Indonesia bắt nghi phạm vụ đánh bom; Google bị điều tra ở Australia

(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra nhiều sự kiện: Tổng thống Putin lái xe tải qua cầu nối Nga - Crimea; Bắt nhiều nghi phạm trong loạt vụ đánh bom tại Indonesia; Google vướng vào bê bối về bảo mật dữ liệu...

Tổng thống Putin lái xe tải qua cầu nối đất liền Nga - Crimea

Tong thong Putin lai xe tai qua cau noi dat lien Nga - Crimea hinh anh 2

Tổng thống Nga đến dự lễ khánh thành trong trang phục quần jean, áo sơ mi trắng và áo khoác da màu đen đầy trẻ trung.

Ngày 15/5, cây cầu nối bán đảo Crimea với miền nam nước Nga chính thức thông xe. Tổng thống Nga Vladimir Putin đích thân lái xe trên cây cầu.

Tổng chi phí xây dựng cây cầu là 228 tỷ ruble (gần 3,69 tỷ USD). Với chiều dài 19 km, cầu Crimea đã trở thành cây cầu dài nhất tại châu Âu.

Các phương tiện sẽ chính thức được lưu thông trên đường bộ kể từ ngày 16/5, theo hãng tin RT

Công trình này là một phần nỗ lực của Nga nhằm giúp Crimea sớm hội nhập với Nga. Ngoài việc đáp ứng nhu cầu cơ sở hạ tầng để kết nối giao thông, đây là một biểu tượng mang tính chính trị sau khi bán đảo Crimea được sáp nhập vào Nga vào năm 2014.

Mỹ tăng cường binh sĩ bảo vệ các đại sứ quán ở Trung Đông

Lính thủy quân lục chiến bảo vệ bên ngoài đại sứ quán Mỹ. Ảnh: USMC.

Lính thủy quân lục chiến bảo vệ bên ngoài đại sứ quán Mỹ. Ảnh:USMC.

Bộ Quốc phòng Mỹ đã điều thêm hàng chục lính thủy đánh bộ tới Trung Đông để tăng cường lực lượng bảo vệ các đại sứ quán của nước này, sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump mở cửa đại sứ quán gây tranh cãi tại Jerusalem, theo NewsWeek.

Những binh sĩ thủy quân lục chiến được huấn luyện đặc biệt đã có mặt tại các cơ sở ngoại giao Mỹ ở các nước như Jordan, Lebanon và Ai Cập. Động thái này nhằm đối phó các hành động trả đũa sau khi Mỹ chuyển đại sứ quán ở Israel từ Tel Aviv đến thành phố Jerusalem. 

Lãnh đạo Malaysia quyết không thỏa hiệp với cựu thủ tướng tham nhũng

Lanh dao Malaysia quyet khong thoa hiep voi cuu thu tuong tham nhung hinh anh 1

Tân thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad. Ảnh: AFP.

Tân thủ tướng 92 tuổi của Malaysia tuyên bố sẽ không thỏa hiệp cựu thủ tướng Najib Razak, người hiện đối mặt với các cáo buộc tham nhũng và có nguy cơ ngồi tù. 

Tân thủ tướng Malaysia tuyên bố sẽ không có bất cứ thỏa thuận nào cho phép cựu thủ tướng Najib Razak dùng tiền để bù đắp khoản thất thoát lên tới 3 tỷ USD của quỹ đầu tư chính phủ 1MDB.

Động thái này đồng nghĩa với khả năng cựu thủ tướng Najib sẽ đối mặt lệnh khởi tố hình sự và có thể ngồi tù nếu bị kết tội.

Triều Tiên mời phóng viên Hàn Quốc tới chứng kiến dỡ bỏ bãi thử hạt nhân

Indonesia bắt nghi phạm vụ đánh bom; Google bị điều tra ở Australia ảnh 4

Bãi thử hạt nhân Pyunggye-ri ở Triều Tiên. Ảnh: AP/TTXVN

Ngày 15/5, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã mời 8 phóng viên của một cơ quan thông tấn và một đài truyền hình Hàn Quốc tới chứng kiến việc dỡ bỏ bãi thử hạt nhân Pyunggye-ri dự kiến diễn ra từ ngày 23-25/5, nơi Triều Tiên đã từng thực hiện 6 vụ thử hạt nhân trước đây. 

Mỗi cơ quan truyền thông trên của Hàn Quốc được cử 4 phóng viên tới tham dự sự kiện này. Các phóng viên được mời sẽ nhận visa tại đại sứ quán của Triều Tiên ở Bắc Kinh và đáp chuyến bay từ Bắc Kinh tới sân bay Kalma ở Wonsan của Triều Tiên vào ngày 22/5 cùng với các phóng viên nước ngoài khác. Sau đó, các phóng viên này sẽ đi tàu hỏa tới bãi thử hạt nhân Punggye-ri, rồi trở về nước trong ngày 26 hoặc 27/5 bằng máy bay thuê. 

