Iran dọa phóng tên lửa đến châu Âu nếu bị đe dọa

Quân đội Iran tuyên bố nếu phương Tây đe dọa nước này, Tehran sẽ nâng tầm bắn tên lửa đạn đạo lên trên 2.000km, đủ sức bay tới châu Âu.

Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei - Ảnh: REUTERS
Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei - Ảnh: REUTERS

Tuyên bố do thiếu tướng Hossein Salami - tham mưu trưởng Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran, vừa đưa ra nhằm đáp trả sức ép từ các nước phương Tây, hãng thông tấn Fars của Iran dẫn lại.

Trước đó, Pháp kêu gọi tiến hành đối thoại "không nhượng bộ" với Iran về chương trình tên lửa đạn đạo và khả năng tách vấn đề này ra khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Tehran và các cường quốc.

Trong tháng này Mỹ cũng đã lên tiếng tố Iran cung cấp tên lửa cho quân nổi dậy Houthi ở Yemen và nhóm này đã dùng nó để bắn vào lãnh thổ Saudi Arabia. Washington kêu gọi Liên Hiệp Quốc bắt Tehran phải chịu trách nhiệm vì hành động vi phạm hai nghị quyết của Hội đồng Bảo an.

Iran tất nhiên phủ nhận mọi cáo buộc. Tehran nhiều lần khẳng định chương trình tên lửa của họ chỉ mang tính phòng thủ và không thể mang ra thương lượng.

"Nếu chúng tôi giữ tầm bắn trong lửa trong phạm vi 2.000km, thì đó không phải do thiếu công nghệ, chúng tôi chỉ tuân theo một học thuyết chiến lược" - thiếu tướng Hossein Salami tuyên bố.

Tổng tư lệnh Lực lượng Vệ binh Iran - trung tướng Mohammad Ali Jafari từng dọa phương Tây rằng các tên lửa tầm bắn 2.000km của Iran "bao trùm tất cả lợi ích và lực lượng của Mỹ trong khu vực", và nước này không cần phải nâng tầm bắn.

Ông Jafari giải thích rõ rằng giới hạn tầm bắn tên lửa được đặt ra bởi Lãnh tụ Ali Khamenei - Tổng tư lệnh tối cao các lực lượng vũ trang Iran.

Iran sở hữu một trong những chương trình tên lửa đạn đạo lớn nhất Trung Đông, một số tên lửa dẫn đường của họ có tầm bắn vươn tới Israel - quốc gia đối thủ của Tehran.

Mỹ khăng khăng rằng Iran vi phạm luật quốc tế vì tên lửa nước này có thể được nâng cấp để mang đầu đạt hạt nhân trong tương lai. Washington đã đơn phương áp một số lệnh cấm vận lên Tehran nhưng chừng ấy sức ép dường như không mấy hiệu quả.

Theo tuoitre.vn

Tin mới