Kết đắng của người đàn ông 'cõng' 5 tiền án đi trộm... ma túy

(Baonghean.vn) - 46 tuổi, Hà Vĩnh Ngọc có gần 28 năm ăn cơm tù với 5 bản án về các tội danh trộm cắp và ma túy. Tuy nhiên, nghiệp “cơm tù, áo số” của người đàn ông này chưa kết thúc bởi một vụ trộm vô tiền khoáng hậu.

Ăn trộm trúng... ma túy

Là con trai đầu trong một gia đình cơ bản nhưng Hà Vĩnh Ngọc (SN 1975, trú xã Xuân Giang, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) bỏ ngang sự nghiệp học hành khi đang dở lớp 11, bắt đầu trượt dài trên con đường tội phạm. Năm 1992, khi mới 17 tuổi, Hà Vĩnh Ngọc bị tuyên phạt 8 năm tù về các tội "Cưỡng đoạt tài sản công dân", "Trộm cắp tài sản công dân" và "Trộm cắp tài sản XHCN". Ra tù chưa được bao lâu thì vào năm 2000, Ngọc lại tiếp tục ngồi tù về tội "Trộm cắp tài sản công dân" với bản án 36 tháng tù.

Năm 2003, Hà Vĩnh Ngọc quay lại nhà tù với bản án 32 tháng tù cũng vì tội trộm cắp. Năm 2006, ra tù, Ngọc nên duyên vợ chồng với một người phụ nữ nhưng hai người không có con chung, đành nhận con nuôi những mong có tiếng cười con trẻ cho vui cửa, vui nhà. Thế nhưng, cái gia đình nhỏ bé đó không thể níu giữ được sự lương thiện trong con người Ngọc. Năm 2008, khi Ngọc bị bắt giữ về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” cũng là khi người vợ trẻ chán nản, ôm con bỏ đi biệt tích. 

Bị cáo Hồ Vĩnh Ngọc. Ảnh
Bị cáo Hà Vĩnh Ngọc. Ảnh: Như Bình

Chấp hành xong bản án này chưa lâu thì năm 2014, Hà Vĩnh Ngọc tiếp tục bị tuyên phạt 9 năm tù về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Tháng 3/2020, Ngọc thi hành xong bản án thứ 5 này.

Theo lời khai của Hà Vĩnh Ngọc, ngày 22/7/2020, người đàn ông này bắt xe buýt từ Hà Tĩnh sang TP. Vinh. Trên xe buýt, gã phát hiện một người phụ nữ để một chiếc túi đen dưới ghế ngồi. Khi gần đến điểm xuống, Hà Vĩnh Ngọc nhanh tay trộm lấy chiếc túi và nhảy xuống. Nhưng gã nhanh chóng vỡ mộng khi trong túi không phải là tiền hay tài sản có giá trị mà là... 3 gói ma túy. Gã liền bắt xe quay về, giấu số ma túy này ngoài bụi cây gần nhà, tìm cơ hội bán kiếm lời.

Bị cáo Hà Vĩnh Ngọc tại tòa. Ảnh: Như Bình
Bị cáo Hà Vĩnh Ngọc tại tòa. Ảnh: Như Bình

Từng nghiện, từng phạm tội vận chuyển và tàng trữ ma túy nhưng gã lại không biết phải bán số hàng này ở đâu. Dò hỏi thì biết mỗi viên hồng phiến giá thị trường lên tới 300 nghìn đồng, Ngọc quyết định ra Hà Nội, tìm đến các vũ trường, quán bar để “chào hàng”.

2h ngày 24/7/2020, khi đang ôm chiếc cặp da đựng ma túy ngồi trên ô tô ra Hà Nội, đến địa phận huyện Diễn Châu thì Ngọc bị lực lượng phòng, chống ma túy Công an Nghệ An phát hiện, bắt quả tang cùng tang vật gần 400g ma túy gồm hồng phiến và thuốc lắc.

