Iran tuyên bố sẽ không đàm phán với Mỹ chỉ vì sức ép

Ngày 11/12, Tư lệnh Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Mohammad Ali Jafari tuyên bố sức ép của Mỹ không thể đưa Iran trở lại bàn đàm phán thảo luận về những vấn đề còn tồn tại.
Tên lửa Sayad thuộc hệ thống Talash của Iran được phóng thử trong một cuộc diễn tập phòng không tại một địa điểm bí mật ngày 5/11/2018. Ảnh: AFP/ TTXVN
Tên lửa Sayad thuộc hệ thống Talash của Iran được phóng thử trong một cuộc diễn tập phòng không tại một địa điểm bí mật ngày 5/11/2018. Ảnh: AFP/ TTXVN

Hãng thông tấn Tasnim dẫn lời ông Jafari nêu rõ: "Ý tưởng cho rằng Tehran sẽ đồng ý đàm phán với Washington dưới sức ép của Mỹ là ảo tưởng. Trong lịch sử, không có điều gì cho thấy Iran sẽ nhượng bộ những đòi hỏi của Mỹ, ngay cả khi đối mặt với sức ép kinh tế nặng nề."

Hồi tháng 10 vừa qua, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tuyên bố Iran sẽ không ngồi vào bàn đàm phán với Mỹ thảo luận về những vấn đề còn tồn tại, trong bối cảnh các điều kiện chưa chín muồi.

Tháng 5 vừa qua, Mỹ đã tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, được biết đến với tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), ký hồi năm 2015 giữa Tehran và nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Trung Quốc và Đức), đồng thời áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt nhằm vào quốc gia Hồi giáo này.

Một phần trong số những lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào các lĩnh vực như chế tạo ôtô, buôn bán vàng và những kim loại quý hiếm khác đã được khôi phục cách đây hai tháng.

Những lệnh trừng phạt còn lại chính thức có hiệu lực từ ngày 4/11, nhằm vào lĩnh vực năng lượng và các giao dịch liên quan dầu mỏ cũng như các giao dịch của Ngân hàng Trung ương Iran.

Ngoài những lệnh trừng phạt trên, chính quyền Mỹ cũng đang tìm mọi cách để cô lập Tehran.

Ngày 11/12, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tái khẳng định Nghị quyết số 2231 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc không cấm chương trình tên lửa của Iran.

Phát biểu với hãng tin Tasnim, Ngoại trưởng Javad Zarif nói "với tư cách là Ngoại trưởng, Tôi có thể nói rõ ràng là vấn đề tên lửa (của Iran) chưa bao giờ là một chủ đề trong các cuộc đàm phán và không có gì trong Nghị quyết số 2231 ngăn cấm Iran phát triển chương trình tên lửa," đồng thời khẳng định "học thuyết quốc phòng của Iran dựa trên răn đe và phòng thủ, không phải tấn công."

Trước đó cùng ngày, Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) khẳng định đã tiến hành một cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo gần đây.

Ngày 1/12, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng cho rằng Iran "vừa mới tiến hành thử một tên lửa đạn đạo tầm trung" và điều này vi phạm Nghị quyết số 2231 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Cũng trong ngày 11/12, người đứng đầu Đơn vị không gian của IRGC, ông Amir Ali Hajizadeh cho biết cuộc thử nghiệm tên lửa gần đây của Iran là "quan trọng và chúng tôi sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc thử nghiệm."

Đến nay, Iran đã nhiều lần nhấn mạnh chương trình tên lửa của nước này là nhằm mục đích răn đe và sẽ không từ bỏ chương trình phát triển tên lửa này./.

Tin mới