Iran nói chính sách “tàn nhẫn” của Trump phá hoại hòa bình, trật tự quốc tế

(Baonghean.vn) - Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani cho rằng những chính sách “tàn nhẫn” mà Tổng thống Mỹ Donald Trump thông qua trong nhiệm kỳ của mình đã tạo ra tình hình căng thẳng trên thế giới, phá hoại trật tự toàn cầu và nền hòa bình quốc tế.
Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani. Ảnh: AFP
Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani. Ảnh: AFP

Nhà lập pháp cấp cao của Iran đưa ra quan điểm như vậy trong bài phát biểu hôm 7/4 trước Đại Hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) tổ chức tại Thủ đô Doha của Qatar.

Ông Larijani đề cập đến việc Mỹ rút khỏi hiệp ước INF ký với Nga, cuộc chiến thương mại của nước này với Trung Quốc và các quốc gia châu Âu, việc nước này rút khỏi Thỏa thuận Khí hậu Paris và thỏa thuận hạt nhân Iran, những hành vi “tàn nhẫn” tại thánh địa Jerusalem và vùng lãnh thổ chiếm đóng của Palestine. Ông cho rằng những hành động như vậy của các chính khách Mỹ đã phá hoại hòa bình và an ninh trên thế giới.

Larijani cũng chỉ ra quyết định mới đây của Washington công nhận “chủ quyền của Israel” đối với Cao nguyên Golan, và khẳng định việc trao tặng một phần lãnh thổ Syria cho Israel là hành động nực cười.

“Hành vi bất bình thường này vừa không hợp lô-gích vừa không phù hợp với các quyết định của Liên hợp quốc và trật tự pháp lý quốc tế”, ông nói, đồng thời ca ngợi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đủ cảnh giác để bác bỏ quyết định đó.

Vị quan chức Iran này còn nhắc đến lập trường “đáng tiếc” của Mỹ đối với những trận lũ lụt gần đây tại Iran, cùng động thái ngăn chặn vận chuyển hàng viện trợ quốc tế tới Hội trăng lưỡi liềm đỏ Iran.

“Hãy thử so sánh hành vi thiếu khôn ngoan của Ngoại trưởng Mỹ trong trường hợp nhân đạo với những câu khẩu hiệu đạo đức giả của Mỹ”, ông nói, đề cập đến việc Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khai thác tình thế khẩn cấp toàn quốc tại Iran để một lần nữa tấn công nền Cộng hòa Hồi giáo.

Trước đó, trong tuyên bố hôm thứ Ba tuần trước, ông Pompeo khẳng định rằng phản ứng của Tehran trước các trận lũ lụt cho thấy mức độ “yếu kém về quản lý quy hoạch đô thị và chuẩn bị ứng phó với tình trạng khẩn cấp”./.

Tin mới