JICA Việt Nam sẽ hỗ trợ tỉnh Nghệ An xây dựng các dự án quan trọng

(Baonghean.vn) - Đại diện JICA Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ tỉnh Nghệ An trong việc xây dựng Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống thủy lợi Bắc; công trình chống ngập úng tại TP.Vinh và các dự án phát triển kinh tế- xã hội.
Sáng 7/1, UBND tỉnh  có cuộc làm việc với đoàn công tác của Văn phòng Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam (JICA) về định hướng hợp tác trong thời gian tới.
Dự cuộc làm việc có ông Shimizu Akira, Trưởng đại diện JICA Việt Nam cùng các thành viên trong đoàn.
Về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Cùng dự có đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Ủy viên BCH Đảng bộ Tỉnh, Giám đốc Sở NN&PTNT, lãnh đạo TP.Vinh và các đơn vị liên quan.
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Quang An
Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Quang An

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Giám đốc Sở NN&PTT đã báo cáo tiến độ dự án Khôi phục và nâng cấp hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An. Dự án được Bộ Nông nghiệp & PTNT phê duyệt với tổng mức đầu tư trên 5.700 tỷ đồng. Đây là dự án quan trọng, có nhiệm vụ cung cấp nước cho gần 29.000ha đất nông nghiệp và nước sinh hoạt cho các huyện trên địa bàn.

Mặc dù hiện nay dự án chưa hoàn thành nhưng đã phát huy tốt hiệu quả, được các địa phương đánh giá cao. Đặc biệt chất lượng công trình được giám sát chặt chẽ đảm bảo chất lượng và mỹ thuật cao. Diện tích tưới ổn định được tăng lên, tiết kiệm nước, thời gian cấp nước nhanh hơn đảm bảo tưới kịp mùa vụ...
Đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Giám đốc Sở NN&PTNT trình bày tiến độ dự án nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc. Ảnh: Quang AN
Đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Giám đốc Sở NN&PTNT báo cáo tiến độ dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc. Ảnh: Quang An

Để sử dụng hết nguồn vốn kết dư, nhằm phát huy tối đa hiệu quả của dự án (thời điểm kết thúc dự án là tháng 7/2023), Sở Nông nghiệp và PTNT kính đề nghị các cấp xem xét chấp thuận và đẩy nhanh các thủ tục để thực hiện giai đoạn sử dụng nguồn vốn kết dư kịp thời và hiệu quả.

Sở cũng đề nghị phía JICA Việt Nam quan tâm hỗ trợ đầu tư dự án Khôi phục, nâng cấp Hệ thống thủy lợi Nam Nghệ An, đây là hệ thống thủy nông lớn thứ 2 của tỉnh có diện tích tưới tương đương Hệ thống thủy lợi Bắc đang được đầu tư.

Cống Diễn Thành - hạng mục chính trong Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An thực hiện từ nguồn vốn vay ODA Nhật Bản. Ảnh tư liệu Phú Hương
Cống Diễn Thành - hạng mục chính trong Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An thực hiện từ nguồn vốn vay ODA Nhật Bản. Ảnh tư liệu Phú Hương

Trao đổi tại buổi làm việc, lãnh đạo thành phố Vinh cho biết: Thời gian qua, tỉnh Nghệ An luôn phải chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai lũ lụt, nhất là vào mùa mưa, tại thành phố Vinh luôn xảy ra tình trạng ngập lụt tại các tuyến đường, thiệt hại rất nhiều về vật chất và ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Hiện theo thống kê toàn thành phố có 7 khu vực thường xuyên ngập úng và nhiều tuyến đường luôn trong tình trạng ngập nặng.

