Huyện vùng cao Nghệ An lập chốt kiểm soát để phòng dịch Covid-19

(Baonghean.vn) - Huyện miền núi Tương Dương lập chốt kiểm tra y tế phòng, chống Covid – 19 tại cửa ngõ đi vào huyện và 17 chốt ở 17 xã.

Ngày 6/2, UBND huyện Tương Dương cho biết, để chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid -19, địa phương này đã lập chốt kiểm tra y tế phòng, chống dịch bệnh tại cửa ngõ của huyện.

Các phương tiện đi qua đây đều bị dừng lại kiểm tra. Ảnh: Đình Tuân
Các phương tiện đi qua đây đều bị dừng lại kiểm tra. Ảnh: Đình Tuân

Chốt kiểm dịch được đặt trên Quốc lộ 7, đoạn qua bản Bãi Xa, xã Tam Quang, với sự tham gia của lực lượng y tế, công an và cán bộ xã Tam Quang. Nhiệm vụ của lực lượng tại chốt là kiểm tra, kiểm soát các phương tiện chở người từ các vùng khác về, xác định lịch trình hoạt động của tất cả người và phương tiện đi vào địa bàn huyện, nhất là người từ vùng có dịch. Tất cả đều phải khai báo y tế theo quy định; đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe ban đầu để sàng lọc, phát hiện, phân loại.

Công dân khai báo y tế trước khi vào địa bàn huyện Tương Dương. Ảnh: Đình Tuân
Công dân khai báo y tế trước khi vào địa bàn huyện Tương Dương. Ảnh: Đình Tuân

Theo ghi nhận tại chốt kiểm dịch tại bản Bãi Xa, xã Tam Quang (Tương Dương) vào chiều 5/2, tất cả các phương tiện đi vào huyện đều được lực lượng cảnh sát giao thông yêu cầu dừng lại để kiểm tra và khai báo y tế, kể cả xe chở hàng và xe gắn máy.

Ông Trần Văn Công - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tương Dương cho biết, chốt kiểm soát này sẽ hoạt động 24/24 giờ. Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện những trường hợp tiếp xúc với người mắc Covid - 19 (gọi là F1), sẽ yêu cầu cách ly tập trung tại cơ sở cách ly của huyện và lấy mẫu xét nghiệm.

Đối với trường hợp tiếp xúc với F1 (gọi là F2), hướng dẫn và yêu cầu cách ly tại nhà và thông báo cho y tế xã tình hình sức khỏe 2 lần/ngày và phải thông báo cho UBND xã, trạm y tế xã khi có biểu hiện mắc bệnh như ho, sốt… Sau khi tiến hành các bước mà không có biểu hiện nghi vấn thì người dân đó sẽ được ký giấy cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Hiện, huyện Tương Dương đã thành lập đường dây nóng của Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, để tư vấn cho người dân khi có nhu cầu.

Ngoài chốt kiểm dịch do huyện lập tại bản Bãi Xa, xã Tam Quang, ở Tương Dương còn có 17 chốt kiểm dịch ở 17 xã trên địa bàn huyện. Tất cả đều hoạt động 24h/24h.

Tin mới