Johor DT - SLNA: Nên lui quân hay “đâm theo lao“?

(Baonghean.vn) - 19h00 hôm nay (24/4), SLNA sẽ bước vào lượt thi đấu cuối cùng tại AFC Cup 2018 gặp chủ nhà Johor DT (Malaysia), trong khuôn khổ vòng loại bảng H. Về lý thuyết, cơ hội giành vé trực tiếp tiến vào vòng trong vẫn còn đối với đội bóng xứ Nghệ.

Nhưng liệu có cần thiết khi đây không phải là mặt trận mà SLNA ưu tiên. Thế nên, trận đấu trên đất Malaysia có thể sẽ chỉ là bước thủ tục để đoàn quân HLV Đức Thắng "ngẩng cao đầu" rời khỏi giải.

Cơ hội chia đôi

Ở AFC Cup 2018, đội bóng xứ Nghệ đã liên tục nắm giữ ngôi đầu bảng H trong suốt lượt đi và cho đến nửa giai đoạn lượt về.

Tuy nhiên, vị trí ấy đã bị “bay hơi” vào tay của Persija Jakarta kể từ sau lượt đấu vừa qua sau khi đả bại chính đối thủ của SLNA ở vòng cuối với tỉ số đậm đà 4-0. Đại diện của Indonesia đã gần như chắc chắn giành vé đi tiếp khi chỉ còn phải đón tiếp đối thủ yếu nhất bảng là Tampines Rovers (Singapore).

Theo thể thức của AFC Cup 2018, trong 3 bảng đấu tại khu vực, 3 đội bóng xếp đầu giành vé trực tiếp vào vòng knock-out. Tấm vé còn lại thuộc về đội bóng xếp nhì bảng có thành tích tốt nhất.

SLNA đã có màn trình diễn rất ấn tượng tại vòng loại AFC Cup 2018 nhưng cơ hội đi tiếp là không nhiều. Ảnh: Đức Anh
SLNA đã có màn trình diễn rất ấn tượng tại vòng loại AFC Cup 2018 nhưng cơ hội đi tiếp là không nhiều. Ảnh:Quang Minh
Như vậy, nếu muốn lọt vào vòng trong, SLNA sẽ phải lách qua khe cửa hẹp với tư cách là đội nhì bảng có thành tích tốt nhất. Muốn vậy, đại diện của Việt Nam phải có được chiến thắng đậm trên đất Malaysia trong chuyến hành quân này.

Một chút niềm tin được gieo vào đoàn quân HLV Đức Thắng khi Johor DT đang bị đánh giá thấp hơn sau thất bại 0-2 ở lượt đi trên sân Vinh.

Tuy nhiên, nếu đối thủ cạnh tranh trực tiếp của SLNA ở vị trí nhì bảng tốt nhất là Home United FC (bảng F) giành chiến thắng ở lượt cuối, trong khi thầy trò HLV Đức Thắng chỉ giành chiến thắng với tỉ số 2-0 trở xuống, thì SLNA sẽ phải nói lời chia tay giải đấu.

Bởi, tính đến thời điểm hiện tại, đại diện của Singapore cũng đang có 10 điểm như SLNA nhưng lại có hiệu số thắng thua tốt hơn (+4 và +7). Dẫu vậy, Home United FC sẽ khó giành được 3 điểm khi đối thủ Ceres rất mạnh, đã giành vé đi tiếp với ngôi đầu bảng F khi có 13 điểm cùng hệ số +16.

Nếu như Home United FC thua Ceres, đồng thời SLNA thắng Johor DT với tỉ số 4-0 trở lên thì SLNA cùng Persija Jakarta của bảng H sẽ dắt tay nhau đi tiếp.

Trong khi đó, Johor DT mới có được 7 điểm, kém SLNA 3 điểm cùng hệ số -2 nên rất khó có cơ hội vượt qua Home United FC để vào vòng knock-out. Thế nhưng, với tư cách là nhà đương kim vô địch giải Malaysia (Suppe Liaga Malaysia 2017) và cựu vương của AFC Cup năm 2015, “Hoàng tử” của bóng đá Malaysia sẽ không dễ dàng buông bỏ trong cuộc tái ngộ SLNA.

