Hy vọng mong manh!

(Baonghean.vn) - Trận chiến giữa SLNA với SHB. Đà Nẵng trong hơn thập kỷ qua là một trong những cuộc tỉ thí đáng xem nhất V.League. Trận đấu sắp tới cũng không phải là ngoại lệ, khi mục tiêu của hai đội đang dở dang.

Bước vào cuộc chiến trên sân Vinh tại vòng 21 này, đội chủ nhà SLNA và đội khách SHB. Đà Nẵng thu được những kết quả trái ngược nhau ở 2 vòng đấu vừa qua. Trong khi, các học trò ông Lê Huỳnh Đức liên tiếp đón nhận thất bại trước HN.T&T và QNK.Quảng Nam trên thánh địa Chi Lăng thì đội bóng xứ Nghệ lại có 6 điểm tuyệt đối trước Long An, FLC Thanh Hóa. Với những kết quả đó, cả SHB.Đà Nẵng lẫn SLNA đều mong manh với mục tiêu mà họ đặt ra từ đầu giải.

SLNA - SHB Đà Nẵng với mục tiêu dang dở
SLNA - SHB Đà Nẵng với mục tiêu dang dở

Bởi suốt một thời gian dài vừa qua, không mấy ai tin thầy trò HLV Ngô Quang Trường sẽ có cơ hội hoàn thành mục tiêu vào TOP 5 như kế hoạch đã đề ra. Liên tiếp là những trận đấu không như ý khiến đội chủ sân Vinh ngụp lặn ở vị trí thứ 11. Có những lúc, khoảng cách giữa SLNA với đội bóng cuối cùng thuộc TOP 5 lên tới 12 điểm - tương đương 4 trận thắng. Căn cứ vào phong độ thi đấu của các cầu thủ xứ Nghệ, đó là khoảng cách mênh mông, thậm chí là bất khả thi để Nguyên Mạnh và các đồng đội có thể san lấp.

Với phong độ thất vọng như vậy, các cổ động viên SLNA đã quay lưng lại với đội bóng. Mọi áp lực đổ dồn lên vai Ban huấn luyện và các cầu thủ, mà đặc biệt là HLV trưởng Ngô Quang Trường. Đỉnh điểm là sau trận thua Sanna Khánh Hòa với tỉ số 1-2 ngay tại “chảo lửa thành Vinh”, ông Trường “trâu” đã xin rời khỏi ghế nóng.

Một không khí ảm đảm bao trùm lên đội bóng xứ Nghệ, viễn cảnh về một mùa bóng thảm hại nhất của SLNA trong suốt hơn 20 năm qua đã hiện rõ mồn một.

Tuy nhiên, mọi thứ đã bắt đầu chuyển hướng một cách tích cực hơn với đội chủ sân Vinh. Chiến thắng trước HAGL tại vòng 18 đã giúp đội bóng xứ Nghệ thoát khỏi nguy cơ phải đá trận play-off. Không những vậy, bàn thắng duy nhất của tiền đạo Odat đã phần nào lấy lại sự tự tin cho các cầu thủ SLNA. Và cũng chỉ 1 tuần sau, Phi Sơn và các đồng đội của mình đã giành chiến thắng trước một “kẻ cùng khổ khác” là Long An ngay trên sân khách, ở vòng 19.

SLNA có chiến thắng ấn tượng trước FLC Thanh Hóa
SLNA có chiến thắng ấn tượng trước FLC Thanh Hóa

Chiều 13/8, các học trò của Ngô Quang Trường đã quật ngã người hàng xóm đến từ xứ Thanh với màn trình diễn vô cùng thuyết phục.  Khách quan mà nói, trận đấu với FLC TH là màn thể hiện xuất sắc nhất của SLNA suốt từ đầu giải tới giờ. Dường như, người hâm mộ xứ Nghệ đã ít nhiều bớt dửng dưng hơn với đội bóng của mình. Một tín hiệu lạc quan đang được nhen nhóm trở lại tại sân Vinh.

Vậy là, sau vòng đấu thứ 20 các cầu thủ SLNA đã có được 27 điểm và tạm thời xếp ở vị trí thứ 9. Khoảng cách giữa đội bóng xứ Nghệ với đội bóng xếp ở vị trí thứ 5 là QNK.Quảng Nam giờ chỉ còn 6 điểm, tương đương 2 trận thắng. Dẫu biết rằng khoảng cách đó không dễ gì có thể san lấp một cách dễ dàng, V.League còn tới 6 vòng đấu nữa mới hạ màn, cơ hội vào TOP 5 vẫn còn với đội bóng xứ Nghệ. Lý thuyết là vậy, nhưng để biến thành thực tế thì đòi hỏi rất nhiều từ nỗ lực của HLV Ngô Quang Trường và các học trò. Điều đầu tiên trong con đường chinh phục một vị trí trong TOP 5, chính là việc giành thắng lợi trước SHB.Đà Nẵng ngay tại sân Vinh ở vòng đấu thứ 21 này.

Không có được phong xuất sắc như đội bóng xứ Nghệ, các cầu thủ sông Hàn đã liên tục trắng tay trong 2 vòng đấu gần nhất. Thất bại trong trận derby trước người anh em QNK.Quảng Nam, đã khiến họ hụt hơi trong cuộc đua vô địch với HN.T&T và Hải Phòng. Sau 20 vòng đấu đã qua, các học trò HLV Lê Huỳnh Đức giành được 34 điểm (kém Hải Phòng 6 điểm và kém HN.T&T 1 điểm). Thật khó để SHB.Đà Nẵng có thể làm nên chuyện trước sự ổn định của Hải Phòng và HN.T&T.

Con đường đến ngôi vương đã trở nên chông gai hơn rất nhiều với đội chủ sân Chi Lăng so với cách đây 3 vòng đấu. Thậm chí, trong mắt những người am hiểu bóng đá Việt, cơ hội để SHB.ĐN giành cúp là vô cùng mong manh. Chính HLV Lê Huỳnh Đức đã thừa nhận sau thất bại 3-4 trước QNK.Quảng Nam: “Chúng tôi cố gắng trong TOP 3 như đã đề ra, lúc này tranh ngôi vô địch là rất khó”.

Nói như vậy không có nghĩa đội bóng sông Hàn sẽ dễ dàng lọt vào 3 đội đứng đầu khi V.League 2016 kết thúc. Dù đang xếp ở vị trí thứ 4 (thua đội đứng thứ 3 Than Quảng Ninh về chỉ số phụ), nhưng khoảng cách giữa SHB.Đà Nẵng với những đội xếp sau cũng chỉ là 1 điểm. Để giành được một vị trí trong TOP 3, xem ra là nhiệm vụ rất khó khăn với Gaston Merlo và các đồng đội.

Nếu không nhanh chóng lấy lại phong độ cao nhất, thì khả năng đội bóng sông Hàn còn lún sâu xuống giữa bảng xếp hạng. Cho nên, trận làm khách trên sân Vinh trước đội chủ nhà SLNA, chính là dịp để các học trò HLV Lê Huỳnh Đức cắt đứt mạch trận tệ hại. Hơn thế nữa là tiếp tục cuộc đua vô địch, hoặc chí ít là hoàn thành mục tiêu lọt vào TOP 3 như kế hoạch được đề ra trước giải đấu.

Vì thế, trận đấu tại vòng 21 giữa SLNA và SHB.ĐN tới đây, cả hai đội xem là dịp để hiện thực hóa “cơ hội mong manh” mà họ đang nắm giữ. Đội bóng xứ Nghệ có thể hoàn thành mục tiêu lọt vào TOP 5 được hay không, đội bóng sông Hàn có thể tiếp tục cuộc đua vô địch được nữa hay không, sân Vinh chiều 17/8 này sẽ có câu trả lời rõ ràng.

Thông tin về lực lượng

- SHB.ĐN sẽ có đầy đủ lực lượng mạnh nhất trong chuyến làm khách trên sân Vinh.

- Đội chủ nhà SLNA sẽ đón chào sự trở lại của trung vệ Quế Ngọc Hải sau khi mãn hạn treo giò.

- Võ Ngọc Đức không thể ra sân vì đã nhận đủ 3 thẻ vàng, thay thế cho anh có thể là Thế Nhật hoặc Xuân Mạnh.

- Mạnh Hùng, Minh Đức, Đình Hoàng vẫn chưa bình phục chấn thương, nên chắc chắn không được đăng ký vào danh sách thi đấu.

                                                                                                        Trâm Uyên

TIN LIÊN QUAN

Tin mới