Italy thông qua ngân sách 2017, mở đường Thủ tướng Renzi từ chức

(Baonghean.vn)- Ngày 7/12, Quốc hội Italy đã phê chuẩn kế hoạch ngân sách của nước này trong năm 2017, động thái mở đường cho việc Thủ tướng Matteo Renzi từ chức sau thất bại trong cuộc trưng cầu dân ý thay đổi hiến pháp.

Thủ tướng Renzi bỏ phiếu tại cuộc trưng cầu dân ý về cải cách hiến pháp ngày 4/12/2016. Ảnh: Xinhua.
Thủ tướng Renzi bỏ phiếu tại cuộc trưng cầu dân ý về cải cách hiến pháp ngày 4/12/2016. Ảnh: Xinhua.

Với 173 phiếu thuận, 108 phiếu chống, Chính phủ của ông Renzi đã vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Thượng viện Italy, qua đó vượt qua thử thách cuối cùng để kế hoạch ngân sách được chấp thuận, điều đã được các nghị sĩ phê chuẩn vào tuần trước. Vài phút sau khi kế hoạch ngân sách được thông qua, Thủ tướng Renzi thông báo sẽ đệ đơn từ chức lên Tổng thống Sergio Mattarella.

Trên trang Twitter cá nhân, ông Renzi cho biết: “Ngân sách được thông qua. Tôi sẽ chính thức từ chức vào 7h tối nay. Cám ơn tất cả mọi người.”

Trước đó, hôm 5/12, Tổng thống Italy Sergio Mattarella đã yêu cầu thủ tướng Renzi hoãn quyết định từ chức cho đến khi kế hoạch ngân sách 2017 được thông qua tại Quốc hội.

Cũng trong ngày 5/12, các bộ trưởng tài chính của nhóm Euro cho biết Italy cần “áp dụng các biện pháp bổ sung quan trọng” để kiểm soát thâm hụt năm tới. Điều này sẽ gây áp lực lớn cho người kế nhiệm Thủ tướng Renzi.

Mục tiêu thâm hụt ngân sách năm 2017 của Italy là 2,3 % tổng sản phẩm Quốc nội (GDP), tăng so với mức 1,8% đã được thống nhất trước đó với Hội đồng châu Âu.

Lan Hạ

(Theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới