Kẻ cầm đầu nhóm cho vay nặng lãi ở Nghệ An từng dọa bắn trưởng công an xã

(Baonghean.vn) - Trong suốt thời gian dài, băng nhóm do Nguyễn Văn Vương cầm đầu “làm mưa làm gió” ở Hưng Nguyên và các địa phương lân cận. Anh ta thậm chí đến trụ sở xã để dọa bắn, chặt tay, chân của lãnh đạo Công an xã Hưng Tây.

Hơn một năm nay, ông Nguyễn Minh Q. (xóm Khoa Đà 3, xã Hưng Tây, Hưng Nguyên), chưa một lần được gặp vợ chồng cậu con trai. Vì sợ bị đánh đập, con trai ông là Nguyễn Lê M. (36 tuổi), đã phải cùng vợ bỏ xứ để trốn tránh sự truy lùng của nhóm chuyên cho vay nặng lãi.

“Chẳng biết bây giờ nó đang ở đâu. Khi thì nghe bảo trốn vào miền Nam, khi thì ra Bắc, lúc lại phải trốn sang Lào. Con mình vay của người ta thì phải trả là đúng nhưng ở đây không biết chính xác vay bao nhiêu, lãi suất thế nào mà đã trả 700 triệu đồng rồi vẫn chưa hết nợ”, ông Q. kể.

Nhà người dân ở Hưng Tây bị nhóm cho vay nặng lãi ném chất bẩn. Ảnh: HB
Nhà người dân ở Hưng Tây bị nhóm cho vay nặng lãi ném chất bẩn. Ảnh: HB

Trong căn nhà cấp 4 không có gì đáng giá, ông Q. bảo, từ ngày vợ chồng con trai bỏ trốn, 2 ông bà ông luôn sống trong bất an. Người con trai của ông mặc dù tốt nghiệp đại học nhưng không xin được việc nên phải ở nhà. Do nhàn rỗi, con trai ông bị rủ rê ăn chơi, tham gia đánh bạc rồi phải viết giấy vay nợ.

“Dù rất giận con nhưng rồi tôi cũng bấm bụng vay ngân hàng 700 triệu đồng để trả nợ cho con. Nhưng khi trả xong, nhiều người lại cầm giấy đến và nói con tôi vẫn đang nợ và yêu cầu phải trả. Cháu nó sợ quá nên trong đêm dắt díu vợ bỏ trốn khỏi nhà, để lại 2 đứa con cho chúng tôi nuôi”, ông Q. kể.

Khi con trai ông Q. bỏ trốn, nhóm này lại đến gây áp lực với vợ chồng ông bà. Như để “giải thoát”, ông bà đồng ý cắt một thửa đất rộng 130m2 nhưng những kẻ cho vay lãi yêu cầu phải được 200m2 mới đủ gán nợ.

Nguyễn Văn Vương, kẻ cầm đầu băng nhóm cho vay nặng lãi. Ảnh: HB
Nguyễn Văn Vương, kẻ cầm đầu băng nhóm cho vay nặng lãi. Ảnh: HB

Chủ nợ của anh M. chính là Nguyễn Văn Vương (31 tuổi, xã Hưng Tây, Hưng Nguyên) - kẻ cầm đầu nhóm cho vay nặng lãi vừa bị Công an TP Vinh tạm giữ hình sự cùng nhiều đàn em khác.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Vương với 3 tiền án, tiền sự, nhiều năm nay đã quy tụ hàng chục đàn em dưới trướng. Nhóm này thường xuyên dụ dỗ những người không có nghề nghiệp ổn định, ăn chơi, lêu lổng trong xã đánh bạc rồi sau đó ép ký giấy vay nợ với số tiền lớn. Chúng hoạt động liều lĩnh, manh động, trang bị cả súng, dao, kiếm, khi con nợ không trả thì gây áp lực, đe dọa, ném chất bẩn vào trong nhà, khủng bố tinh thần.

Chỉ riêng trên địa bàn xã Hưng Tây có ít nhất 15 trường hợp bị băng nhóm của Vương bắt viết giấy ghi nợ số tiền lên đến hàng tỷ đồng. Trong đó, có 8 trường hợp phải bỏ trốn khỏi quê hương vì sợ nhóm này đánh đập, trả thù.

Một trong những đàn em của Vương đang bị tạm giữ hình sự. Ảnh: HB
Một trong những đàn em của Vương đang bị tạm giữ hình sự. Ảnh: HB

Băng nhóm này thường tìm hiểu rồi rủ rê những người không có việc làm sau đó “bơm” tiền cho ăn nhậu, chơi bời. Sau một thời gian thân quen, chúng bắt đầu rủ rê đánh bạc, cá độ bóng đá. Khi hết tiền chúng cho vay tiền để chơi.

“Khi ngồi trong chiếu, chúng phát cho mỗi người xập tiền mệnh giá 1000, 2000 đồng và quy ước tờ mệnh giá 1000 đồng là 500.000 đồng; tờ tiền mệnh giá 2000 đồng là 1 triệu đồng. Chơi xong, những người thua đều phải ký vào hợp đồng vay tiền, lãi suất 5.000 đồng/1 triệu đồng/ngày. Khi không trả đúng hạn, chúng sẽ cộng dồn lãi, nên số tiền người vay phải trả ngày càng lớn”, một người từng vay tiền của nhóm Vương cho biết.