Đồng chí Lê Sỹ Chiến - Phó Chủ tịch UBND TP.Vinh trình bày vấn đề ngập úng trên địa bàn. Ảnh: Quang An
Đồng chí Lê Sỹ Chiến - Phó Chủ tịch UBND TP.Vinh cho biết ngập úng đang là mối lo ngại của người dân thành phố vào mùa mưa lụt. Ảnh: Quang An

Do đó, phía UBND TP.Vinh mong muốn JICA Việt Nam phối hợp, nghiên cứu để đưa ra kế hoạch chống ngập úng tổng thể cho thành phố để thành phố tiến hành thực hiện, đầu tư bài bản, có hiệu quả, tránh lãng phí. Thành phố cũng mong muốn JICA sẽ đầu tư một số dự án sử dụng công nghệ chống ngập úng tại Nhật Bản để có thể học tập và nhân rộng trong thời gian tới.

Ngoài ra, lãnh đạo TP.Vinh cũng kiến nghị phía JICA sẽ kết nối, thúc đẩy việc giao lưu văn hóa, giáo dục giữa TP.Vinh và các tỉnh, thành của Nhật Bản để thắm thêm tình hữu nghị.

Bên cạnh đó, một số ý kiến đề nghị được hỗ trợ trong dạy tiếng Nhật; đào tạo, bồi dưỡng cho giáo viên tiếng Nhật ở tỉnh Nghệ An; nghiên cứu hỗ trợ dự án đầu tư xây dựng Trường Đại học hoặc Cao đẳng nghề của Nhật Bản tại Nghệ An để đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho cả hai bên trong thời gian tới...

a
Ông Shimizu Akira, Trưởng đại diện JICA Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Quang An

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Shimizu Akira – Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam bày tỏ vui mừng được trở lại thăm và làm việc với tỉnh Nghệ An - quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà yêu nước Phan Bội Châu. Ông đã từng đến làm việc tại Nghệ An 8 năm trước khi bắt đầu triển khai dự án Khôi phục và nâng cấp hệ thống thủy lợi Bắc và rất vui khi quay lại được chứng kiến thành quả của công trình.

Về những đề xuất của tỉnh, ông Shimizu Akira cho biết, việc sử dụng vốn kết dư ngay khi dự án kết thúc theo quy định của pháp luật Việt Nam, phía JICA sẽ có chấp thuận chính thức, và ủng hộ hỗ trợ vốn kết dư để xây dựng những hạng mục của dự án nếu thấy thật sự cần thiết. Tuy nhiên, mong muốn phía chủ đầu tư và tỉnh Nghệ An cần phối hợp với các Bộ, cơ quan ngang Bộ có liên quan đẩy nhanh các thủ tục trước khi Hiệp định kết thúc vào năm 2023.

Với đề xuất nâng cấp hệ thống Thủy lợi Nam, phía JICA cho biết sẽ nghiên cứu, tìm hiểu và trao đổi với chủ đầu tư, phía tỉnh cũng cần phải làm việc với các Bộ, ngành Trung ương để xem xét ưu tiên thực hiện dự án này.

Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu -
Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn phía JICA Việt Nam sẽ tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng tỉnh Nghệ An trong thời gian tới. Ảnh: Quang An

Đối với dự án chống ngập tại thành phố Vinh, qua theo dõi nhận thấy cần phải triển khai để khắc phục tình trạng ngập úng trên toàn thành phố. Đoàn công tác JICA lần này sẽ triển khai khảo sát, thu thập các dữ liệu để triển khai dự án ngay từ đầu năm mới 2021. Đối với các vấn đề như đào tạo nghề, xây dựng trường đại học... JICA sẽ nghiên cứu và sẵn sàng phối hợp với tỉnh Nghệ An trong thời gian tới.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Nghệ An, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu trân trọng cảm ơn đoàn công tác Văn phòng JICA đã đến thăm, làm việc với tỉnh và những ý kiến trao đổi ông Shimizu Akira, phía tỉnh sẽ phối hợp thực hiện tốt. Đồng chí giao Sở NN&PTNT cũng như thành phố Vinh làm việc với các Bộ, ngành và phối hợp chặt chẽ với JICA Việt Nam để triển khai thực hiện các dự án đúng tiến độ. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu cũng đề nghị JICA xem xét, nghiên cứu để có sự hỗ trợ triển khai thực hiện dự án nâng cấp hệ thống Thủy lợi Nam và các dự án khác. 

Tin mới