Huyện Thanh Chương cần giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân

(Baonghean.vn) - Đó là chỉ đạo của đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường tại cuộc làm việc với huyện Thanh Chương về công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.
Sáng 11/4, Đoàn khảo sát của HĐND tỉnh do Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường làm Trưởng đoàn có cuộc làm việc với huyện Thanh Chương về việc tiếp công dân, việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh trên địa bàn huyện. Ảnh: Thanh Quỳnh
Sáng 11/4, Đoàn khảo sát của HĐND tỉnh do Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường làm Trưởng đoàn có cuộc làm việc với huyện Thanh Chương về việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh trên địa bàn huyện. Ảnh: Thanh Quỳnh
Còn nhiều bất cập
Sau khi nghe UBND huyện Thanh Chương báo cáo công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân từ năm 2017 đến quý I/2019, các thành viên đoàn khảo sát đã chỉ rõ những tồn tại trong công tác tiếp công dân của địa phương. 
Cụ thể, Ban Tiếp công dân của huyện Thanh Chương còn kiêm nhiệm và chưa đúng quy định của Luật Tiếp công dân; đầu mối quản lý, tham mưu xử lý đơn thư còn phân tán, chưa đúng quy định của Luật dẫn đến hồ sơ, tài liệu, công tác nắm bắt vụ việc còn nhiều bất cập; chưa có các cuộc tiếp dân đột xuất và đối thoại trực tiếp, dẫn đến tình trạng đơn thư vượt cấp còn nhiều.
Phó Chánh Văn phòng HĐND tỉnh Nguyễn Thị Anh Hoa cũng phản ánh tình trạng nhiều đơn thư của công dân thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện, Thường trực UBND tỉnh đã chuyển đơn nhưng chưa nhận được văn bản trả lời của UBND huyện Thanh Chương.

Đặc biệt, vụ việc của bà Nguyễn Thị Tuyết (72 tuổi, xóm Lộc Sơn, xã Thanh Hưng) có nguyện vọng làm hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng địa phương không giải quyết thủ tục. Qua nhiều lần tiếp dân, UBND huyện đã 7 lần chỉ đạo, đôn đốc đến UBND xã Thanh Hưng để xử lý vụ việc nhưng đến nay UBND xã vẫn chưa giải quyết dứt điểm, dẫn tới tình trạng đơn thư kéo dài.

Trong  333 vụ việc do người dân phản ánh, tố cáo, khiếu nại trên địa bàn huyện Thanh Chương từ năm 2017 đến quý I/2019 có 235 vụ việc thuộc lĩnh vực đất đai ( chiếm 70,5%). Ảnh: Tư liệu
Trong 333 vụ việc do người dân phản ánh, tố cáo, khiếu nại trên địa bàn huyện Thanh Chương từ năm 2017 đến quý I/2019 có 235 vụ việc thuộc lĩnh vực đất đai (chiếm 70,5%). Ảnh tư liệu
Kiến nghị tại buổi làm việc, các thành viên đoàn khảo sát yêu cầu UBND huyện Thanh Chương bố trí cán bộ chuyên trách tiếp dân theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân; tăng cường đối thoại với công dân, nhất là những vụ việc đã giải quyết đúng quy định pháp luật để tránh đơn thư vượt cấp kéo dài; thực hiện đầy đủ chế độ tiếp công dân theo quy định gồm tiếp dân định kỳ, thường xuyên và đột xuất. 
Tăng cường đối thoại, giải quyết dứt điểm đơn thư
Làm rõ những vấn đề đoàn khảo sát quan tâm, đồng chí Nguyễn Văn Quế - Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương cho biết, địa phương đặc biệt quan tâm đến giải quyết đơn thư của công dân, thường xuyên đưa nội dung giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo để chỉ đạo trong các cuộc họp của cấp ủy, chính quyền.
Tuy nhiên, vì là địa bàn đông dân cư, thành phần xã hội phức tạp, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn, nhất là ở các vùng tái định cư nên huyện vẫn còn tồn đọng một số vụ việc phức tạp liên quan đến đất đai do lịch sử để lại.
Về vụ việc của bà Nguyễn Thị Tuyết, dù lãnh đạo huyện đã nhiều lần quan tâm chỉ đạo, tuy nhiên do diện tích đất mà bà Tuyết sở hữu kể từ năm 1991 là đất khai hoang (không thể chuyển thành đất ở), hiện tại vẫn còn tranh chấp với các hộ gia đình khác nên UBND xã Thanh Hưng vẫn chưa xử lý dứt điểm.
Đối với các sự việc tồn đọng khác, UBND huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo các ban, phòng và đơn vị cơ sở để có cách giải quyết thấu đáo, chặt chẽ. Đồng thời, từng bước nâng cao chất lượng công tác tiếp dân, đặc biệt là các cuộc tiếp dân đột xuất. 
Người dân xã Thanh Liên (Thanh Chương) tham gia ý kiến trong buổi tiếp công dân của UBND huyện Thanh Chương. Ảnh: Tư liệu
Người dân xã Thanh Liên (Thanh Chương) tham gia ý kiến trong buổi tiếp công dân của UBND huyện Thanh Chương. Ảnh tư liệu
Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường đánh giá cấp ủy và chính quyền huyện Thanh Chương căn bản đã quan tâm, chỉ đạo tốt công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và phản ánh của người dân, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo đà cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đặc biệt, huyện đã xử lý kịp thời nhiều vụ việc "nóng", nổi cộm trên địa bàn. 
Đối với những tồn tại mà đoàn khảo sát chỉ ra, địa phương cần nghiêm túc tiếp thu, khắc phục và thực hiện nghiêm túc các kết luận sau thanh tra, khảo sát.
Thời gian tới, lãnh đạo huyện cần tăng cường chỉ đạo phòng, ban, chuyên môn của huyện và cấp xã để theo dõi, hướng dẫn, chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng; phân công đầu mối tiếp nhận, phân loại đơn thư, theo dõi vụ việc một cách khoa học, đúng pháp luật; tăng cường hướng dẫn, tuyên truyền cho công dân hiểu được quyền, nghĩa vụ khi kiến nghị, phản ánh, tranh chấp đất đai...
Trưởng đoàn khảo sát cũng lưu ý địa phương cần đổi mới phương pháp tiếp dân và giải quyết đơn thư của công dân đảm bảo 4 yếu tố: đạo đức - trách nhiệm - nghiêm túc - tuân thủ quy định của pháp luật; kịp thời bổ sung nhiệm vụ và thực hiện nghiêm túc Chị thị 02 ngày 7/1/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết các đơn thư của công dân. 

Từ năm 2017 đến quý 1 năm 2019, trên địa bàn huyện Thanh Chương tiếp 515 lượt công dân với 144 vụ việc. UBND huyện đã chỉ đạo giải quyết 140/144 vụ việc (đạt 97,2%). Còn 4 vụ việc đang trong thời hạn giải quyết.

Về đơn thư, UBND huyện Thanh Chương đã tiếp nhận 575 đơn từ các nguồn chuyển đến với 333 vụ việc. Trong đó có 235 vụ việc thuộc lĩnh vực đất đai (chiếm 70,5%), 56 vụ việc thuộc lĩnh vực chế độ, chính sách (chiếm 16,8%), còn 42 vụ việc thuộc lĩnh vực khác (chiếm 12,7%). Kết quả đã giải quyết 312/333 vụ việc. Còn 21 vụ việc đang trong thời hạn giải quyết.

Tin mới