Hy vọng mới về giải quyết tình hình ở Ukraine; Mỹ - Triều nối lại đàm phán hạt nhân

(Baonghean.vn) - Ông Macron hy vọng giai đoạn mới trong giải quyết tình hình ở Ukraine; Mỹ xác nhận nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân với Triều Tiên; Nga tuyên bố sẽ "đáp trả" biện pháp trừng phạt của Mỹ... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Nga tuyên bố sẽ "đáp trả" biện pháp trừng phạt của Mỹ

Chú thích ảnh
Cờ Nga (phải) và cờ Mỹ (trái) tại sân bay Vnukovo ở thủ đô Mockva (Nga). Ảnh: AFP

Sau quyết định của Mỹ áp đặt trừng phạt 2 công dân Nga với lý do có quan hệ với tổ chức "Hãng nghiên cứu Internet", Vụ Thông tin và in ấn Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố động thái của Mỹ sẽ phải nhận "lời đáp trả". Tuyên bố nêu rõ phía Nga kêu gọi Mỹ chấm dứt "trò chơi vô bổ" xung quanh biện pháp trừng phạt, vì kết quả của các biện pháp này luôn là "con số không", Nga kêu gọi Mỹ quay trở lại lý trí bình thường trong hành động của mình.

Trước đó, trong tuyên bố trên trang chủ hôm 30/9, Bộ Tài chính Mỹ nêu rõ 2 công dân Nga bị trừng phạt là Denis Kuzmin và Igor Nesterov. Ngoài ra, còn 3 doanh nghiệp gồm Autolex Transport, Beratex Group và Linburg Industries, 1 tàu và 3 máy bay của Nga cũng nằm trong diện trừng phạt lần này. Mỹ cũng đưa một số cá nhân vốn đang bị trừng phạt và tổ chức trên vào các danh sách "đen" khác.

Ông Macron hy vọng giai đoạn mới trong giải quyết tình hình ở Ukraine

Ong Macron hy vong giai doan moi trong giai quyet tinh hinh o Ukraine hinh anh 1
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: THX/TTXVN

Sputniknews đưa tin, ngày 1/10, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, ông hy vọng về một giai đoạn mới trong việc giải quyết tình hình ở Ukraine và thực thi những thỏa thuận Minsk.

Phát biểu tại phiên họp Hội đồng nghị viện của Hội đồng châu Âu (PACE), ông Macron nêu rõ: "Những thỏa thuận Minsk là điều mà chúng tôi muốn thúc đẩy cùng với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Trong những tuần tới, chúng tôi sẽ có một cuộc gặp theo định dạng bộ tứ Normandy ở cấp nguyên thủ quốc gia và tôi muốn chúng tôi sẽ bước sang một giai đoạn mới". Nhà lãnh đạo Pháp cho biết thêm: "Một giai đoạn quan trọng đã qua sau các cuộc hội đàm của chúng tôi vào mùa Hè này, đó là hoạt động trao đổi tù nhân. Hiện giờ, chúng ta phải hướng tới việc thực thi "công thức Steinmeier" và thực thi những thỏa thuận Minsk".

Mỹ xác nhận nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân với Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) trong cuộc gặp Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Panmunjom ngày 30/6/2019. (Ảnh: THX/TTXVN)
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) trong cuộc gặp Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Panmunjom ngày 30/6/2019. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 1/10, Mỹ xác nhận nước này sẽ nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân với Triều Tiên trong những ngày tới. Trong một tuyên bố, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus nêu rõ: "Tôi có thể khẳng định rằng quan chức Mỹ và Triều Tiên có kế hoạch gặp nhau trong tuần tới", song không cung cấp thêm thông tin chi tiết về cuộc gặp này. 

Trước đó, cùng ngày, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn tuyên bố của Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui cho biết, hai nước đã nhất trí tiến hành các cuộc tiếp xúc sơ bộ vào ngày 4/10, sau đó sẽ là các cuộc đàm phán cấp chuyên viên vào ngày 5/10. Tuy nhiên, quan chức Triều Tiên không tiết lộ địa điểm sẽ diễn ra cuộc gặp.

Taliban tấn công trụ sở cảnh sát Afghanistan, 11 người thiệt mạng

Afghanistan: Taliban tan cong tru so canh sat, 11 nguoi thiet mang hinh anh 1
Hiện trường một vụ đánh bom liều chết ở tại lối vào đồn cảnh sát ở Afghanistan. Ảnh: AFP/TTXVN

Ít nhất 11 cảnh sát Afghanistan đã thiệt mạng và hơn 10 người bị bắt giữ khi phiến quân Taliban tiến hành vụ tấn công trụ sở cảnh sát ở khu vực phía Bắc tỉnh Balkh trong ngày 1/10.

Giới chức tỉnh Balkh cho biết, một nhóm gồm hơn 400 tay súng Taliban đã điều khiển xe máy tấn công trụ sở cảnh sát huyện Shortepa và đọ súng với cảnh sát. 11 cảnh sát đã thiệt mạng trong vụ tấn công, trong khi phía Taliban cũng có nhiều tay súng bị tiêu diệt. Người đứng đầu huyện Shortepa Karim Khan cho biết, Taliban đã bắt giữ 13 cảnh sát khác và phóng hỏa các tòa nhà của trụ sở cảnh sát trước khi rời đi. Taliban đã lên tiếng thừa nhận thực hiện vụ tấn công trên.

Tin mới