Iran kêu gọi châu Âu bình thường hóa mối quan hệ kinh tế

(Baonghean) - Ngày 9/6, Iran tuyên bố châu Âu không có quyền chỉ trích Tehran, đồng thời thúc giục các nhà lãnh đạo châu Âu bình thường hóa mối quan hệ kinh tế với quốc gia Hồi giáo này, bất chấp những cấm vận từ Mỹ.
Ngoại trưởng Mohammed Javad Zarif kêu gọi các nước châu Âu bình thường hóa mối quan hệ kinh tế với Iran. Ảnh: EPA - EFE
Ngoại trưởng Mohammed Javad Zarif kêu gọi các nước châu Âu bình thường hóa mối quan hệ kinh tế với Iran. Ảnh: EPA - EFE
Tổng thống Donald Trump năm ngoái đã chính thức tuyên bố Mỹ rút khỏi "Thỏa thuận hạt nhân với Iran” (JCPOA) và áp lệnh cấm vận lên Iran. Trump đã chỉ trích thỏa thuận hạt nhân năm 2015 được ký kết bởi người tiền nhiệm Barack Obama.
Những nước châu Âu đã ký kết thỏa thuận này, bao gồm Pháp, Anh và Đức, cùng chia sẻ mối quan tâm chung với Mỹ về chương trình tên lửa đạn đạo của Iran và các hoạt động trong khu vực của nước này.

“Châu Âu không có quyền chỉ trích Iran về những vấn đề nằm ngoài Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA)”, Ngoại trưởng Mohammed Javad Zarif khẳng định. “Châu Âu và các nước cùng ký kết thỏa thuận Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) nên bình thường hóa mối quan hệ kinh tế với Iran... Nếu không chúng tôi sẽ dừng việc thực thi cam kết hoặc có những hành động phù hợp với cách xử lý của họ.”

Tháng trước, Iran đã dừng việc thực thi các cam kết nằm trong thỏa thuận hạt nhân và cảnh báo rằng trong 60 ngày tới sẽ tiếp tục dừng thực thi thêm một số thỏa thuận nữa, nếu châu Âu không giúp Iran chống lại lệnh cấm vận của Mỹ.

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas sẽ có chuyến thăm Iran trong tuần này, nhằm tìm kiếm những phương án để duy trì các hiệp ước hạn chế hạt nhân.

Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani ngày 9/6 cũng chỉ trích Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về phát ngôn vào tuần trước trong cuộc gặp với Trump, khi ông khẳng định rằng Pháp và Mỹ có cùng chung mục tiêu trong vấn đề hạt nhân Iran.

“Bình luận gần đây của Tổng thống Pháp trong cuộc gặp với Trump là đáng xấu hổ và vô lý”, hãng thông tấn Fars đưa tin.

Chủ tịch Quốc hội Iran cũng cho rằng bình luận của Tổng thống Macron không khớp với những gì mà ông đã nói với Tổng thống Iran Hassan Rouhani trong các cuộc gặp và các cuộc điện đàm”.

Tin mới