Huyện vùng cao Nghệ An ứng dụng mạng xã hội trong điều hành, quản lý

(Baonghean) - Một trong các giải pháp để huyện Anh Sơn trong thực thi nhiệm vụ là ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo, điều hành. Đặc biệt, huyện đã chỉ đạo việc thành lập các nhóm trên mạng xã hội Zalo nhằm chia sẻ và cung cấp thông tin tới cán bộ, công chức nhanh hơn, tiện lợi hơn.
Quang cảnh thị trấn Anh Sơn. Ảnh tư liệu
Quang cảnh thị trấn Anh Sơn. Ảnh tư liệu

Nhiều nhóm tương tác

Để điều hành, quản lý công việc của các phòng, ban trực thuộc UBND huyện và các cơ quan, đơn vị một trong những giải pháp được Chủ tịch UBND huyện Anh Sơn sử dụng đó là thành lập các nhóm tương tác trên ứng dụng Zalo. Từ ứng dụng Zalo, Chủ tịch UBND huyện thành lập nhiều nhóm tương tác như: nhóm của Chủ tịch UBND huyện với thành viên Ban Thường vụ Huyện ủy; Chủ tịch UBND huyện với khối dân, Chủ tịch UBND huyện với một số phòng chuyên môn và với lãnh đạo các xã, thị trấn, các phòng nghiệp vụ,...

Hiện hệ thống Zalo nội bộ luôn được vận hành một cách đồng bộ tới tất cả cán bộ công chức trong UBND huyện Anh Sơn. Theo đó, lãnh đạo huyện yêu cầu tất cả cán bộ, nhân viên trong cơ quan UBND huyện đều sử dụng Zalo. Đây được xem là kênh thông tin chỉ đạo điều hành nội bộ có tính năng thông báo cho cán bộ, công chức, viên chức khi có văn bản đến, văn bản chờ phê duyệt, lịch họp.

Huyện Anh Sơn thành lập các nhóm tương tác trên Zalo để điều hành, quản lý công việc. Ảnh: Thanh Lê
Huyện Anh Sơn thành lập các nhóm tương tác trên Zalo để điều hành, quản lý công việc. Ảnh: Thanh Lê

Trước khi diễn ra các cuộc họp, hội nghị, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu lãnh đạo các phòng chuyên môn cùng  trao đổi, thảo luận liên quan đến lĩnh vực phòng, ngành phụ trách. Bên cạnh đó, qua ứng dụng Zalo, các xã, thị trấn thường xuyên báo cáo tình hình hoạt động của địa phương cho người đứng đầu UBND huyện cũng như kịp thời xin ý kiến chỉ đạo, phương án xử lý khi có những vụ việc phát sinh ở cơ sở.

“Phòng Nội vụ liên quan đến nhiều nội dung, công việc nhất là đến quản lý đội ngũ cán bộ, công chức. Vì vậy, Chủ tịch UBND huyện thành lập nhóm tương tác với phòng để trực tiếp chỉ đạo, điều hành khi có nội dung cần thiết. Tôi thấy Zalo chính là công cụ hữu ích để lãnh đạo, chỉ đạo công việc của phòng một cách hiệu quả. Đồng thời qua việc trao đổi trực tiếp trên Zalo giúp hạn chế việc họp hành, việc gửi công văn, giấy mời, giảm thiểu việc in ấn tài liệu” - Trưởng Phòng Nội vụ huyện Anh Sơn Phạm Đình Đức cho biết.

Zalo chính là công cụ hữu ích để lãnh đạo, chỉ đạo công việc của phòng một cách hiệu quả, giúp hạn chế việc họp hành...".

Trưởng Phòng Nội vụ huyện Anh Sơn Phạm Đình Đức

Kiểm tra kỷ luật kỷ cương hành chính tại Anh Sơn. Ảnh: Thanh Lê
Kiểm tra kỷ luật kỷ cương hành chính tại Anh Sơn. Ảnh: Thanh Lê

Thông tin nhanh chóng

Chủ tịch UBND huyện Anh Sơn Nguyễn Hữu Sáng khẳng định: Mục đích sử dụng ứng dụng Zalo của huyện nhằm chia sẻ thông tin và cung cấp thông tin tới cán bộ, công chức nhanh hơn, tiện lợi hơn. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND huyện cũng mong muốn lắng nghe, tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị, thắc mắc của cán bộ, công chức, các phòng, ban để xử lý kịp thời.