Cũng cần biết thêm rằng, ở trận thua lượt đi trên sân Vinh, Johor DT đã không có được đội hình mạnh nhất. Họ không mang sang hết tất cả ngoại binh mà mình có trong tay, còn HLV Raul Longhi thì mới lên cầm quyền được 3 ngày.

Ở lượt về này, “đội tuyển Malaysia thu nhỏ” cũng có chút xáo trộn khi hàng công không có sự xuất hiện của Diaz và Figueroa vì chấn thương. Nhưng với phong độ đang cao ở giải quốc nội, 10 tuyển thủ quốc gia trong đội hình Johor DT sẽ không dễ để SLNA bắt nạt như trên sân Vinh.

Lui quân hay “đâm theo lao”?

Như đã nói ở trên, SLNA đã có màn trình diễn rất ấn tượng tại AFC Cup mùa này. Thế nên, nếu đội bóng xứ Nghệ bị loại sớm thì đó là điều đáng tiếc, nhưng có được  tấm vé vào vòng trong thì cũng chưa hẳn đã là niềm vui. Bởi, AFC Cup không phải là mặt trận ưu tiên của SLNA, từ trước đến nay và mùa này cũng vậy.

Đó dường như là môi trường để SLNA được cọ xát, học hỏi, là cơ hội để những cầu thủ trẻ ít có cơ hội ra sân ở mặt trận chính yếu V-League được rèn chân nhiều hơn là thi đấu để giành thành tích.

SLNA sẽ không có sự phục vụ của “linh hồn”– Khắc Ngọc trong cuộc tái đấu với Johor DT. Ảnh: Đức Anh
Thông tin ban đầu, SLNA sẽ không có sự phục vụ của Khắc Ngọc trong cuộc tái đấu với Johor DT. Ảnh: Đức Anh
Phải chăng, hướng tới một kết quả hòa và ngẩng cao đầu rời sân chơi châu lục vào thời điểm này đối với SLNA là hợp lý?
Rất có thể! Xét theo nhiều khía cạnh, biết dừng lại đúng lúc luôn là lựa chọn thông minh trong một cuộc chiến đường trường, biết buông bỏ cái phụ để tập trung cho cái chính sẽ là điều cần thiết.

Điều đó đang phù hợp với tình cảnh của SLNA vào thời điểm này khi danh sách “thương binh” đang kéo dài với Nguyên Mạnh, Hồ Phúc Tịnh, Lê Thế Cường, Osmar Francisco, Ngọc Toàn, Quế Ngọc Hải.

Do vậy, với lực lượng đang bị tổn thất, sẽ là mạo hiểm nếu SLNA cố thắng trước Johor DT để giành vé đi tiếp và rồi phải căng sức trên cả 3 mặt trận (V-League, Cúp Quốc gia và AFC cup).

Thực tế thì HLV Đức Thắng chỉ đặt mục tiêu chiến đấu hết mình để khích lệ các cầu thủ. Ông cũng không chủ động buông bỏ khi trận đấu này vẫn có sự xuất hiện của những cái tên “hót” như: Phan Văn Đức, Trần Đình Hoàng, Hoàng Văn Khánh, Hồ Tuấn Tài...

Nhưng việc vị chiến lược gia này để thủ môn Vũ Hải, ngoại binh Olaha Michael và Xuân Mạnh (do nhận đủ số thẻ)… đã là một dụ ý “được chăng hay chớ” trong chuyến làm khách này.

Tóm lại, cơ hội để SLNA giành điểm ở trận “chung kết” bảng H này và cơ hội vào vòng knock-out là có nhưng không nhiều. Thế nên, thay vì tiếp tục “đâm lao theo lao” thì việc tính kế lui quân tại AFC Cup để về tập trung cho V-League và mục tiêu bảo vệ ngôi vương Cup Quốc gia, là điều cần thiết đối với tình cảnh của SLNA vào lúc này.

Vì vậy, một kết quả hòa hay một chiến thắng tối thiểu vào ngày hôm nay có lẽ là đủ để người hâm mộ ghi nhận những nỗ lực của đội bóng.

Tin mới