Huyện Quỳnh Lưu công bố dịch tả lợn Châu Phi trở lại

(Baonghean.vn) - Ông Đặng Văn Minh - Phó Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết, Nghệ An vừa xuất hiện thêm 2 ổ dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn huyện Diễn Châu và Quỳnh Lưu.
Quỳnh Lưu lại công bố dịch
Ngày 16/5, cơ quan chức năng huyện Quỳnh Lưu cho biết, trên địa bàn xã Sơn Hải vừa xuất hiện dịch tả lợn châu Phi.
Ông Hoàng Sơn - Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Hải cho biết, ngày 13/5, tại hộ ông Hà Huy Phúc ở thôn 3 có 3 con lợn bị ốm (trong đó 1 lợn nái và 2 lợn con). Ngay sau đó, xã báo với cơ quan thú y huyện, được cán bộ thú y đến kiểm tra lâm sàng, có triệu chứng với dịch tả lợn châu Phi, đồng thời lấy mẫu đi xét nghiệm. Ngay sau đó, xã tổ chức tiêu hủy 3 con lợn của gia đình ông Phúc.
Trong chiều ngày 15/5, xã Sơn Hải đã lập các chốt kiểm dịch trên địa bàn thôn 3. Ảnh: Xuân Hoàng
Trong chiều 15/5, xã Sơn Hải đã lập các chốt kiểm dịch trên địa bàn thôn 3. Ảnh: Xuân Hoàng
Đến chiều 15/5, xã nhận được thông báo của cơ quan thú y, mẫu xét nghiệm bệnh phẩm dương tính với dịch tả lợn châu Phi. Vì trong chuồng trại của gia đình ông Phúc còn có 14 con lợn con, nên xã tiến hành tiêu hủy luôn ngay trong buổi chiều.
Xã cũng triển khai ngay các giải pháp phòng, chống dịch: Thành lập ban chỉ đạo phòng, chống dịch, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên. Lập 4 chốt kiểm dịch trên các trục đường chính; tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh xã cho người dân biết và tiến hành phun hóa chất khử trùng trên các tuyến đường, vận động người dân mua vôi bột rắc trong và ngoài khu vực chuồng trại. Hiện tại, trên địa bàn xã Sơn Hải có 92 con lợn.
Sơn Hải là xã ven biển của huyện Quỳnh Lưu. Xã có diện tích 2,33 km2, đây là địa phương thứ nhất trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu dương tính với dịch tả lợn châu Phi, sau khi huyện đã công bố hết dịch cuối tháng 4.
Sơn Hải là xã ven biển của huyện Quỳnh Lưu. Xã có diện tích 2,33 km2. Trước đó, huyện Quỳnh Lưu đã công bố hết dịch khi ổ dịch tại 2 xã Quỳnh Mỹ và Quỳnh Hưng được khống chế vào cuối tháng 4. Ảnh Goole Maps

Ngay sau khi xảy ra ổ dịch tại xã Sơn Hải, huyện đã cấp 24 lít hóa chất khử trùng, hỗ trợ máy phun và cấp đồ bảo hộ phục vụ công tác chống dịch. Trong ngày hôm nay, UBND huyện sẽ công bố dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn xã Sơn Hải.

Ông Đậu Đức Năm - Trưởng phòng Nông nghiệp&PTNT huyện Quỳnh Lưu

Xã thứ 11 của Diễn Châu có dịch tả lợn châu Phi
Đó là xã Diễn Hạnh thuộc địa bàn nằm trong vùng có nguy cơ cao dịch tả lợn châu Phi trong thời gian qua.
Xã Diễn Hạnh là địa phương thứ 11 trên địa bàn huyện Diễn Châu dương tính với dịch tả lợn châu Phi. Ảnh: Xuân Hoàng
Mẫu xét nghiệm mẫu bệnh phẩm lợn ốm của Cơ quan Thú y vùng III đối với mẫu bệnh phẩm lợn ốm tại xã Diễn Hạnh. Ảnh: Xuân Hoàng
Thông tin từ Trạm Thú y huyện Diễn Châu cho biết: Tại hộ chăn nuôi của ông Vũ Văn Hân ở xóm 8, xã Diễn Hạnh, có 3 con lợn (1 nái và 2 lợn thịt). Cơ quan thú y tiến hành lấy mẫu xét nghiệm ngày 14/5. Đến chiều 15/5, Cơ quan Thú y vùng III có kết quả dương tính với dịch tả lợn châu Phi.
Ông Tăng Văn Thành - Chủ tịch UBND xã Diễn Hạnh cho biết: Chiều 15/5, ngay sau khi nhận được kết quả lợn bệnh của gia đình ông Hân dương tính với dịch tả lợn châu Phi, xã đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ 3 con lợn của gia đình. Sáng 16/5, huyện công bố dịch tại xã Diễn Hạnh, theo đó xã thành lập 4 chốt kiểm dịch, đồng thời mua vôi bột, tuyên truyền cho người dân tuyệt đối không vận chuyển, giết mổ lợn trong thời gian 30 ngày theo quy định.
Diễn Hạnh là xã thứ 11 trên địa bàn huyện Diễn Châu xảy ra dịch tả lợn châu Phi. Ảnh Goole Maps
Diễn Hạnh là xã thứ 11 trên địa bàn huyện Diễn Châu xảy ra dịch tả lợn châu Phi. Ảnh Goole Maps

Trước tình hình dịch tả lợn châu phi bùng phát nhanh trên địa bàn huyện Diễn Châu, chiều nay 16/5, Sở Nông nghiệp và PTNT sẽ làm việc với huyện Diễn Châu về công tác phòng, chống dịch.

Ông Nguyễn Văn Lập - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp&PTNT

Như vậy, trong vòng 15 ngày từ 1 đến 15/5 huyện Diễn Châu đã có 11 xã có dịch tả lợn châu Phi: Diễn Vạn, Diễn Kim, Diễn Thái, Diễn Quảng, Diễn Bích, Diễn Xuân, Diễn Đoài, Diễm Mỹ, Diễn Trường, Diễn Hồng và Diễn Hạnh.

Tin mới