Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại phiên họp thường kỳ UBND tỉnh tháng 01/2022

(Baonghean.vn) -Ngày 25/01/2022, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 01 dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung.
Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 1/2022. Ảnh: Phạm Bằng
Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 1/2022. Ảnh: Phạm Bằng

Sau khi nghe báo cáo của các sở, ngành có liên quan và các ý kiến thảo luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kết luận như sau:

I. Tình hình kinh tế - xã hội tháng 01, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm tháng 02 năm 2022

1. Kết quả đạt được

- Các ngành, các cấp đã tăng cường chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, nhất là thời điểm Tết Nguyên đán đang đến gần; triển khai mô hình trạm y tế lưu động trên địa bàn thành phố Vinh và thị xã Cửa Lò để quản lý, chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại nhà đạt kết quả tốt.

- Sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp: Diện tích gieo trồng cây vụ Đông ước tăng 0,12%; diện tích trồng rừng tập trung ước tăng 11,66%, sản lượng gỗ khai thác tăng ước 12,3%; tổng sản lượng thủy sản ước tăng 8,15% so với cùng kỳ năm 2021.

- Sản xuất công nghiệp: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 01/2022 ước tăng 8,66% so với cùng kỳ năm 2021.

- Lĩnh vực dịch vụ: Tổng mức bán lẻ hàng hóa ước tăng 39,79%; doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống ước tăng 40,32%; tổng kim ngạch xuất khẩu ước tăng 4%; doanh thu vận tải ước tăng 10,23% so với cùng kỳ năm 2021.

- Thu ngân sách nhà nước ước thực hiện 1.660 tỷ đồng, đạt 11,1% dự toán và bằng 96,7% so với cùng kỳ năm 2021; trong đó, thu nội địa ước thực hiện 1.500 tỷ đồng, đạt 11% dự toán và bằng 93,4%; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu ước thực hiện 160 tỷ đồng, đạt 12,3% dự toán và bằng 146,1% so với cùng kỳ năm 2021. Chi ngân sách địa phương ước thực hiện 1.711,1 tỷ đồng, đạt 5,5% dự toán.

- Thu hút đầu tư đạt kết quả tích cực: Tính đến ngày 20/01/2022, đã cấp mới cho 07 dự án, điều chỉnh 10 lượt dự án; tổng số vốn cấp mới và tăng thêm là 9.791,86 tỷ đồng. Trong đó, điều chỉnh cho dự án của Goertek tăng thêm 400 triệu USD, nâng tổng vốn đầu tư của Dự án lên 500 triệu USD, hiện là dự án FDI có quy mô vốn đầu tư lớn nhất trên địa bàn tỉnh.

- Các lĩnh vực văn hóa - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm, nhất là công tác chuẩn bị các điều kiện cho người dân đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần; triển khai các hoạt động thăm hỏi, chúc Tết các đối tượng chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo... tổ chức Chương trình “Tết vì người nghèo Xuân Nhâm Dần 2022” đạt nhiều kết quả tích cực (đến 25/01/2022, các doanh nghiệp, tổ chức, nhà hảo tâm... ủng hộ và đăng ký ủng hộ với số tiền 125,89 tỷ đồng).

Đồng chí Thái Thanh Quý - Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen, tặng hoa cảm ơn, tri ân đơn vị đóng góp vào chương trình Tết vì người nghèo Xuân Nhâm Dần 2022. Ảnh: Thành Cường
Đồng chí Thái Thanh Quý - Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen, tặng hoa cảm ơn, tri ân đơn vị đóng góp vào chương trình Tết vì người nghèo Xuân Nhâm Dần 2022. Ảnh: Thành Cường

- Quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội tiếp tục được đảm bảo; không để xảy ra các vấn đề nổi cộm, bức xúc trên địa bàn.

2. Khó khăn, hạn chế

- Tình hình dịch Covid -19 trên địa bàn còn diễn biến phức tạp, số ca nhiễm có xu hướng tăng, trong đó xuất hiện các ổ dịch tập trung đông người. Một bộ phận người dân có tâm lý lơ là, chủ quan khi đã tiêm vắc -xin.

- Thời tiết diễn biến khá phức tạp, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp.

- Tình hình buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng,... ; vận chuyển trái phép các loại pháo trên địa bàn tỉnh diễn ra, nhất là thời điểm gần Tết.

3. Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm tháng 02 năm 2022

3.1. Tiếp tục chủ động, quyết liệt trong việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid -19; xây dựng, cập nhật kịch bản và quán triệt, đôn đốc các địa phương trong công tác phòng, chống dịch phù hợp với tình hình từng địa bàn.

- Các cấp, các ngành:

+ Thực hiện nghiêm các chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, Ban Chỉ đạo Quốc gia và của tỉnh về công tác phòng, chống dịch đã được ban hành.

+ Tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân, tuân thủ đúng và đầy đủ quy định 5K. Dừng các hoạt động tập trung đông người không cần thiết.

- Công an tỉnh chỉ đạo công an các địa phương tăng cường quản lý chặt chẽ di biến động dân cư, tình hình số lượng người trở về quê, nhất là từ các vùng cấp độ dịch cao; khôi phục lại hoạt động các Tổ Covid cộng đồng.

- Sở Y tế:

+ Chỉ đạo triển khai Công điện số 64/CĐ-TTg ngày 19/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy nhanh hoàn thành tiêm vắc xin phòng Covid-19.

+ Chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn, nhất là trạm y tế tuyến xã bổ sung kế hoạch, phương án phòng, chống dịch Covid -19 trong dịp Tết. Chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị, vật tư, bổ sung lực lượng ứng trực... sẵn sàng ứng phó với diễn biến của dịch bệnh. Nghiên cứu mở rộng hình thức điều trị người nhiễm Covid-19 tại nhà.

- Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trong các trường học, nhất là triển khai học trực tiếp sau thời gian nghỉ Tết.

3.2. Tập trung triển khai ngay các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2022 đã được UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 166/QĐ-UBND ngày 18/01/2022.

- Giao các Tổ công tác đã được Chủ tịch UBND tỉnh thành lập tại Quyết định số 212/QĐ-UBND ngày 21/01/2022 xây dựng kế hoạch hoạt động để tổ chức thực hiện. Hàng quý, các Tổ công tác báo cáo tình hình hoạt động tại phiên họp UBND tỉnh (giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì đôn đốc, tổng hợp).

- Sở Kế hoạch và Đầu tư:

+ Chủ trì tham mưu triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội ngay sau khi Chính phủ ban hành hướng dẫn.

+ Phối hợp với các sở, ngành để triển khai thực hiện các văn bản quy định, hướng dẫn trình tự, thủ tục thực hiện các cơ chế chính sách đặc thù theo Nghị quyết số 36/2021/NQ15 của Quốc hội sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

+ Chủ trì tổng hợp báo cáo đánh giá 01 năm triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, báo cáo UBND tỉnh trong tháng 02/2022.

+ Tập trung xây dựng Kế hoạch tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 26- NQ/TW của Bộ Chính trị, báo cáo UBND tỉnh trong tháng 02/2022.

+ Phối hợp với đơn vị tư vấn tập trung hoàn thành dự thảo báo cáo Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để tiến hành lấy ý kiến góp ý.

- Sở Nông nghiệp và PTNT:

+ Tiếp tục triển khai kế hoạch sản xuất vụ Xuân; chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất.

+ Chuẩn bị các điều kiện tổ chức  Tết trồng cây Xuân Nhâm Dần 2022 đảm bảo thiết thực, hiệu quả.

- BQL Khu kinh tế Đông Nam:

+ Phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án KCN Hoàng Mai II và KCN Thọ Lộc.

+ Tập trung các giải pháp để hỗ trợ các nhà đầu tư đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư triển khai dự án (như Goertek, Everwin, Juteng...), nhất là các điều kiện về thủ tục, mặt bằng... Khẩn trương báo cáo về thủ tục triển khai xây dựng Cảng nước sâu Cửa Lò theo đề xuất của nhà đầu tư.

- Sở Du lịch: Tiếp tục triển khai Kế hoạch số 614/KH-UBND ngày 26/10/2021 của UBND tỉnh về khôi phục hoạt động du lịch Nghệ An trong trạng thái bình thường mới. Tăng cường tuyên truyền, quảng bá du lịch; chủ động phối hợp với các ngành để giải quyết các vấn đề khó khăn, nhất là nguồn nhân lực của ngành du lịch; triển khai có hiệu quả Cổng thông tin du lịch thông minh Nghệ An.

