Kẻ buôn hơn 13 kg thuốc phiện, trốn nã 26 năm, lĩnh 12 năm tù

(Baonghean.vn) - Bị xử án vì “ôm” 13,2 kg thuốc phiện từ thị trấn Mường Xén, Kỳ Sơn xuống TP. Vinh bán cho một người Lào. Sau 26 năm trốn nã, Học ra đầu thú vì nhận được lá thư kêu gọi đầu thú của cảnh sát truy nã Nghệ An.

Ngày 27/12, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Vi Văn Học (SN 1964), trú tại thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn, về tội “Mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Theo cáo trạng, ngày 11/7/1992, Vi Văn Học đang ở nhà thì có một người đàn ông quốc tịch Lào, tên Phu My đến gặp và thuê đưa 10 gói thuốc phiện xuống khách sạn ở TP. Vinh để giao cho khách với số tiền công 200.000 đồng. Đến ngày 12/7, Vi Văn Học mang theo 10 gói thuốc phiện có trọng lượng 13,2 kg đón xe khách xuống TP. Vinh. Học nghỉ nhờ nhà người quen Bùi Mạnh Cường để chờ thời gian giao hàng.

Bị cáo Vi Văn Học tại tòa. Ảnh: Nguyễn Dương
Bị cáo Vi Văn Học tại tòa. Ảnh: Nguyễn Dương

Tối ngày 15/7, Học đến gặp Phu My ở khách sạn nhưng người đàn ông này nói Học tiếp tục giữ số “hàng” trên để hắn tìm khách. Phu My hứa sẽ trả thêm tiền công cho Học.

Một ngày sau, My đến gặp Học nói đã tìm được khách và hẹn thời gian, địa điểm giao hàng cho Phu My. Vì sợ mang 10 gói thuốc phiện đầy túi xách sẽ bị lộ nên Học để 2 gói trong tủ gỗ nhà Cường rồi Cường đã chở Học đi giao hàng. Khi cả 2 đến ngã 5 thuộc phường Hưng Bình, TP Vinh thì bị Công an bắt giữ.

Ngày 30/10/1992, TAND TP Vinh đã xử phạt Học 18 tháng tù treo, Cường 6 tháng tù treo về tội “Buôn hàng cấm”. Tuy nhiên, sau đó VKSND tỉnh Nghệ An kháng nghị theo hướng hủy toàn bộ bản án trên để truy tố Vi Văn Học và Bùi Mạnh Cường về tội “Mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy”. Biết bản án bị thay đổi tội danh, Vi Văn Học bỏ trốn sang Lào. Năm 1998, cơ quan cảnh sát điều tra phát lệnh truy nã toàn quốc đối với Vi Văn Học.

Tại Lào, Học thay tên đổi họ và nhập được quốc tịch Lào, lập gia đình mới. Sau nhiều lần tìm cách tiếp cận không thành công, các trinh sát truy nã chuyển hướng sang thuyết phục vận động đối tượng đầu thú. Đầu tháng 8/2018, người anh trai Học sang Lào, mang theo một lá thư kêu gọi đầu thú của cảnh sát truy nã Nghệ An. Hơn 1 tuần thuyết phục, làm công tác tư tưởng, Vi Văn Học đồng ý về Việt Nam đầu thú sau 26 năm chạy trốn nã.

Tại phiên tòa, Vi Văn Học đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Học cho biết, bị cáo là một người con bất hiếu với gia đình, là người chồng, người bố, người ông, không làm tròn nghĩa vụ. Bị cáo biết mình có tội, mong HĐXX giảm án cho bị cáo sớm trở về với gia đình.

Bị cáo Vi Văn Học được xác định phạm tội “Mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy”. Căn cứ các tình tiết tại phiên tòa, HĐXX tuyên phạt bị cáo Vi Văn Học 12 năm tù về tội “Mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Tin mới