Ít tiền có nên mua điều hòa cũ?

Mùa hè đang đến gần, nhiều gia đình do điều kiện kinh phí thấp muốn chọn mua lại điều hòa nhiệt độ cũ chống nóng. Điều đó có thực sự giúp tiết kiệm chi phí hay không?

Do gia đình không có điều kiện nên gia đình anh Nguyễn Ngọc Tuấn (Đông Anh, Hà Nội) quyết định tìm mua một chiếc điều hòa cũ vào mùa hè năm ngoái. Tìm đến cơ sở bán đồ điện tử cũ, anh mua được chiếc điều hòa cũ với giá 4 triệu đồng, chi phí lắp đặt và các phụ kiện phát sinh thêm một triệu đồng.

Những tưởng sẽ tiết kiệm được chi phí nhưng kể từ khi mua điều hòa, tiền điện nhà anh tăng vọt gấp đôi, thậm chí gấp 3 so với bình thường. Sau một tháng sử dụng thì chiếc điều hòa lại có trục trặc, anh phải gọi thợ đến sửa, chi phí mất thêm vài trăm nghìn. Sau đó, anh quyết định bán lại chiếc điều hòa này với giá chỉ bằng nửa lúc mua và thêm tiền mua chiếc điều hòa mới.

Ít tiền có nên mua điều hòa cũ? ảnh 1

Có nên mua điều hòa cũ để tiết kiệm?

Trường hợp tương tự như nhà anh Tuấn không phải là hiếm, theo nhiều chuyên gia, tuy có ưu điểm tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu, điều hòa cũ lại có nhiều bất lợi đối với sức khỏe và tiêu tốn điện năng. Do đó, nên đầu tư điều hòa mới sẽ có lợi hơn tiếp tục sử dụng chiếc máy điều hòa cũ.

Lọc không khí yếu hơn

Điều hòa kiểu cũ đồng thời không được trang bị công nghệ lọc không khí, bụi bẩn trong phòng kín, dẫn đến việc ngồi lâu trong phòng lạnh sẽ làm người dùng cảm thấy ngộp thở, mệt mỏi hoặc dễ bị nhiễm các bệnh truyền nhiễm. Nằm phòng lạnh liên tục trong nhiều giờ, như khi ngủ vào ban đêm, bạn có thể cảm thấy rất mệt mỏi hoặc dễ nhức đầu và nhiễm cảm lạnh khi thức dậy. Cánh quạt của điều hòa kiểu cũ thường nhỏ và yếu sau nhiều năm sử dụng, không tạo đủ lực đẩy để tỏa không khí ra khắp phòng. Luồng khí mát thổi trực tiếp vào bạn khi ngủ có thể làm cơ thể khó chịu. 

Hao tốn điện năng

Điều hòa là một trong những thiết bị tiêu thụ nhiều điện năng nhất trong gia đình bạn, nhưng điều hòa cũ thậm chí còn “ngốn” nhiều tiền điện của gia đình bạn hơn. Điều hòa đã qua sử dụng thời gian dài có hiệu suất làm mát không cao vì động cơ yếu, cũ kỹ, nên tiêu hao rất nhiều điện để đạt được độ mát mong muốn. Đồng thời, những dòng điều hòa cũ không được trang bị công nghệ inverter giúp tiết kiệm điện.

Ít tiền có nên mua điều hòa cũ? ảnh 2

Điều hòa cũ tốn chi phí sửa chữa hơn.

Tốn kém chi phí sửa chữa

Khi người dùng chọn mua máy điều hòa cũ để sử dụng thì sẽ có khá nhiều trường hợp gặp tình trạng vì điều hòa cũ đã sử dụng trong thời gian dài thường trục trặc, hỏng hóc, cần bảo trì liên tục.

Chi phí gọi thợ đến bảo trì, sửa chữa điều hòa có thể đội chi phí sử dụng điều hòa lên rất cao. Vì thế nên cân nhắc đầu tư một chiếc điều hòa mới sẽ tiện dụng hơn về lâu dài khi mua một chiếc điều hòa cũ.

 » Chuyện giáo dân gom rác, sửa đường

 » Giáo dân Nghệ An vạch trần sự biến chất của linh mục Nguyễn Đình Thục
 

Theo Trung Hiếu/baotintuc

TIN LIÊN QUAN

Tin mới