Ít vận động hại ngang hút thuốc lá, uống rượu!

Chúng ta thường nghe nói rằng giấc ngủ là liều thuốc tốt nhất. Nhưng nghiên cứu mới đây cho thấy ngủ quá nhiều cũng rất có hại cho sức khỏe. Ngủ hơn 9 tiếng mỗi đêm - kết hợp với ngồi quá nhiều ban ngày và thiếu tập luyện - có thể gây hại cho sức khỏe không kém gì hút thuốc lá và uống rượu.
Những người ít vận động dễ bị chết sớm hơn gấp 4 lần.
Những người ít vận động dễ bị chết sớm hơn gấp 4 lần.
Trong vài năm qua có ngày càng nhiều bằng chứng cho thấy ngồi nhiều có hại cho sức khỏe.
Nghiên cứu của trường Đại học Sydney là nghiên cứu đầu tiên xem xét tác động của cả giấc ngủ và việc ngồi nhiều đến sức khỏe.
TS Melody Ding cùng các cộng sự đã xem xét hành vi sức khỏe của hơn 230.000 đối tượng tham gia vào nghiên cứu’45 and Up Study’ - một nghiên cứu lớn nhất của Australia về sức khỏe khi chúng ta có tuổi.
Nghiên cứu cho thấy chúng ta cần xem những hành vi này (ngủ và ngồi) một cách nghiên túc như với các yếu tố nguy cơ như uống rượu và ăn uống không lành mạnh.
Các nhà nghiên cứu đã phân tích những hành vi lối sống được biết là làm tăng nguy cơ bệnh – bao gồm hút thuốc lá, uống rượu nhiều, chế độ ăn đơn điệu và thiếu vận động thể chất.
Họ cũng bổ sung thời gian ngồi quá nhiều và ngủ quá ít hoặc quá nhiều vào phương trình.
Các tác giả cũng xem xét những phối hợp khác nhau của các yếu tố nguy cơ để xác định những nhóm yếu tố nào dễ làm tăng nguy cơ chết sớm nhất, và xác định rằng ngủ nhiều, ngồi lâu và thiếu tập luyện là “bộ ba chết người”.
Tuy nhiên, nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng thiếu ngủ - dưới 7 tiếng mỗi đêm – cũng làm tăng gấp 4 lần nguy cơ chết sớm, khi kết hợp với hút thuốc và uống rượu nhiều.
Những phối hợp có hại khác gồm ít vận động thể chất và ngủ quá nhiều; ít vận động thể chất và ngồi quá nhiều; và hút thuốc lá cùng với uống rượu quá nhiều.
Phối hợp của ngủ nhiều và ngồi nhiều – và thiếu tập luyện – nguy hiểm ngang với hút thuốc lá và uống nhiều rượu. Cả hai phối hợp này đều là những yếu tố nguy cơ cao gây bệnh.
 
GS Adrian Bauman, đồng tác giả của nghiên cứu, phát biểu: “Thông điệp từ nghiên cứu này đối với các thầy thuốc, các nhà hoạch định chính sách y tế và các nhà nghiên cứu – là nếu chúng ta muốn thiết kế những chương trình sức khoẻ cộng đồng để làm giàm gánh nặng và chi phí của các bệnh do lối sống, thì cần nhắm vào cách các yếu tố nguy cơ này phối hợp với nhau, thay vì vào riêng từng yếu tố.
Các bệnh không lây – bao gồm bệnh tim, tiểu đường và ung thư – hiện giết chết hơn 38 triệu người trên khắp thế giới. Những bệnh này gây ra nhiều ca tử vong hơn các bệnh nhiễm trùng.
Theo dantri.com.vn
TIN LIÊN QUAN

Tin mới