Iran tung bằng chứng khống chế UAV Mỹ ở Syria

Iran công bố video mà họ tuyên bố được trích xuất từ các UAV Mỹ bị quân đội nước này chiếm quyền kiểm soát.

"7 hoặc 8 máy bay không người lái (UAV) hoạt động liên tục ở không phận Syria và Iraq đã bị chúng tôi kiểm soát. Thông tin tình báo do chúng thu thập được bị chúng tôi tiếp cận trước phía Mỹ", tư lệnh không quân Vệ binh Cách mạng Iran, chuẩn tướng Amir Ali Hajizadeh ngày 21/2 cho biết, RT đưa tin.

Video do truyền thông Iran công bố để chứng minh họ chiếm được quyền kiểm soát UAV Mỹ.

Hãng thông tấn FARS của Iran sau đó công bố đoạn video dài gần ba phút để "chứng minh tuyên bố của tướng Hajizadeh". Video được cho là trích xuất từ camera trên một số UAV của Mỹ, trong đó có một UAV MQ-9 Reaper bị mất kiểm soát và lao xuống sa mạc.

Quân đội Mỹ tháng 7/2016 thông báo một chiếc MQ-9 Reaper của họ bị mất kiểm soát, lao xuống đất và bị liên quân không kích phá hủy ngay sau đó.

Trước thông tin mới do Iran công bố, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Rebecca Rebarich nói "Mỹ biết thông tin này và chúng tôi chưa có gì bổ sung".

Iran từng nhiều lần can thiệp vào hoạt động của UAV Mỹ tại khu vực Trung Đông. Lần can thiệp đáng chú ý nhất xảy ra năm 2011 khi quân đội Iran ép UAV trinh sát RQ-170 của Mỹ hạ cánh gần như nguyên vẹn tại khu vực gần thành phố Kashmar. Các kỹ sư Iran sau đó sao chép để chế tạo bản sao RQ-170 mang tên Saegheh, có khả năng mang 4 quả bom dẫn đường.

Tin mới