Israel xác nhận: Syria kích hoạt S-300 nhưng không dám bắn F-35I

Tờ Debka dẫn nguồn tin quân sự Israel tiết lộ, trong lần không kích Aleppo hôm 27/3, hệ thống S-300 Syria đã chuyển sang trạng thái chiến đấu nhưng không dám bắn.

Vụ tấn công của phi đội F-35I của Israel hồi cuối tháng 3 đã phá hủy nhiều mục tiêu ở ngoại ô Aleppo trong khi lực lượng chiến đấu cơ Israel an toàn trở về căn cứ dù phải bay quãng đường dài kỷ lục.

Dù không có quả đạn của hệ thống S-300 của Syria nào được phóng lên nhưng Israel đã phát hiện trận địa phòng không S-300 đã chuyển sang trạng thái chiến đấu nhưng không dám bắn.

Israel xác nhận: Syria kích hoạt S-300 nhưng không dám bắn F-35I ảnh 1
                       Hệ thống phòng không S-300

Theo lý giải của Debka, có 2 nguyên nhân chính khiến Syria chỉ dùng những hệ thống phòng không khác đánh trả cuộc không kích của Israel mà không phải S-300. Lý do đầu tiên là những hệ thống S-300 này đã phát hiện được chiến đấu cơ Israel nhưng không thể khóa mục tiêu và tấn công.

Bởi giữa phát hiện đến khóa mục tiêu và khai hỏa là những vấn đề hoàn toàn khác nhau. Đặc biệt với thực trạng của kíp chiến đấu Syria như hiện nay thì điều đó là rất khó.

Tuy nhiên, trong tình huống thứ 2 Debka lại cho rằng, việc S-300 đã chuyển sang trạng thái chiến đấu nhưng không bắn có thể do chính quyền Damascus tự cân nhắc thiệt hơn.

Bởi họ thừa biết trong trường hợp nếu bắn trúng 1 chiếc F-35I, hậu quả sẽ như thế nào. Trong khi những mục tiêu bị tấn công lại thuộc về các lực lượng không phải của chính phủ Syria. Hiện Syria chưa có phản ứng chính thức về những nhận định được Israel đưa ra.

Được biết, trước khi Israel nói về việc Syria chuyển trạng thái chiến đấu của S-300 đúng 1 ngày, trang MilitaryArms.Ru dẫn tuyên bố của Không quân Israel thừa nhận, chiến đấu cơ tàng hình F-35I đã bị tấn công khi không kích Aleppo nhưng đó không phải là đạn đánh chặn của S-300.

Không có bất cứ quả đạn nào bắn trúng máy bay Israel. Theo nguồn tin quân sự Syria trang MilitaryArms.Ru có được cho biết, dù thất bại khi tấn công F-35I nhưng tên lửa phòng không Syria vẫn bắn hạ được một số quả đạn tấn công của chiến đấu cơ Israel.

Phản ứng với thông tin này, phía Israel phủ nhận bởi vũ khí lực lượng này sử dụng là bom đường kính nhỏ GBU-39 có kích thước rất khiêm tốn.

Vì vậy, việc đánh chặn loại bom này đòi hỏi lực lượng mặt đất phải có trang bị tối tân cùng với kíp chiến đấu dày dạn kinh nghiệm - những yếu tố Israel tin rằng không có trong phòng không Syria.

Tin mới