Israel xác nhận đang nã tên lửa vào Syria

(Baonghean.vn) - Theo hãng thông tấn nhà nước Syria SANA, không quân nước này đã được triển khai để ngăn chặn một vụ tấn công bằng tên lửa của Israel. Vụ oanh tạc được cho là tiến hành bởi máy bay chiến đấu Israel từ không phận Liban.
Một máy bay chiến đấu F-35 của không quân Israel. Ảnh Reuters
Một máy bay chiến đấu F-35 của không quân Israel. Ảnh Reuters

Nguồn tin trên ngày 10/5 cho hay, phòng không Syria đã chặn các tên lửa phóng từ máy bay chiến đấu của Israel từ ngoài lãnh thổ nước này. Cuộc tấn công đã diễn ra trong vài tiếng đồng hồ, với loạt tên lửa đầu tiên bắn ra ghi nhận vào khoảng 1h30 sáng theo giờ Damascus (22h30 giờ GMT).

Sáng sớm 10/5, người phát ngôn của Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) Avichay Adraee xác nhận quân đội Israel đang tiếp tục tấn công “các mục tiêu Iran” tại Syria, cảnh báo rằng bất kỳ hành động trả đũa nào của các lực lượng Syria sẽ nhận lấy “tình thế cực kỳ nghiêm trọng”.

SANA đã phát đi đoạn băng cho thấy các hệ thống phòng không của Syria phản ứng trước các tên lửa đang phóng tới.

Các vụ tấn công của Israel được xem là hành động tiếp tục trả đũa trước cái mà Israel khẳng định là khoảng 20 tên lửa do Lực lượng Quds của Iran phóng từ lãnh thổ Syria vào ban đêm nhắm đến khu vực Cao Golan mà Israel đang kiểm soát. Lực lượng phòng vệ Israel cho biết các hệ thống Iron Dome (Vòm sắt) của nước này đã đánh chặn một số tên lửa và vụ tấn công nói trên không gây thương vong.

Cũng trong khoảng thời gian ấy, truyền thông nhà nước Syria đưa tin Israel đã bao vây thành phố Baath ở phía Bắc tỉnh Quneitra.

Căng thẳng ngày một tăng trong khu vực sau Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu - người chỉ trích kịch liệt bản thỏa thuận, đã lên tiếng khen ngợi quyết định vốn vấp phải sự lên án mạnh mẽ từ châu Âu, Nga, Trung Quốc và các quốc gia không phải thành viên ký kết. 1 ngày sau khi Trump từ bỏ thỏa thuận được quốc tế công nhận, Israel đã tấn công vào một vị trí của quân Syria ở khu vực Kisweh phía Nam Damascus.

Israel hiện khẳng định Iran đang thiết lập các căn cứ của các chiến dịch tại Syria nhằm tiến hành tấn công vào nhà nước Do Thái. Họ đã tiến hành nhiệm vụ không kích vào các khu vực lãnh thổ dưới quyền kiểm soát của chính quyền Syria, nhằm vào các vị trí được cho là của Iran.

Cao nguyên Golan nằm ở phía Tây Syria, rơi vào kiểm soát của Israel từ cuộc chiến 6 ngày năm 1967 và được quốc tế công nhận là thuộc lãnh thổ Syria.

Tin mới