Iran đặt điều kiện rút các lực lượng ra khỏi Syria

Iran sẽ giảm sự hiện diện của mình tại Syria hoặc hoàn toàn rút khỏi nước này, nếu tình hình ổn định trở lại, và cuộc chiến với chủ nghĩa khủng bố đi tới hồi kết thúc. Đây là tuyên bố của đại diện chính thức Bộ ngoại giao Iran, ông Bahram Kasemi.

iran dat dieu kien rut cac luc luong ra khoi syria hinh 1

Binh lính Iran trong một buổi diễu hành. Ảnh: ISNA

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qassemi ngày 4/8 cho biết, Iran có thể giảm sự hiện diện quân sự tại Syria, thậm chí rút các lực lượng ra khỏi quốc gia này sau khi tình hình tại Syria được bình ổn và cuộc chiến chống khủng bố mang lại những kết quả đáng kể.

Phát biểu khi trả lời phỏng vấn với hãng thông tấn PANA (Iran), ông Qassemi khẳng định: “Ngay khi chúng tôi nhận thấy Syria gần đạt được sự ổn định và cuộc chiến chống khủng bố sắp đi tới hồi kết và thu được những kết quả đáng kể, chúng tôi có thể giảm bớt sự hiện diện của các cố vấn ở Syria hoặc thậm chí rút khỏi nước này”.

Tuy nhiên ông Qassemi cũng chỉ ra rằng, Iran sẽ duy trì sự hiện diện tại Syria chừng nào chính phủ Syria còn muốn điều đó. Nhà ngoại giao này cũng nhấn mạnh, ngoài việc hỗ trợ chính phủ Syria thì cuộc chiến chống khủng bố cũng là một trong những nhiệm vụ chính của các lực lượng Iran tại Syria.

Trước đó vào tháng 7, Cố vấn cấp cao về các vấn đề quốc tế của Đại giáo chủ Iran, ông Ali Akbar Velayati khẳng định, các lực lượng Iran sẽ hiện diện tại Syria, Iraq, theo yêu cầu của các chính phủ hợp pháp của những nước này và sẽ không rời khỏi đó bất chấp mối đe dọa từ Mỹ. Ông Velayati nhấn mạnh, sự hiện diện của Iran tại Syria được phối hợp với Nga và chính phủ Syria, không liên quan đến Israel. Được biết, Iran cùng với Nga và Thổ Nhĩ Kỳ là các nước bảo trợ cho thỏa thuận ngừng bắn tại Syria.

Tin mới