Kẻ phá bĩnh trận derby Manchester

(Baonghean.vn) - Man City bất ngờ lãnh thất bại nặng nề 0-3 trước Liverpool ở lượt đi tứ kết Champions League. Điều này vô hình trung đặt thầy trò HLV Pep Guardiola vào bài toán khó giải cho derby Manchester không khoan nhượng cuối tuần này.

Nếu dốc sức trước một Man United đang quyết tâm chiến thắng để củng cố vị trí nhì bảng thì cơ hội giành quyền vào vòng 4 đội mạnh nhất châu Âu của thầy trò Pep sẽ bị hẹp đi rất nhiều.

Trên lý thuyết, Man City với cách biệt MU 16 điểm trong 7 trận đấu cuối, họ có quyền thực hiện kế hoạch dưỡng quân để phục vụ cho “điệp vụ Liverpool”. Không cần nói thì người ta cũng biết chức vô địch Premier League mùa này đã có chủ, có điều họ sẽ vô địch tại vòng đấu nào.

Bài toán nào

HLV Guardiola đang đứng trước câu hỏi: “Có nên dồn sức đánh bại MU để lên ngôi vô địch Premier League ngay tại sân nhà Etihad để khích lệ tinh thần đón tiếp Liv trong trận lượt về tứ kết Champions League?”.

Klopp là kẻ phá bĩnh trận derby thành Man. Ảnh: Interner
Klopp là kẻ phá bĩnh trận derby thành Man. Ảnh: Interner
Về thành tích Man City đã thắng 8, thua 3 trong 13 lần gần nhất đối đầu Man United. Nếu chiến thắng vào thứ Bảy này, họ sẽ buộc kình địch của mình chứng kiến thời khắc đăng quang Premier League lần đầu tiên sau 4 năm, một màn ăn mừng đầy ý nghĩa ngay tại sân Etihad. Nếu mọi việc diễn ra đúng thế thì khán giả và cầu thủ Man City sẽ có động lực rất lớn trước khi đá với Liv.

Đứng trước trận derby, các HLV sẽ có các quyết định khác nhau và phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Mọi việc khó hơn khi đối thủ của Pep là HLV Jurgen Klopp cùng 3 bàn thắng có được.

Nên nhớ Liverpool đang trình diễn bộ mặt hoàn toàn khác tại châu Âu, họ đã có trận thắng thứ 10 trong 15 trận bất bại trên sân nhà ở đấu trường châu Âu, tiếp tục là đội ghi bàn hiệu quả nhất Champions League mùa này với 31 bàn thắng.

Klopp và các cầu thủ Liv đã khiến trận derby trở nên khó đoán hơn bao giờ hết. Các fan hâm mộ Man xanh rất hy vọng đội bóng con cưng muốn trở lại châu Âu với tư cách nhà vô địch Premier League.

Nhưng rất nhiều nhà bình luận chuyên môn lại cho rằng đó là sự mạo hiểm không cần thiết. Guardiola hãy cất các trụ cột chuẩn bị cho trận lượt về với “lữ đoàn đỏ”, lên ngôi chậm 1 tý chả chết ai. Nếu căng sức đá, không khéo “xôi hỏng, bỏng không” bởi nói cho cùng MU cũng không dễ bị bắt nạt!

Nhớ lại quá khứ

Trận derby thành Man chưa thể sánh với các trận siêu kinh điển El Clasico giữa Barca và Real mà Pep đã từng được chứng kiến. Nói về trận cầu này, HLV Guardiola đánh giá: “Tôi nhận thức rõ điều đặc biệt về một chiến thắng vào thứ Bảy, nó tương tự như Barcelona giành danh hiệu ở Madrid hay Real giành chiến thắng ở Barca. Cảm giác này luôn rất đặc biệt”.

Nhưng hơn ai hết Pep đã hiểu rõ vì sao lại thua đậm 0-3 trước Liv. Chắc chắn đó là các quyết định nhân sự mạo hiểm và thiếu đi sự sáng suốt để dành quân cho trận derby thành Man.

Sterling sẽ được nghỉ ngơi trận derby. Ảnh: Interner
Sterling sẽ được nghỉ ngơi trận derby. Ảnh: Interner
Ông gây bất ngờ cho tất cả khi quyết định cất Sterling trên băng ghế dự bị trong bối cảnh Sergio Aguero không thể ra sân vì chấn thương và khiến Man City thiếu hụt hỏa lực tuyến đầu. Sterling đang là chân sút có hiệu suất ghi bàn tốt thứ 2 đội bóng, chỉ sau tiền đạo người Argentina với 21 bàn/39 trận đã đấu.        

Càng khó hiểu hơn khi Pep lại chọn đưa thêm tiền vệ Gundogan vào sân và đôn De Bruyne lên thay Sterling đá ở vị trí tiền đạo cánh của Man City. Quyết định chọn trung vệ Laporte thi đấu ở vị trí hậu vệ cánh trái trong khi những người quen thuộc với vị trí đó hơn là Danilo và Fabian Delph hoàn toàn khỏe mạnh. Pep tính toán  cầu thủ đắt giá nhất lịch sử CLB, có thể bắt chết được Mo Salah, nhưng đã nhầm.

Chắc chắn, Pep không muốn thêm 1 lần nữa phạm sai lầm khi đánh giá thấp đối thủ bởi Mourinho cũng không phải là gã cầm quân tay mơ.

Mourinho có thể thua Pep cả mùa bóng nhưng trong 1 trận cầu cụ thể, ông thầy Bồ Đào Nha thừa biết những toan tính của người đồng nghiệp. MU sẽ quyết tâm phá lễ đăng quang trên sân Etihad và càng không muốn đối thủ cùng thành phố lọt sâu vào Champions League.

Tin mới