Israel tính xây ga tàu mang tên Trump tại Jerusalem

Israel đang lên kế hoạch lấy tên Tổng thống Donald Trump để đặt cho một ga tàu gần Bức tường phía Tây nhằm cảm ơn nhà lãnh đạo Mỹ vì công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.
 

Tổng thống Donald Trump đặt tay lên Bức tường phía Tây ở Jerusalem hồi tháng 5 (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Donald Trump đặt tay lên Bức tường phía Tây ở Jerusalem hồi tháng 5. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Israel Yisrael Katz ngày 27/12 đã công bố kế hoạch xây dựng một ga tàu điện ngầm gần Bức tường phía Tây ở thành cổ Jerusalem.

“Tôi đã quyết định đặt tên cho nhà ga Bức tường phía Tây theo tên của Tổng thống Mỹ Donald Trump vì quyết định dũng cảm và mang tính lịch sử của ông ấy khi công nhận Jerusalem là thủ đô của người Do Thái và của nhà nước Israel”, Bộ trưởng Katz cho biết.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Giao thông Vận tải Israel cho biết kế hoạch mở rộng mạng lưới tàu điện ngầm tốc độ cao nối Tel Aviv và Jerusalem vẫn đang là bản thảo và cần nhận được sự phê chuẩn của các bộ khác. Nhà ga “Trump” dự kiến sẽ là một phần trong dự án đào đường hầm sâu 3km bên dưới trung tâm thành phố Jerusalem.

Động thái này của Israel ngay lập tức vấp phải sự chỉ trích của các nhà lãnh đạo Palestine.

“Chính phủ Israel đang tìm cách chạy đua với thời gian để thay đổi hiện trạng trên mặt đất tại thành phố Jerusalem”, Wasel Abu Youssef, thành viên thuộc Ban chấp hành Tổ chức Giải phóng Palestine, nói.

Trong chuyến thăm tới Israel hồi tháng 5, Tổng thống Trump cũng đã tới thăm Bức tường phía Tây - địa danh được xem là linh thiêng nhất của người Do Thái ở Jerusalem. Tổng thống Trump là nhà lãnh đạo Mỹ đương nhiệm đầu tiên tới thăm và cầu nguyện ở Bức tường phía Tây. Trước khi đắc cử tổng thống Mỹ, ông Barack Obama cũng từng tới đây vào năm 2008 trong chiến dịch tranh cử.

Quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel do Tổng thống Trump đưa ra hồi đầu tháng đã trở thành chủ đề tranh cãi trong nhiều ngày qua. Israel coi toàn bộ Jerusalem là thủ đô không thể chia cắt của nước này, trong khi người Palestine muốn Đông Jerusalem làm thủ đô của nhà nước trong tương lai.

Theo Dân trí

TIN LIÊN QUAN

Tin mới