Israel không kích dữ dội vào Syria, tên lửa S-300 của Nga 'im tiếng' khó hiểu

Đêm qua 23/7, không quân Israel thực hiện cuộc không kích quy mô lớn vào mục tiêu tại al-Hara, tỉnh Daraa, phía Nam Syria.

Cuộc tấn công do Israel thực hiện đã gây thiệt hại nặng về vật chất nhưng chưa có thông tin thương vong về người . Al-Hara là vị trí cao nhất ở tỉnh Daraa, phía Nam Syria, và từ đây có thể quan sát được toàn bộ Cao nguyên Golan. 

Điều đặc biệt là khu vực này nằm trọn trong tầm tác chiến của hệ thống S-300 Syria nhưng đã không có bất cứ phản ứng nào từ hệ thống phòng thủ này.

Israel khong kich vao Daraa va tuyen bove S-300
Không quân Israel.

Hiện Israel chưa có phản ứng nào về thông tin không kích vào Al-Hara, nhưng trang Jerusalem Post dẫn nguồn tin quân sự Israel khẳng định, với tên lửa Rampage, Không quân nước này đủ sức vô hiệu S-300 Syria nếu hệ thống phòng thủ này đe dọa đến hoạt động của họ.

Israel đã thực hiện hàng trăm vụ không kích khắp Syria trong những năm gần đây, chủ yếu nhắm vào các cơ sở quân sự của Iran và quân chính phủ Syria. Theo thống kê của Jerusalem Post, tần suất tấn công của Israel vào Syria có giảm vào nửa cuối năm 2018, sau khi Nga triển khai hệ thống phòng không S-300 sang Syria.

Tuy nhiên, thay vì không kích trên diện rộng và thường xuyên như trước, Israel đã lựa chọn những mục tiêu trọng điểm để tấn công trước sự bất lực của S-300 và cả phòng không Syria.

Hiện chưa có một lý giải nào được cho là đủ thuyết phục về nguyên nhân sự im lặng đến khó hiểu của S-300 trước những cuộc không kích của Israel.

Tin mới