Thương mẹ già, nuối con thơ

Trong quá trình điều tra, Hà Vĩnh Ngọc không thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Ngọc cho rằng số ma túy này là do bị cáo trộm được, không phải mua, cũng chưa bán được nên cơ quan điều tra quy kết bị cáo hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy” là không thỏa đáng. Tuy nhiên, khi Viện KSND phúc cung, Ngọc thay đổi lời khai và thừa nhận việc cơ quan chức năng truy tố mình tội “Mua bán trái phép chất ma túy” là đúng người, đúng tội.

Tại phiên tòa, Ngọc tiếp tục khẳng định số ma túy kia là do mình trộm được từ một người phụ nữ không quen biết. Tuy nhiên, các thành viên hội đồng xét xử cho rằng, lời khai của bị cáo về nguồn gốc số ma túy này chưa thực sự thuyết phục.

Với bản án chung thân, Hà Vĩnh Ngọc sẽ phải dành cả phần đời còn lại để trả giá cho tội lỗi của mình. Ảnh: Như Bình
Với bản án chung thân, Hà Vĩnh Ngọc sẽ phải dành cả phần đời còn lại để trả giá cho tội lỗi của mình. Ảnh: Như Bình

Được chỉ định bào chữa cho bị cáo tại phiên tòa, luật sư Lê Thị Kim Soa - Văn phòng luật sư Lê Trần cho rằng, bị cáo đã khai không trung thực và có đồng phạm. Vị luật sư này hơn một lần động viên Hà Vĩnh Ngọc khai báo ra đồng bọn để được nhận sự khoan hồng của pháp luật.

“Nguồn tin của luật sư thì trong vụ án này, đồng phạm của bị cáo là người phụ nữ hiện bị cáo đang có quan hệ tình cảm. Nếu bị cáo khai ra đồng phạm, biết đâu bị cáo sẽ có cơ hội để trở về để gặp lại mẹ. Bố bị cáo đã mất, mẹ bị cáo đã già yếu. Bị cáo đã có gần 30 năm đi tù, nay đối diện với mức án chung thân, có bao giờ bị cáo nghĩ đến nỗi đau mẹ mình không?”, vị luật sư gợi ý.

Nghe những lời gan ruột của luật sư, Hà Vĩnh Ngọc cúi đầu rồi lí nhí: “Bí cáo có lỗi với mẹ và thương mẹ nhưng chuyện của bị cáo đã rồi, bị cáo làm thì bị cáo chịu, không liên quan đến ai”.

Hà Vĩnh Ngọc cũng mong muốn HĐXX xem xét đến sự thành khẩn của mình và việc bố mẹ được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Kháng chiến để cân nhắc khi lượng hình, cho bị cáo mức án đầu khung hình phạt để có cơ hội được trở về.

Trong thời gian chờ HĐXX nghị án, người thân của Ngọc tiến gần hơn khu vực của bị cáo và thông báo người bạn gái đã hạ sinh một cô con gái được 15 ngày. Được nhìn thấy hình ảnh cô con gái qua màn hình điện thoại, đôi mắt Ngọc chợt ánh lên niềm vui. 45 tuổi, lần đầu tiên gã được hưởng niềm vui làm cha, dù rằng với khung hình phạt này, Ngọc khó để hoàn thành trách nhiệm của mình đối với đứa con gái bé bỏng.

Chủ tọa nhận định việc bị cáo không thừa nhận có đồng phạm không ảnh hưởng đến bản chất của vụ án. Bị cáo có nhân thân xấu, phạm tội thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm, số ma túy lớn, cần thiết phải cách ly vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội để răn đe, phòng ngừa chung.

Với bản án chung thân, Hà Vĩnh Ngọc sẽ phải dành cả phần đời còn lại để trả giá cho tội lỗi của mình. Dường như sớm biết được kết cục này, Ngọc lẳng lặng đưa tay cho cán bộ dẫn giải tra còng, quay lại dặn dò người thân chăm sóc mẹ vào rồi bước ra xe.

Tin mới