'Kéo' Phan Văn Đức vào đá tiền vệ trung tâm tại SLNA: Sao không?

(Baonghean.vn) - Thời gian tới đây, khi Sông Lam Nghệ An chào đón những trụ cột như Hoàng Văn Khánh, Phạm Xuân Mạnh và lão tướng Đình Đồng thì đội bóng xứ Nghệ nhìn chung vẫn có được đội hình chính khá chất lượng.

Có thể nói, sự trở lại của Đình Đồng, Văn Khánh và Xuân Mạnh trở lại thời điểm này giúp HLV Quang Trường và BHL SLNA có thêm nhiều phương án để gia cố hàng phòng ngự phải chắp vá suốt những trận đấu đã qua. Cho đến khi V.Leaue 2020 trở lại, chắc chắn bộ ba nói trên đã kịp lấy lại phong độ để trở lại với đội hình chính.

Mới đây, BHL SLNA cũng đã đăng ký bổ sung 2 gương mặt là thủ môn Lê Văn Hùng và Philippe Martins. Trong khung thành, HLV Quang Trường sẽ có hai sự lựa chọn là Văn Hùng và Văn Hoàng. Thực tế, Văn Hoàng đang có phong độ không tốt trong 6 trận vừa qua, một phần vì áp lực quá lớn, cũng đã đến lúc Văn Hùng được thử sức chờ người đàn em lấy lại sự thoải mái tinh thần cần thiết.

Ở hàng hậu vệ, các trụ cột chấn thương khiến SLNA liên tục phải có sự hoán đổi giữa Ngọc Đức và Sỹ Hoàng. Cả hai đều có khả năng tấn công biên tốt nhưng khả năng phòng ngự, tranh chấp lại là điểm yếu. Vì vậy, khi Đình Đồng trở lại, chắc chắn vị trí chính thức sẽ thuộc về lão tướng sinh năm 1987.

Phạm Xuân Mạnh sẽ nguy hiểm hơn khi đá ở vị trí tiền vệ cánh thay vì hậu vệ. Ảnh: Trung Kiên
Phạm Xuân Mạnh sẽ nguy hiểm hơn khi đá ở vị trí tiền vệ cánh thay vì hậu vệ. Ảnh: Trung Kiên

Vị trí hậu vệ phải là điều khiến BHL SLNA phải cân nhắc. Hậu vệ Sỹ Nam có nhiều trận đấu chơi tốt, nếu Phạm Xuân Mạnh chơi ở vị trí này được xem là một sự lãng phí. Vì vậy, nhiều khả năng SLNA sẽ trở lại với bộ tứ hậu vệ Đình Đồng - Văn Khánh - Gustavo Santos và Sỹ Nam như những trận đấu hồi đầu mùa. Ngoài ra, bộ khung này cũng đã được tập luyện kỹ càng trước khi V.League 2020 khởi tranh.

Ở hàng tiền vệ, thông thường hai vị trí tiền vệ biên vẫn thuộc về Phan Văn Đức và Hồ Tuấn Tài, đôi cánh của SLNA vẫn xem là chất lượng. Đến lúc này, Văn Đức đã có 2 bàn thắng còn Tuấn Tài có 3 pha lập công. Sự kết hợp của bộ đôi này là rất cần thiết trong bối cảnh ngoại binh SLNA vẫn chưa có được pha lập công nào. Tuy nhiên, khi Xuân Mạnh trở lại, BHL SLNA cần phải tính đến phương án sử dụng anh ở vị trí tiền vệ.

Phan Văn Đức đủ khả năng chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm nhô cao. Ảnh: Đức Anh
Phan Văn Đức đủ khả năng chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm nhô cao. Ảnh: Đức Anh

Trong quá khứ, Xuân Mạnh từng thi đấu vị trí tiền vệ trung tâm trong màu áo U21 SLNA, nhưng nếu đá cặp cùng Đình Châu hay Quang Tình hoặc Văn Lắm, chắc chắn anh vẫn có sự bỡ ngỡ nhất định. Hàng tiền vệ trung tâm đang là vị trí quan trọng nhất nhưng lại yếu nhất của SLNA.

Dựa theo sơ đồ 4-4-2 và 4-1-4-1, một trong những phương án mà BHL SLNA hoàn toàn có thể tính đến là để Phạm Xuân Mạnh thay vào vị trí của Phan Văn Đức và ngòi nổ số 1 của SLNA đá cặp tiền vệ với Đình Châu hoặc Quang Tình.

Trong suốt những trận đấu đã qua, Văn Đức thường có xu hướng bó vào trong để làm bóng như một tiền vệ trung tâm. Kỹ thuật khéo léo, tư duy thông minh, khả năng chuyền chính xác là những kỹ năng mà Văn Đức có thể làm tốt nhiệm vụ của một tiền vệ trung tâm chơi nhô cao.

Phan Văn Đức có thể đá tiền vệ trung tâm để Phạm Xuân Mạnh chơi vị trí sở trường. Đồ họa: TK
Phan Văn Đức có thể đá tiền vệ trung tâm để Phạm Xuân Mạnh chơi vị trí sở trường. Đồ họa: TK

Thực tế trong màu áo SLNA, Phan Văn Đức không còn được “phục vụ” nhiều như trước, anh buộc phải chơi thấp để hỗ trợ cho các đồng đội phía trên. Với cặp tiền đạo trung phong Peter Samuel, Philippe Martins, SLNA sẽ có 3 ngòi nổ ở phía sau là Xuân Mạnh, Văn Đức và Tuấn Tài.

Chính trợ lý HLV Phan Như Thuật tiết lộ, một trong những nguyên nhân khiến SLNA đi xuống là các đối thủ đã bắt bài được lối chơi của đội nhà trong 5 trận đấu đầu tiên. Thiết nghĩ trong bối cảnh hiện tại, khoảng cách giữa các cầu thủ đá chính và dự bị là quá lớn, BHL SLNA nên có nhiều phương án thay đổi để thích ứng trong từng trận đấu cụ thể.

Tin mới