JICA kiểm tra sự cố kỹ thuật dự án thủy lợi ở Đô Lương

(Baonghean.vn) - Ban quản lý dự án JICA2 vừa kiểm tra, khảo sát đánh giá và chỉ đạo các biện pháp khắc phục các sự cố kỹ thuật và những bất cập trong quá trình xây dựng, vận hành các công trình thủy lợi thuộc dự án “Khôi phục nâng cấp hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An” trên địa bàn huyện Đô Lương.
Nguyễn Ngọc Quảng - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án JICA2 chỉ đạo các biện pháp khắc phục trước mắt. Ảnh: Huy Khôi
Đoàn kiểm tra gồm ông Nguyễn Ngọc Quảng - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án JICA, ông Kazu Mitsu Tsumura - Đội trưởng Đội tư vấn thiết kế và các đơn vị nhà thầu thi công. Ảnh: Huy Khôi
Dự án nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An với tổng mức đầu tư gần 274 triệu USD, trong đó cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản tài trợ 84,27%; thời gian thực hiện từ năm 2013 đến năm 2019. Mục tiêu của dự án khôi phục, nâng cấp toàn bộ hệ thống, đảm bảo nước tưới cho sản xuất nông nghiệp cho hơn 27.000 ha và cấp nước sinh hoạt cho vùng.
Riêng ở Đô Lương, đến thời điểm hiện nay, một số hạng mục đầu tư sửa chữa, nâng cấp công trình đầu mối, hệ thống kênh mương và cơ sở vật chất đã hoàn thành được vận hành sử dụng, phục vụ sản xuất.

Đây là dự án nông nghiệp trọng điểm đã phát huy hiệu quả cao, đem lại nhiều lợi ích cho người dân. Tuy nhiên, trong quá trình vừa thi công vừa phải đảm bảo tưới tiêu nên không tránh khỏi sự cố kỹ thuật. Bên cạnh đó, trong thiết kế vẫn có một số điểm chưa hợp lý, chưa phù hợp thực địa và đảm bảo nhu cầu. Giữa kỹ thuật thiết kế và thực tế vận hành còn nhiều điểm chênh lệch.

 Kiểm tra lại các tiêu chuẩn về kỹ thuật.
Kiểm tra lại các tiêu chuẩn về kỹ thuật. Ảnh: Huy Khôi
Sau khi tiến hành khảo sát, đoàn đã đánh giá kỹ chất lượng kỹ thuật, tồn tại bất cập và đề ra các giải pháp khắc phục.
Thay mặt đoàn kiểm tra, ông Nguyễn Ngọc Quảng - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án JICA2 đã chỉ đạo các nhà thầu khắc phục ngay các sự cố kỹ thuật để phục vụ kịp thời cho bà con sản xuất vụ hè thu. Các bất cập và lỗi thiết kế, ban quản lý sẽ có tập trung phân tích xử lý; kiểm tra khảo sát để có sự đánh giá tổng quát nhằm triển khai các biện pháp khắc phục hiệu quả nhất.

Tin mới