Idlib là trận chiến cuối của Syria với khủng bố nếu phương Tây đứng ngoài cuộc

(Baonghean.vn) - Các lực lượng Syria đang tiến gần tới việc chiếm lại thành lũy cuối cùng của khủng bố, Mỹ đang thúc đẩy sự hiện diện quân sự của nước này, còn Nga đang cảnh báo về một vụ tấn công hóa học “cờ giả”. Hãng tin RT ngày 30/8 đã đánh giá sơ bộ về tương quan các lực lượng trước trận chiến giành Idlib.
Quân đội Syria. Ảnh: Sputnik
Quân đội Syria. Ảnh: Sputnik
Tàu chiến, các hệ thống tên lửa hành trình, máy bay ném bom chiến lược và các khí tài khác của Mỹ đã đến Địa Trung Hải và Vịnh Persian vào đầu tuần này. Washington đang phủ nhận diễn ra bất kỳ động thái tăng cường lực lượng nào, nhưng Moskva khẳng định những vũ khí, khí tài đang được tập trung chuẩn bị cho một cuộc tấn công ồ ạt nhằm vào Chính phủ Syria.

Nga khẳng định rằng, một hành vi khiêu khích bằng vũ khí hóa học, do những kẻ thánh chiến dựng lên, sẽ được sử dụng làm cái cớ để tiến hành tấn công, và Damascus sẽ một lần nữa bị cáo buộc đầu độc người dân của mình một cách vô căn cứ. Hồi tháng 4, một vụ oanh tạc quy mô nhằm vào Syria do Mỹ, Anh và Pháp tiến hành được khơi mào từ cái mà Nga khẳng định là tương tự một chiến dịch cờ giả được dàn dựng.

Jabhat al-Nusra và các tay súng khác không có cơ hội đánh lại quân đội Syria vốn do Nga và Iran hậu thuẫn, nhưng sự can thiệp của phương Tây có thể trao cho họ cơ hội chống trả. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov mới đây khẳng định, Mỹ và các đồng minh đang nỗ lực bằng mọi giá để bảo vệ các lực lượng thánh chiến và sử dụng chúng nhằm lật độ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Và nếu bạo lực leo thang tại Idlib, 2 triệu người dân ở tỉnh phía Bắc Syria này sẽ bị đặt vào thế hiểm nghèo khi các phần tử khủng bố bắt dân chúng làm con tin và dùng họ làm lá chắn sống.

Trung tâm Hòa giải của Nga tiếp tục đối thoại nhằm đạt được một giải pháp hòa bình cho thế bế tắc tại Idlib. Tuy nhiên, các tay súng dường như không chịu buông hạ vũ khí, và điều này sẽ khiến cho những ngày sắp tới trở nên mang tính quyết định đối với số phận của Idlib cũng như toàn bộ Syria.

Tin mới