Zalo là một ứng dụng cung cấp miễn phí cho người dùng trên điện thoại thông minh và máy tính, có những tính năng đa dạng, nguồn thông tin phong phú, nhiều người sử dụng, và mang yếu tố bảo mật cao.

Chỉ với chiếc smartphone sử dụng mạng 3G/4G, tại một buổi họp, mặc dù người đứng đầu không có mặt trực tiếp nhưng có thể nắm bắt được tình hình, không khí buổi họp, các ý kiến tại cuộc họp. Trên cơ sở đó lãnh đạo UBND huyện nắm bắt tình hình và chỉ đạo xử lý một số nội dung kiến nghị trực tiếp tại cuộc họp.

Chủ tịch UBND huyện Anh Sơn Nguyễn Hữu  Sáng (thứ hai phải sang) trao đổi với  cán bộ, người dân xã Cao Sơn. Ảnh: Thanh Lê
Chủ tịch UBND huyện Anh Sơn Nguyễn Hữu Sáng (thứ hai phải sang) trao đổi với cán bộ, người dân xã Cao Sơn. Ảnh: Thanh Lê

“Việc ứng dụng mạng xã hội, cụ thể là Zalo trong chỉ đạo, điều hành thực thi nhiệm vụ chuyên môn đòi hỏi cán bộ, công chức cần phải biết ứng dụng công nghệ thông tin, giúp đội ngũ cán bộ, công chức nắm bắt thông tin nhanh nhạy, khoa học, tạo sự năng động, sáng tạo trong điều hành, xử lý công việc. Hơn nữa, điều này tạo nên sự minh bạch, đoàn kết, gắn kết mọi người mọi lúc (trong và ngoài giờ hành chính), mọi nơi (kể cả khi đi họp, không có mặt tại trụ sở cơ quan), kịp thời, nhanh chóng, giảm hội họp, tiết kiệm thời gian cho mọi người mà vẫn đem lại hiệu quả cao” - Chủ tịch UBND huyện Anh Sơn Nguyễn Hữu Sáng đánh giá.

Để việc ứng dụng Zalo thực sự góp phần thúc đẩy cải cách hành chính, lãnh đạo huyện Anh Sơn quán triệt tới các cán bộ, công chức, viên chức chú trọng giải quyết các thủ tục hành chính và tương tác với người dân.

“Mạng xã hội Zalo có lượng người dùng lớn, dễ sử dụng, miễn phí nên huyện muốn tận dụng kênh này để tương tác với người dân. Tất nhiên chỉ ứng dụng để đưa các thông tin chuyên môn thông thường, không đưa các nội dung nhạy cảm, các thông tin cần bảo mật...”

Chủ tịch UBND huyện Anh Sơn Nguyễn Hữu Sáng

Cán bộ huyện, xã kiểm tra mô hình trồng cam trên đất đồi tại xã Tào Sơn (Anh Sơn). Ảnh: Thanh Lê
Cán bộ huyện, xã xã Tào Sơn (Anh Sơn) kiểm tra mô hình trồng cam trên đất đồi. Ảnh: Thanh Lê

Thời gian tới, huyện Anh Sơn sẽ đưa ứng dụng Zalo trong giao tiếp trực tiếp giữa chính quyền với người dân trong việc đăng tải những thông tin mới về chính sách pháp luật, quy định hành chính, chủ trương mới của Đảng và Nhà nước để người dân kịp thời cập nhật. Đồng thời qua đó trả lời những thắc mắc của người dân.

Song song, để tiếp tục có kênh tương tác với người dân, UBND huyện đang tiếp tục chỉ đạo các phòng chuyên môn của huyện triển khai làm thêm trang Fanpage trên mạng xã hội Facebook để chia sẻ thông tin và tiếp nhận phản hồi từ người dân, người đứng đầu chính quyền huyện Anh Sơn nói thêm.

Tin mới