3.3. Thực hiện các Chỉ thị của Trung ương, của tỉnh về tổ chức Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 đảm bảo vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

- Sở Công Thương:

+ Theo dõi sát tình hình diễn biến giá cả, thị trường, cung cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng, dịch vụ thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng dịp Tết. Phối hợp cơ quan quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng.

+ Phối hợp các địa phương kiểm tra điều kiện hoạt động các chợ, trung tâm thương mại trong điều kiện phòng, chống dịch.

- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

+ Tiếp tục tham mưu thực hiện và hoàn thành các chế độ chính sách cho các đối tượng người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, các hộ nghèo, cận nghèo, đảm bảo đúng chế độ, đúng đối tượng theo quy định.

+ Phối hợp tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà Tết Nguyên đán cho các đối tượng chính sách.

- Sở Giao thông vận tải: Phối hợp triển khai các kế hoạch vận tải hành khách, hàng hóa bảo đảm thuận lợi, thông suốt, an toàn trong dịp Tết.

- Sở Y tế: Tăng cường công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Quan tâm, chăm lo đến các lực lượng phòng, chống dịch trong dịp T ết Nguyên đán.

- Sở Văn hóa và Thể thao:

+ Quan tâm tổ chức các hoạt động chào đón năm mới, mừng Đảng, mừng Xuân đảm bảo trang trọng, hiệu quả, tiết kiệm, an toàn.

+ Tạm dừng tổ chức các lễ hội trước, trong và sau Tết Nguyên đán (từ tháng 01 Âm lịch đến hết tháng 3 Âm lịch). Chỉ đạo kiểm tra, giám sát việc chấp hành thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đối với các hoạt động văn hóa, thể thao.

Nghệ An tạm dừng tổ chức các lễ hội trước, trong và sau Tết Nguyên đán (từ tháng 01 Âm lịch đến hết tháng 3 Âm lịch). Trong ảnh: Lễ hội Đền Cờn-ảnh tư liệu
Nghệ An tạm dừng tổ chức các lễ hội trước, trong và sau Tết Nguyên đán (từ tháng 01 Âm lịch đến hết tháng 3 Âm lịch). Trong ảnh: Lễ hội Đền Cờn-ảnh tư liệu

- Sở Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí, đài phát thanh truyền hình tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, nhất là công tác phòng chống dịch; bảo đảm an toàn mạng lưới và an ninh thông tin liên lạc thông suốt phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước và chính quyền các cấp trong dịp Tết.

- Các cấp, các ngành: Quán triệt, thực hiện nghiêm việc không dùng ngân sách để tổ chức đi thăm, chúc Tết, tặng quà đối với các lãnh đạo cơ quan, đơn vị các cấp; không sử dụng phương tiện, tài sản công vào các hoạt động mang tính cá nhân trong dịp Tết, lễ hội. Dành thời gian đi thăm hỏi các gia đình chính sách, các hộ nghèo.

3.4. Thực hiện kế hoạch giải ngân kế hoạch đầu tư công

- Đối với nguồn vốn kế hoạch năm 2021:

+ Kho bạc Nhà nước hỗ trợ các thủ tục để giải ngân tối đa số vốn kế hoạch.

+ Sở Giao thông vận tải chủ động phối hợp với Kho bạc Nhà nước để có giải pháp giải ngân vốn của dự án đường ven biển (450 tỷ đồng).

+ Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát kế hoạch vốn của các dự án không đủ điều kiện giải ngân đến ngày 31/01/2022 để tham mưu thực hiện thu hồi tồn ngân để bố trí cho các dự án, nhất là các dự án trọng điểm cần tập trung đẩy nhanh tiến độ.

- Đối với nguồn vốn kế hoạch năm 2022:

+ Thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công ngay từ những ngày đầu năm, nhất là liên quan đến hồ sơ, thủ tục (như phê duyệt thiết kế, dự toán, triển khai kế hoạch đấu thầu, đền bù và giải phóng mặt bằng,...) để triển khai các dự án mới, gói thầu mới.

+ Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, chịu trách nhiệm đôn đốc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, tiếp tục cập nhật và báo cáo tiến độ giải ngân 10 ngày/lần; yêu cầu các cấp, các ngành và các chủ đầu tư xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công theo dõi từng dự án và chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát để đảm bảo tiến độ.

3.5. Về công tác điều hành thu, chi ngân sách

- Sở Tài chính:

+ Chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp thu ngân sách theo tiến độ.

