Kệ ngày nghỉ lễ, nông dân Nghệ An ra đồng cắt 'ngô non' bán cho thu nhập khá!

(Baonghean.vn) - Không nghỉ ngơi dịp lễ 30/4 và 1/5, nhiều người nông dân ở Nghệ An đã ra đồng thu hoạch ngô thuê để kiếm thêm thu nhập.
Hiện nay, dọc các xã vùng bãi bồi sông Lam thuộc huyện Hưng Nguyên, đang bước vào vụ thu hoạch ngô sinh khối. Ngô sinh khối được các chủ ruộng tại các xã Hưng Lĩnh, Châu Nhân, Long Xá, Xân Lam, Hưng Thành, Hưng Lợi, của huyện Hưng Nguyên tranh thủ cắt bán cho các trang trại chăn nuôi.
Ngô sinh khối được người dân bán nguyên sào tại ruộng, mỗi sào ngô sinh khối có giá từ 900.000 đồng đến 1,4 triệu đồng. Để thu hoạch, người mua ngô phải thuê nông dân địa phương cắt tại ruộng, sau đó mới bốc lên xe chở về trang trại làm thức ăn chăn nuôi.  
Ngô được các chủ ruộng bán cho người thu mua nguyên sào, để có thể mang về làm thức ăn chăn nuôi, họ lại phải thuê người cắt ngay tại ruộng. Ảnh: TĐ
Ngô được bán cho người thu mua nguyên sào, để có thể mang về làm thức ăn chăn nuôi, họ phải thuê người cắt ngay tại ruộng. Ảnh: TĐ

Chị Trần Thị Lân, xã Thượng Tân Lộc (Nam Đàn), tranh thủ dịp nông nhàn đã xuống tận Hưng Nguyên thu hoạch ngô thuê cho các thương lái. Chị Lân cho biết, mỗi tấn ngô tươi, những người làm công được trả 50.000 đồng, làm từ sáng tới tối, nếu cật lực mỗi người cũng kiếm được khoảng 200.000 đồng.

Mỗi tấn ngô những người cắt thuê được trả công 50.000 đồng, nếu gặp ngô bị gãy đổ do mưa giông thì vất vả hơn. Ảnh: TĐ
Mỗi tấn ngô những người cắt thuê được trả công 50.000 đồng, nếu gặp ngô bị gãy đổ do mưa giông thì vất vả hơn. Ảnh: TĐ

Những người đi cắt ngô thuê như chị Lân thường tập hợp theo đội, mỗi đội khoảng 6 người, trung bình mỗi ngày thu hoạch được 12 sào ngô. Mỗi sào ngô tươi ước tính khoảng 2 tấn, sau khi cắt xong thì họ được các đầu mối thu mua trả công ngay tại ruộng.

Chị Nguyễn Thị Thương - trú tại xã Trung Phúc Cường (Nam Đàn), những ngày này cũng thường xuyên có mặt tại khu vực bãi bồi sông Lam để nhận cắt ngô cho các thương lái cho biết thêm, nghề cắt ngô thuê vất vả hơn gặt lúa, nhất là thời điểm này do mưa giông nên diện tích ngô bị gãy đổ rất nhiều, thu hoạch khó khăn hơn. Trong khi đó, giá thu hoạch ngô bị đổ cũng như thu hoạch ngô còn nguyên hàng, thẳng lối, đều như nhau, chỉ 50.000 đồng/tấn.
Nếu cật lực mỗi người cũng kiếm được 200.000 đồng mỗi ngày, là nguồn thu nhập chính cho những người nông dân vào dịp nông nhàn. Ảnh: TĐ
Nếu cật lực mỗi người cũng kiếm được 200.000 đồng một ngày, là nguồn thu nhập chính cho những người nông dân vào dịp nông nhàn. Ảnh: TĐ

Thông thường, các đội thu hoạch ngô thuê sẽ có một người đứng ra làm đầu mối liên hệ với người thu mua. Do khi thu hoạch ngô phải thực hiện bằng thủ công, cắt bằng liềm nên vất vả hơn nhiều so với thu hoạch lúa.

mùa ngô sinh khối thường kéo dài khoảng 2 tháng, từ tháng 3 đến hết tháng 4, nên trở thành nguồn thu nhập chính cho nhiều người nông dân trong thời điểm này. 

Tin mới