Hy hữu: Người đàn ông ở Nghệ An nuốt phải tăm dài 7cm vì ngủ quên

(Baonghean.vn) - Ngày 27/8, ông Nguyễn Văn Th (Nghi Hải, Cửa Lò, Nghệ An) đến Bệnh viện Quốc tế Vinh trong tình trạng đau bụng dữ 2 ngày kèm theo buồn nôn, mệt mỏi. Qua thăm khám, bác sĩ chỉ định nội soi và bất ngờ khi phát hiện dị vật là 1 cái tăm nhọn dài 7cm.

Qua nội soi, bác sĩ phát hiện có 1 dị vật nằm trong dạ dày bệnh nhân Nguyễn Văn Th và tiến hành lấy dị vật bằng phương pháp nội soi.

Bác sĩ Phùng Thị Hằng - Trưởng khoa Nội người trực tiếp tiến hành nội soi lấy dị vật cho bệnh nhân, cho biết: “Sau khi tiến hành nội soi, xác định có dị vật nằm ở mặt sau hành tá tràng, một đầu nhọn cắm vào thành ruột gây chảy máu, tình trạng rất nguy hiểm vì có thể làm thủng đường tiêu hóa. Việc nội soi lấy dị vật thường rất phức tạp, khi thất bại phải chấp nhận phẫu thuật”.

Thực hiện nội soi dạ dày lấy dị vật cho bệnh nhân. Ảnh: Kim Chung.
Thực hiện nội soi dạ dày lấy dị vật cho bệnh nhân Nguyễn Văn Th. Ảnh: Kim Chung
Bằng những kinh nghiệm lâu năm trong chuyên ngành nội soi, bác sĩ Hằng đã tiến hành thủ thuật lấy dị vật ra một cách khéo léo, an toàn cho người bệnh.

Các bác sĩ bất ngờ khi dị vật đó là 1 cái tăm nhọn dài 7cm, gần bị oxi hóa. Người bệnh chia sẻ: Cách 3 ngày, sau khi xỉa răng, tôi ngậm tăm rồi ngủ quên và nuốt phải tăm trong lúc ngủ mà không hề hay biết. Mấy hôm sau, thấy đau bụng và nôn dữ dội mới đi khám. May mắn tôi đã được các bác sĩ phát hiện và xử lý gắp dị vật kịp thời, nên sức khỏe đã ổn định”.

Thông thường, dị vật sẽ được tiêu hóa ra ngoài mà không hề gây ra các biến chứng. Nhưng đối với các dị vật sắc nhọn như tăm xỉa răng có nguy cơ cao gây thủng đường tiêu hóa và thậm chí tử vong nếu phát hiện và xử trí muộn.

dị vật tăm xỉa răng, ảnh Kim Chung
Dị vật tăm xỉa răng dài 7cm được gắp ra từ dạ dày bệnh nhân. Ảnh: Kim Chung

Trường hợp nuốt phải dị vật hay gặp trong các trường hợp bệnh nhân cấp cứu. Từ khi hoạt động đến nay, Bệnh viện Quốc tế Vinh đã tiếp nhận cấp cứu nhiều trường hợp hóc dị vật đường tiêu hóa, đường thở như: nuốt phải đinh, bã thức ăn, răng giả, các vật dụng nhỏ bằng kim loại, bằng nhựa, pin…

Nhưng nuốt phải tăm nhọn và không hề biết, được phát hiện muộn là trường hợp hy hữu, lần đầu tiên Bệnh viện tiếp nhận và điều trị thành công./.

Tin mới