Kênh Bắc bị lấn chiếm

Nằm dọc theo con đường Nguyễn Sỹ Sách, (TP. Vinh) kênh Bắc là tuyến kênh quan trọng nằm trong hệ thống kênh thoát nước chính của thành phố. Tuy nhiên, hiện nay do nhiều nguyên nhân lòng kênh đang ngày càng bị thu hẹp.

 Hàng quán dựng bên bờ kênh Bắc

 Hàng quán dựng bên bờ kênh Bắc

Đi trên đường Nguyễn Sỹ Sách nhìn xuống dòng kênh Bắc, nếu không để ý kĩ thì khó có thể phân biệt đây là dòng kênh hay một bãi trồng rau xanh. Cả một vùng đất trũng trước đây vốn là lòng kênh đã được người dân tận dụng để trồng rau. Thậm chí, nhiều người còn đem cả cọc tre ra làm giàn cho đậu, bí leo. Phần kênh thoát nước chính nay bị thu hẹp lại chưa đầy một mét. Đi dọc kênh còn thấy rác thải dạt vào bờ, bốc mùi hôi thối.

Là hướng thoát nước chính cho khu vực phía Bắc thành phố với lưu vực 1.373 ha, kênh Bắc có chiều dài khoảng 4,5km. Đường kênh này đã có từ rất lâu, tuy nhiên do trong một thời gian dài không được đầu tư nâng cấp nên nhiều diện tích ở kênh đã bị bồi lắng, có nơi mặt cắt của lòng kênh chỉ chưa tới 4 mét.

Bên cạnh đó, kênh đang rơi vào tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng vì rác thải. Đặc biệt, tình trạng tận dụng mặt kênh để buôn bán kinh doanh khá phổ biến, nhiều nhất là kinh doanh vật liệu xây dựng... Một gian hàng dài khoảng 4 mét cũng ngang nhiên được dựng dưới lòng kênh đoạn gần với Trường Văn hóa nghệ thuật trong một thời gian dài. Nay quán đã hư hỏng nặng nhưng chủ quán cũng không có ý định dỡ về dù phần mái của quán vẫn đang còn một tấm tôn lớn.

 Chợ họp trên bờ kênh.

 Chợ họp trên bờ kênh.

Giải quyết những vấn đề tồn đọng ở kênh Bắc như thế nào là một câu hỏi khó, vì hiện nay việc quản lý ở đây còn khá chồng chéo. Bản thân phường Hà Huy Tập, xã Hưng Lộc dù là địa phương có đường kênh chảy qua nhưng không phải năm nào cũng có kinh phí để nạo vét kênh mương được vì nguồn thu có hạn... Trước những khó khăn đó, mới đây UBND TP. Vinh đã quyết định đưa kênh Bắc vào danh mục các dự án phát triển đô thị thành phố trong thời gian tới, trong đó chú trọng đến việc nạo vét lòng kênh và xây dựng kè hai bên bằng đá hộc.

Tuy nhiên, trong khi dự án đang chờ các cấp, ngành phê duyệt thì kênh Bắc đang ngày càng bị thu hẹp bởi sự bồi lắng và lấn chiếm của người dân. Đề nghị UBND TP. Vinh sớm có giải pháp khơi thông lòng kênh Bắc - tuyến kênh thoát nước chính quan trọng cho TP. Vinh.

Mỹ Hà

Tin mới