Ukraine có thể tước quốc tịch của nhà báo hãng RIA Novosti

Chân dung nhà báo Kirill Vyshinsky. Nguồn: AFP/TTXVN
Chân dung nhà báo Kirill Vyshinsky. Nguồn: AFP/TTXVN

Ngày 15/5, Phó Giám đốc Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) Viktor Kononenko nhận định cơ quan này tin rằng nhà báo Kirill Vyshinsky, người đứng đầu văn phòng RIA Novosti tại thủ đô Kiev đã bị bắt giữ, có hai quốc tịch và các nhà chức trách Ukraine sẽ xem xét việc tước bỏ quốc tịch Ukraine của người này.

Về phần mình, Nga đã chỉ trích mạnh mẽ hành động của các cơ quan chức năng Ukraine khám xét  văn phòng của hãng thông tấn Nga RIA Novosti Ukraine tại thủ đô Kiev và bắt giữ nhà báo Vyshinsky.

Bắt nhiều nghi phạm trong loạt vụ đánh bom tại Indonesia

Indonesia bắt nghi phạm vụ đánh bom; Google bị điều tra ở Australia ảnh 6

Cảnh sát gác tại hiện trường vụ đánh bom ở Surabaya, Indonesia ngày 13/5. Ảnh: THX/TTXVN

Giới chức Indonesia thông báo cảnh sát nước này đã tiêu diệt một phiến quân và bắt giữ 13 đối tượng khác tình nghi dính líu đến 3 vụ đánh bom khủng bố mới đây tại Surabaya, thành phố lớn thứ hai quốc đảo này, khiến ít nhất 18 người thiệt mạng (kể cả các thủ phạm) và nhiều người bị thương.

Những đối tượng bị tiêu diệt và bị bắt giữ trên trong các vụ bố ráp do lực lượng chống khủng bố tiến hành tại Surabaya và các thành phố lân cận khác như Malang và Pasuruan. 

Cảnh sát Indonesia cũng đang mở rộng điều tra các vụ đánh bom đẫm máu nhằm vào 3 nhà thờ tại Surabaya, miền tỉnh Đông Java ngày 13/5 vừa qua. 

Bố cô dâu hoàng gia Meghan Markle có thể sẽ không dự lễ cưới

Bo co dau hoang gia Meghan Markle co the se khong du le cuoi hinh anh 1

Ảnh chụp cô dâu hoàng gia tương lai Meghan Markle và bố, Thomas Markle. Ảnh:Tim Stewart News Limited.

Ông Thomas Markle Sr, 73 tuổi, nói với TMZ, trang web chuyên đưa tin về người nổi tiếng, rằng ông sẽ không tiễn con gái đi lấy chồng. Ông Markle “đã quyết định không tham dự vì không muốn làm xấu mặt hoàng gia và con gái”.

Vụ việc xảy ra sau khi một bài báo trên tờ Daily Mail vào ngày 13/5 tố ông Markle dàn dựng những bức ảnh chụp ông đang đo bộ vest cho đám cưới, nâng tạ ở công viên, đọc sách về lịch sử nước Anh, và tìm những bài báo trên mạng về đám cưới sắp tới. Tờ báo này đã đăng tải ảnh chụp từ camera cho thấy ông Markle và thợ ảnh đã tới quán cafe cùng nhau.

Australia điều tra cáo buộc Google thu thập dữ liệu của người dùng

Indonesia bắt nghi phạm vụ đánh bom; Google bị điều tra ở Australia ảnh 8

Tập đoàn công nghệ có trụ sở tại Mỹ đang bị điều tra tại Australia về cáo buộc hãng đã thu thập dữ liệu từ hàng triệu người dùng điện thoại sử dụng hệ điều hành Android, khiến họ vô tình phải trả phí cho các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông cho số dung lượng sử dụng trong quá trình bị thu thập dữ liệu. 

Các cuộc điều tra trên được tiến hành sau khi công ty Oracle đưa ra cáo buộc trong một báo cáo trong khuôn khổ bản đánh giá của Chính phủ Australia về tác động của Google và Facebook đối với thị trường quảng cáo. Theo đó, Oracle cho biết Alphabet, công ty mẹ của Google, đã nhận thông tin chi tiết về các tìm kiếm của người dùng trên Internet và vị trí của người dùng điện thoại sử dụng hệ điều hành Android do Google phát triển. 

Trong khi đó, người phát ngôn của Google cho biết hãng này được người dùng cho phép thu thập dữ liệu. 

Trường Ấn Độ cắt tay áo nữ sinh để tránh gian lận thi cử

Truong An Do cat tay ao nu sinh de tranh gian lan thi cu hinh anh 1

Các nữ thí sinh với tay áo bị cắt rời đang thực hiện bài thi. Ảnh:Alamy.

Một trường tại Ấn Độ đã bị cấm tổ chức thi sau khi các nhân viên dùng kéo và dao lam cắt ống tay áo của nữ sinh trước khi họ bước vào bài kiểm tra.

Đoạn video phát sóng trên kênh truyền hình Ấn Độ ghi lại cảnh các nhân viên của một trường ở bang Bihar dùng kéo và dao lam cắt rời tay áo nữ sinh trước khi cho phép họ bước vào phòng thi.

Theo AFP, nhiều nữ sinh phải mang theo những ống tay áo bị cắt vào phòng thi trong khi hàng chục cảnh sát đứng canh bên ngoài.

Sự việc dẫn đến những cuộc biểu tình bên ngoài các trung tâm thi cử khác và hàng loạt lời chỉ trích trên mạng xã hội.

Tin mới