Iran thông qua dự luật chống tài trợ khủng bố; Trung Quốc bơm 110 tỷ USD vào nền kinh tế

(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra với nhiều tin tức nổi bật như: Quốc hội Iran đã thông qua dự luật chống tài trợ khủng bố; Trung Quốc bơm 110 tỷ USD tiền mặt vào nền kinh tế; Vợ Thủ tướng Israel ra tòa với cáo buộc gian lận công quỹ;...

Ngoại trưởng Mỹ gặp lãnh đạo Triều Tiên, bàn về phi hạt nhân hóa

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm nay có cuộc gặp tại Bình Nhưỡng. Ảnh: Twitter.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 7/10 có cuộc gặp tại Bình Nhưỡng. Ảnh:Twitter.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sáng 7/10 đã đáp máy bay xuống Bình Nhưỡng trong chuyến công du lần thứ 4 tới Triều Tiên. Ông và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã thảo luận trong khoảng hai tiếng. Ngoại trưởng Mỹ khẳng định ông đã có một "chuyến công tác tuyệt vời" và một "buổi sáng vô cùng thành công". Một quan chức trong đoàn làm việc của Ngoại trưởng Mỹ cho hay chuyến thăm Triều Tiên lần này "tích cực hơn lần trước" nhưng vẫn cần thêm nỗ lực từ cả hai bên.

Theo Văn phòng báo chí của Tổng thống Hàn Quốc, Ngoại trưởng Pompeo và nhà lãnh đạo Triều Tiên đã nhất trí sắp xếp cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 giữa Mỹ và Triều Tiên trong thời gian sớm nhất có thể. Hai bên cũng đã nhất trí thành lập một nhóm công tác phụ trách thảo luận về tiến trình phi hạt nhân hóa và cuộc gặp thượng đỉnh trên.

Quốc hội Iran thông qua dự luật chống tài trợ khủng bố

Chú thích ảnh
Toàn cảnh một phiên họp Quốc hội ở Tehran. Ảnh: AFP/TTXVN

Quốc hội Iran ngày 7/10 đã thông qua dự luật chống tài trợ khủng bố, đây được xem là động thái quan trọng để cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran với các đối tác châu Âu và châu Á. Theo hãng thông tấn bán chính thức ISNA của Iran, với 143 phiếu thuận và 120 phiếu chống, Quốc hội Iran đã thông qua dự luật chống tài trợ khủng bố. Dự luật này là một trong 4 đề xuất của chính phủ nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn của Lực lượng đặc nhiệm tài chính quốc tế (FATF), qua đó cho phép Tehran tham gia Hiệp ước chống tài trợ khủng bố của Liên hợp quốc.

Phát biểu trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif nhấn mạnh dù không thể khẳng định mọi vấn đề sẽ được giải quyết nếu Iran gia nhập hiệp ước trên, song ông cho rằng việc không tham gia sẽ chỉ khiến Mỹ có cớ để gây thêm rắc rối cho Tehran.

Trung Quốc bơm 110 tỷ USD tiền mặt vào nền kinh tế

Trung Quoc bom 110 ty USD tien mat vao nen kinh te hinh anh 1

110 tỷ USD tiền mặt sẽ được giải phóng để tạo động lực cho nền kinh tế Trung Quốc giữa cuộc chiến tranh thương mại. Ảnh:AFP

Ngày 7/10, Trung Quốc tuyên bố cắt giảm lượng tiền mặt dự trữ bắt buộc của các ngân hàng thương mại tại ngân hàng trung ương. Động thái này sẽ giải phóng khoảng 110 tỷ USD cho các ngân hàng này. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho biết họ sẽ giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc khoảng một điểm phần trăm từ ngày 15/10. Đây là cách để đảm bảo các khoản tín dụng "tăng trưởng hợp lý".

Theo ngân hàng trung ương Trung Quốc, các ngân hàng thương mại của nước này sẽ có thêm 1,2 nghìn tỷ NDT nhờ mức cắt giảm trên, trong đó 450 tỷ NDT (65 tỷ USD) được sử dụng để trả nợ cho ngân hàng trung ương, và 750 tỷ NDT (110 tỷ USD) còn lại sẽ được sử dụng để cho vay. 

Vợ Thủ tướng Israel ra tòa với cáo buộc gian lận công quỹ

Sara Netanyahu, vợ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu xuất hiện tại một tòa án ở Jerusalem hôm nay. Ảnh: Reuters.

Sara Netanyahu (tóc vàng), vợ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, xuất hiện tại tòa án ở Jerusalem hôm nay. Ảnh:Reuters.

Sara Netanyahu, vợ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, hôm nay ra trước tòa án ở Jerusalem để tham gia phiên điều trần đầu tiên sau khi bị cáo buộc sử dụng sai công quỹ. Trong cáo buộc được đưa ra từ tháng 6, các công tố viên cho rằng bà Sara cùng một viên chức chính quyền đã sử dụng sai mục đích hơn 100.000 USD tiền công quỹ để chi trả cho hàng trăm bữa ăn nhà hàng, trong khi Thủ tướng có đầu bếp riêng phục vụ tại dinh thự.

Bà Sara Netanyahu phủ nhận cáo buộc. Nếu bị buộc tội, bà có thể phải đối mặt với mức án 5 năm tù.

Phiên điều trần này chủ yếu để giải quyết các vấn đề thủ tục. Thẩm phán tuyên bố các công tố viên và luật sư của bà Sara sẽ gặp nhau vào ngày 13/11 để thu hẹp bất đồng hoặc thậm chí "giải quyết vụ án".

Indonesia sẽ ngừng tìm kiếm nạn nhân mất tích từ ngày 11/10

Người dân chờ để được sơ tán bằng máy bay quân sự khỏi thành phố Palu, tỉnh Trung Sulawesi, Indonesia ngày 30/9/2018. Ảnh: AFP/TTXVN
Người dân chờ để được sơ tán bằng máy bay quân sự khỏi thành phố Palu, tỉnh Trung Sulawesi, Indonesia ngày 30/9/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong thông báo ngày 7/10, Cơ quan giảm nhẹ thiên tai quốc gia Indonesia cho biết hoạt động tìm kiếm quy mô lớn có sự tham gia của nhiều nhân lực với sự hỗ trợ của các trang thiết bị cứu hộ sẽ kết thúc vào ngày 11/10 và những nạn nhân mà thi thể chưa được tìm thấy sẽ được tuyên bố mất tích. Tuy nhiên, các cuộc tìm kiếm quy mô nhỏ có thể vẫn diễn ra.

Tính đến chiều 7/10, tức gần 10 ngày sau thảm họa động đất và sóng thần tại Indonesia, lực lượng chức năng đã tìm thấy 1.763 thi thể. Hiện có thông tin cho rằng còn khoảng 5.000 người chưa rõ tung tích theo báo cáo từ chính quyền tại các làng Balaroa và Petobo, hai địa phương ngay cạnh Palu - thành phố chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong thảm họa sóng thần ngày 28/9. 

Taliban gia tăng các cuộc tấn công trước thềm bầu cử Quốc hội Afghanistan

Chú thích ảnh
Binh sĩ Afghanistan kiểm tra an ninh tại một trạm kiểm soát ở thành phố Jalalabad, tỉnh Nangarhar ngày 1/8/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Một cảnh sát cấp cao Afghanistan ngày 7/10 cho biết phiến quân Taliban đã phóng hỏa, tấn công sở cảnh sát ở huyện Sayeed Abad thuộc tỉnh Wardak, giết hại 10 cảnh sát, trong đó có cảnh sát trưởng quận này. Các tay súng Taliban sau đó tiếp tục lùng sục vào một số nhà dân, phá hủy một số chốt an ninh mới dựng và cắt điện một số khu vực trong thành phố. Theo quan chức hội đồng địa phương, ông Husain Ali Baligh, hiện các tay súng Taliban đang phong tỏa đường cao tốc nối Kabul và Kandahar - tuyến đường chính nối Kabul với các tỉnh miền Nam và Tây của Afghanistan, trong khi đó giao tranh giữa lực lượng chính phủ và Taliban vẫn tiếp diễn trong ngày. 

Các cuộc giao tranh giữa lực lượng an ninh tại Afghanistan và phiến quân Taliban liên tục gia tăng trong thời gian gần đây vào thời điểm Afghanistan chuẩn bị tiến hành cuộc bầu cử Quốc hội và địa phương vào ngày 20/10 tới

Cháy rừng dữ dội tại Công viên tự nhiên Sintra-Cascais (Bồ Đào Nha)

Máy bay dập lửa tại khu vực làng Charneca trong công viên quốc gia Sintra, phía tây Lisbon. Nguồn: AP
Máy bay dập lửa tại khu vực làng Charneca trong công viên quốc gia Sintra, phía tây Lisbon. Nguồn: AP

Ngày 7/10, hơn 700 nhân viên cứu hỏa và cảnh sát đã được huy động để dập tắt các đám cháy rừng bùng phát tại Công viên tự nhiên Sintra-Cascais của Bồ Đào Nha. Theo cơ quan bảo vệ dân sự nước này, cháy rừng bắt đầu bùng phát trong đêm 6/10 và không ngừng lan rộng do gió lớn, khiến 18 người bị thương, trong đó có 9 nhân viên cứu hỏa.

Công viên tự nhiên Sintra-Cascais được UNESCO công nhân là Di sản Thế giới năm 1995 vì cảnh quan thiên nhiên cùng với các tòa kiến trúc có tuổi đời hàng trăm năm tại đây. Địa điểm này hiện đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn đông đảo du khách.

Tin mới