Kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tại đối thoại về dự án công viên sinh thái vĩnh hằng

(Baonghean.vn) - Ngày 15/10/2021, tại Trụ sở HĐND-UBND xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An - ông Lê Ngọc Hoa tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với đại diện Nhân dân xóm Phúc Điền, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên.
(Báo Nghệ An đăng tải toàn bộ kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa tại buổi tiếp xúc, đối thoại)
Toàn cảnh hội nghị đối thoại. Ảnh: Phạm Bằng
Toàn cảnh hội nghị đối thoại. Ảnh: Phạm Bằng

Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành: Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải, Văn hóa và Thể thao, Y tế, Thông tin và Truyền thông, Ban Tôn giáo tỉnh - Sở Nội vụ, Công an tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo: Huyện ủy, UBND, UBMTTQVN huyện Hưng Nguyên; đại diện lãnh đạo: Đảng ủy, UBND, UBMTTQVN xã Hưng Tây; đại diện lãnh đạo Công ty TNHH Phúc Lạc Viên - Đại hóa thân hoàn vũ Nghệ An và đại diện Nhân dân xóm Phúc Điền, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa đã thông tin khái quát về tình hình triển khai dự án Công viên nghĩa trang sinh thái vĩnh hằng tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên và khẳng định việc quy hoạch xây dựng công viên nghĩa trang sinh thái vĩnh hằng tại khu vực phía Tây giáp ranh của quy hoạch thành phố Vinh thể hiện tầm nhìn chiến lược và chủ trương đúng đắn của Chính phủ, của tỉnh Nghệ An, phù hợp với xu thế văn minh về xây dựng công viên nghĩa trang sinh thái của cả nước và thế giới đã thực hiện. Dự án được xây dựng sẽ góp phần vào việc thực hiện tốt quy hoạch hoàn chỉnh lâu dài của thành phố Vinh, của tỉnh.

Tại buổi đối thoại, người dân đã nêu lên các ý kiến, băn khoăn và mong muốn lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành trả lời cụ thể, đầy đủ. Những nội dung người dân có ý kiến cần giải đáp, gồm: Dự án đã đảm bảo quy hoạch hay chưa? Việc xây dựng nghĩa trang có ảnh hưởng đến quy hoạch mở rộng không gian thành phố Vinh hay không? Có ảnh hưởng đến sự phát triển đô thị hay không? Việc triển khai thực hiện Dự án đã đảm bảo đúng quy trình, trình tự? Một số ý kiến còn băn khoăn cho rằng, dự án không đảm bảo khoảng cách an toàn về môi trường theo quy định; việc đền bù chưa thỏa đáng; chưa tổ chức tham vấn cộng đồng;...

Các ý kiến, kiến nghị của các hộ dân đã được đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, UBND huyện Hưng Nguyên, UBND xã Hưng Tây và Nhà đầu tư giải đáp, trả lời theo đúng các quy định.

Ông Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận buổi đối thoại. Ảnh: Phạm Bằng
Ông Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận buổi đối thoại. Ảnh: Phạm Bằng

Kết thúc hội nghị đối thoại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa kết luận một số nội dung như sau:

Hội nghị đã nhận được 32 ý kiến của người dân xóm Phúc Điền, liên quan đến 4 nhóm vấn đề chính. Qua đây, tỉnh sẽ tiếp tục có những giải pháp, với mục tiêu đảm bảo cuộc sống an toàn cho người dân là trên hết, không đánh đổi môi trường để lấy các lợi ích khác. Tuy nhiên, cũng phải thống nhất rằng, khi môi trường đã đạt được theo các quy chuẩn hiện hành của Nhà nước thì phải có sự đồng thuận chung để thực hiện.

Về vấn đề quy hoạch, hiện tỉnh đang xây dựng Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2020, tầm nhìn đến năm 2050 để trình Chính phủ phê duyệt nhằm phù hợp với quy hoạch quốc gia và dự án công viên nghĩa trang sinh thái vĩnh hằng tại xã Hưng Tây cũng nằm trong Quy hoạch tỉnh, không gian đô thị thành phố Vinh theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 52/QĐ-TTg ngày 14/01/2015 là phát triển từ phía Đông đường cao tốc Bắc - Nam (đường bộ và đường sắt) về phía biển Cửa Lò, còn về phía Tây đường cao tốc tỉnh không định hướng phát triển đô thị.

Về trình tự, thủ tục thực hiện dự án, quá trình thực hiện đồ án Quy hoạch chung thành phố Vinh, Quy hoạch chi tiết dự án Công viên nghĩa trang sinh thái Vĩnh Hằng đã công bố công khai, lấy ý kiến cộng đồng dân cư. Tuy nhiên một số ý kiến cho rằng dự án không tham vấn cộng đồng, trong quy trình thực hiện dự án thì có thể có một số trình tự thủ tục người dân chưa nắm bắt được hết. Vì vậy, UBND tỉnh giao cho Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát lại, báo cáo UBND tỉnh.

Về vấn đề môi trường, đây là vấn đề không chỉ được người dân quan tâm mà chính quyền cũng đặc biệt quan tâm. Nhưng vấn đề này không chỉ đánh giá cảm quan mà cần được đánh giá trên cơ sở khoa học, UBND tỉnh sẽ giao rà soát lại, khi khoảng cách dự án đảm bảo quy chuẩn thì người dân cần đồng thuận, tạo điều kiện cho chủ đầu tư thi công dự án đúng tiến độ. Nếu dự án không đảm bảo khoảng cách theo quy định thì có 2 phương án: Một là không thực hiện dự án; hai là di dời người dân ra khỏi phạm vi ảnh hưởng của dự án.

Phối cảnh dự án Công viên sinh thái vĩnh hằng.
Phối cảnh dự án Công viên sinh thái vĩnh hằng.

Để tiếp tục trả lời, giải quyết các ý kiến còn băn khoăn, các nguyện vọng chính đáng của người dân, khẳng định sự phù hợp có khoa học và thực tiễn, UBND tỉnh thành lập các tổ công tác xác minh:

- Khảo sát, kiểm tra thực tế khoảng cách của dự án đến khu vực dân cư trên cơ sở khoa học, đánh giá đảm bảo khoảng cách an toàn về môi trường theo quy định. Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp các sở, ngành, huyện, xã cùng đơn vị tư vấn, người dân cử đại diện tham gia, kịp thời xác minh, đánh giá báo cáo UBND tỉnh trước ngày 31/10/2021.

- Đánh giá môi trường của các dự án trong khu vực (mỏ đá, cơ sở lọc dầu, ...) theo đúng quy định; rà soát quy trình thủ tục tham vấn cộng đồng; chế độ chính sách giải phóng mặt bằng đảm bảo khách quan, tuân thủ quy định pháp luật; đánh giá, tuyên truyền công nghệ lò hỏa táng đảm bảo về môi trường. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp các sở, ngành, huyện, xã kịp thời rà soát, xác minh và bảo cáo UBND tỉnh trước ngày 31/10/2021.

Sau khi nhận được Thông báo kết luận này, yêu cầu Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản báo cáo tham mưu UBND tỉnh quyết định thành lập Tổ công tác trước ngày 21/10/2021 để kịp thời rà soát, xác minh các nội dung để sớm giải quyết, trả lời các ý kiến, nguyện vọng chính đáng của người dân./.

Tin mới