+ Quản lý chi ngân sách nhà nước hiệu quả, chặt chẽ, tiết kiệm, để dành nguồn lực cho phòng, chống dịch, hỗ trợ người dân, khắc phục hậu quả thiên tai.

3.6. Đẩy mạnh cải cách hành chính; tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính

- Các cấp, các ngành:

+ Phân công trực Tết để bảo vệ tài sản, xử lý những công việc đột xuất, thường xuyên trong dịp T ết Nguyên đán; nhất là các cơ quan, đơn vị, tổ chức có trách nhiệm trực tiếp giải quyết công việc liên quan đến người dân, doanh nghiệp, các nhà đầu tư... Ngay sau kỳ nghỉ Tết, khẩn trương tập trung vào công việc, không để chậm trễ ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ và hoạt động sản xuất, kinh doanh.

+ Tập trung triển khai các nhiệm vụ, thực hiện có hiệu quả Quyết định số 5165/QĐ-UBND ngày 30/12/2021 của UBND tỉnh về kế hoạch cải cách hành chính nhà nước tỉnh Nghệ An năm 2022 với chủ đề: Tập trung chuyển đổi số trong các cơ quan nhà nước. Tiếp tục đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo công tác cải cách hành chính ở cơ quan, đơn vị.

- Sở Nội vụ:

+ Quan tâm theo dõi việc đánh giá các chỉ số liên quan đến công tác cải cách hành chính, năng lực cạnh tranh... của tỉnh năm 2021.

+ Tổ chức các đoàn kiểm tra đột xuất việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính tại các cơ quan, đơn vị, nhất là thời điểm sau thời gian nghỉ Tết.

3.8. Đảm bảo quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội.

- Công an tỉnh:

+ Đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, nhất là dịp Tết Nguyên đán...

+ Tăng cường công tác phòng, chống cháy nổ; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm minh mọi hành vi buôn lậu, vận chuyển, sử dụng pháo nổ.

+ Tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm những người có hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông, tệ nạn xã hội...

- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh:

+ Duy trì nghiêm chế độ sẵn sàng chiến đấu dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

+ Chuẩn bị tốt Lễ giao nhận quân năm 2022 bảo đảm đủ chỉ tiêu, chất lượng.

+ Chuẩn bị diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2022.

- Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng: Phối hợp với các lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ người, phương tiện, hàng hóa xuất nhập khẩu qua biên giới, nhất là hoạt động buôn lậu, xuất nhập cảnh trái phép,...

II. Các kiến nghị, đề xuất

1. Về chi trả tiền lương và chế độ cho giáo viên mầm non hợp đồng lao động theo Nghị định số 06/2018/NĐ-CP

- Giao Sở Tài chính chủ trì ban hành hướng dẫn tạm thời để giải quyết cho đội ngũ giáo viên mầm non hợp đồng lao động theo Nghị định số 06/2018/NĐ-CP (cho đến khi có quy định mới).

- Giao Kho bạc Nhà nước tỉnh hỗ trợ, tạo điều kiện về thủ tục thanh toán cho giáo viên mầm non hợp đồng lao động theo Nghị định số 06/2018/NĐ-CP.

2. Về đấu thầu xi măng để hỗ trợ các địa phương xây dựng nông thôn mới

Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ động làm việc với Sở Tài chính để có phương án phù hợp để có nguồn xi măng hỗ trợ các địa phương.

3. Về triển khai Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ

Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp tình hình triển khai Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ, nhất là những nội dung khó khăn, vướng mắc, báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo thực hiện.

III. Các nội dung thuộc thẩm quyền UBND tỉnh

1. Dự thảo Đề án phát triển xuất khẩu tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2025

UBND tỉnh thống nhất thông qua dự thảo Đề án do Sở Công Thương chuẩn bị. Giao Văn phòng UBND tỉnh phối hợp Sở Công Thương hoàn thiện dự thảo Đề án, tham mưu UBND tỉnh ban hành.

2. Dự thảo Quyết định ban hành quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Nghệ An

UBND tỉnh thống nhất thông qua dự thảo Quyết định do Sở Tài nguyên và Môi trường chuẩn bị. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp Văn phòng UBND tỉnh hoàn thiện dự thảo Quyết định, tham mưu UBND tỉnh ban hành.

Tin mới