Khi những người vay tiền không trả nợ đúng hạn, băng nhóm của Vương bắt đầu lên kế hoạch đòi nợ bằng những thủ đoạn liều lĩnh. Đầu tiên, chúng sẽ đến nhà con nợ, dùng lời lẽ đe dọa yêu cầu phải trả tiền. Khi con nợ chưa trả tiền, chúng phô tô ảnh con nợ rồi dán ngoài cổng, hàng rào, trên các trục đường để gây áp lực, khủng bố tinh thần bằng cách ném chất bẩn, thuốc diệt chuột vào nhà.

Một ngôi nhà khác bị ném luyn. Ảnh: HB
Một ngôi nhà khác bị ném luyn. Ảnh: HB

Những gia đình không có tiền trả nợ thì chúng bắt ép gán nợ bằng đất. Nạn nhân bỏ trốn thì chúng tổ chức vây bắt, đưa lên xe ôtô rồi bắt ép ký giấy vay nợ số tiền lớn. Nhiều người dân lo sợ nên đã phải bán đất, bán tài sản, vay ngân hàng để trả cho băng nhóm của Vương. Đã có không ít gia đình do chồng vướng vào nợ nần mà hạnh phúc tan vỡ, cuộc sống đảo lộn. Hoạt động của nhóm này gây tâm lý lo sợ, bất an, bức xúc trong quần chúng nhân dân xã nhưng không ai dám phản ứng vì sợ bị trả thù.

Dọa bắn công an xã

Theo Công an xã Hưng Tây, nhóm này còn nhiều lần đe dọa chặt tay, chân của Trưởng và Phó trưởng Công an xã này. Vào ngày 22/10/2016, Công an xã Hưng Tây  ngăn chặn 2 đàn em thân tín của Vương đang trên đường chuẩn bị đi đánh nhau. Công an thu giữ 4 con dao tự chế, đưa cả 2 thanh niên này về trụ sở UBND xã Hưng Tây để làm việc. Nghe tin đàn em bị giữ, Vương lập tức đến trụ sở chính quyền lăng mạ, chửi bới công an xã. Anh ta thậm chí chỉ tay vào mặt Trưởng Công an xã đe dọa “công an xã mà bước ra khỏi cổng ủy ban hoặc đặt chân đến phường Hưng Đông sẽ bị bắn”.

Dưới trường của Vương có hàng chục đàn em. Ảnh: HB
Dưới trướng của Vương có hàng chục đàn em. Ảnh: HB

Có lần, nhóm của Vương còn lên kế doạch dụ Phó công an xã Hưng Tây qua Hà Tĩnh được cho là với ý định đánh “dằn mặt”. Tuy nhiên, vị Phó công an sau đó đã kịp thời gọi điện cho cấp trên đến can thiệp nên không để lại hậu quả.

Một lãnh đạo xã Hưng Tây cho biết, Nguyễn Văn Vương là đối tượng hình sự nguy hiểm, cầm đầu ổ nhóm hoạt động trên địa bàn, có nhiều mối quan hệ với các đối tượng có tiền án, tiền sự trong và ngoài tỉnh. Vương có thái độ coi thường pháp luật, tàng trữ vũ khí (như súng, đao, kiếm, búa...) trên xe ôtô, thường xuyên cùng với các đàn em thực hiện hành vi vi phạm pháp luật làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự. Vương không có nghề nghiệp ổn định, không có thu nhập từ các nguồn hợp pháp khác, nhưng vẫn có nhiều nguồn tiền để xây nhà, mua ôtô sang.

Ngày 7/11/2017, khi anh Võ Đình Ph. đang làm việc ở xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) thì có người đến gặp và yêu cầu lên xe ô tô. Anh Ph.  sau đó bị ép ngồi giữa Vương và 3 đàn em anh ta để về xuôi. Đến huyện Con Cuông, Vương bắt ép anh Ph. ký giấy vay nợ 1,6 tỷ đồng. Do lo sợ gia đình bị đánh nên người đàn ông này phải miễn cưỡng ký vào giấy vay nợ. Khi đã có giấy vay nợ trong tay, đến thị trấn Quán Hành (Nghi Lộc), Vương mới chịu thả nạn nhân xuống.

Công an đang lấy lời khai Vương. Ảnh: HB
Công an đang lấy lời khai Vương. Ảnh: HB

Ngoài ra, một số vụ việc do nhóm của Vương thực hiện được công an xã lập biên bản, báo cáo và chuyển hồ sơ lên Công an huyện Hưng Nguyên cho thấy, nhóm này hoạt động rất liều lĩnh. Tháng 9/2017, chúng kéo đến nhà ông Võ Đình Trung (xóm Khoa Đà 3, xã Hưng Tây) tìm con trai ông này để đòi nợ. Lục soát trong nhà nhưng không thấy, Vương yêu cầu ông Trung gọi con trai về nếu không sẽ giết, đồng thời đe dọa nếu bắt được sẽ chặt tay, chân. Liên tiếp những ngày sau đó, nhà ông Trung bị ném chất bẩn như dầu luyn, ruốc, nước mắm, vỏ chai bia.

Mới đây nhất, vào tháng 2/2018, một nhóm thanh niên ở xã Hưng Đạo lên nhà đàn em thân tín của Vương là Ngô Mạnh Hoàng để giải quyết mâu thuẫn. Tại đây, 2 bên đã xô xát và có tiếng súng nổ. Công an huyện Hưng Nguyên đã khởi tố, tạm giam Ngô Mạnh Hoàng để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích. Tuy nhiên, không biết bằng cách nào đó, Hoàng sau đó có được đơn bãi nại của nạn nhân.

Tin mới