Kết nạp đoàn viên mới còn chạy theo chỉ tiêu, số lượng

(Baonghean.vn) - Nội dung, hình thức giáo dục của Đoàn tại một số thời điểm còn thiếu hấp dẫn với thanh niên; việc kết nạp đoàn viên mới vẫn còn diễn ra ồ ạt, chạy theo chỉ tiêu số lượng… Đó là những nội dung được nêu tại Hội nghị sơ kết công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm 2017, tổ chức tại TP Vinh vào sáng 20/6.

 » Những gương mặt đoàn viên tiêu biểu Nghệ An
 

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Phước Anh
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Phước Anh

Tính đến nay, tổng số đoàn viên của tỉnh Nghệ An là 183.361 người, đang sinh hoạt tại 36 huyện, thành, thị đoàn và đoàn trực thuộc. Tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn tỉnh kết nạp được 133.739 đoàn viên mới, đạt 89,16% chỉ tiêu đề ra đầu nhiệm kỳ.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, tồn tại trong công tác xây dựng tổ chức Đoàn. Bí thư Tỉnh đoàn Bùi Tuấn Vinh nói: “Việc kết nạp đoàn viên mới vẫn còn diễn ra ồ ạt, theo chỉ tiêu, số lượng; tiêu chuẩn kết nạp đoàn tại một số đơn vị vẫn còn nhiều bất cập và chưa có sự thống nhất; vẫn còn tình trạng kết nạp những thanh niên chưa đủ tiêu chuẩn vào Đoàn”.

Bên cạnh đó, việc quản lý thông tin đoàn viên qua danh sách theo dõi của chi đoàn nhiều nơi còn buông lỏng; một số cán bộ chi đoàn chưa nắm được cụ thể tình hình đoàn viên để có phương án theo dõi.

Đồng thời, việc chuyển sinh hoạt đoàn tạm thời nhiều nơi không thực hiện, dẫn đến nhiều đoàn viên đi làm ăn xa không tham gia sinh hoạt nhiều lần liên tiếp nhưng vẫn có tên trong danh sách đoàn viên của chi đoàn. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến việc báo cáo số lượng đoàn viên của địa phương, đơn vị không chính xác với thực tế.

Đoàn viên, thanh niên huyện Quế Phong mở đường vào bản Mông. Ảnh: Phước Anh
Đoàn viên, thanh niên huyện Quế Phong mở đường vào bản Mông. Ảnh: Phước Anh

Về hoạt động sinh hoạt Đoàn nơi cư trú, hiện nội dung sinh hoạt chậm đổi mới, thiếu tính linh hoạt, vì vậy, sức thu hút của hoạt động Đoàn trên địa bàn dân cư đối với đoàn viên tham gia sinh hoạt Đoàn nơi cư trú chưa cao.

Các đại biểu dự hội nghị đã đưa ra nhiều kiến nghị, đề xuất. Anh Chu Văn Thuận – Bí thư Huyện đoàn Tân Kỳ đề xuất: “Từ những bất cập trong thực tiễn, cần có hướng dẫn điều chỉnh sinh hoạt đoàn, nếu sinh hoạt theo chi đoàn và mỗi tháng một lần như hiện nay thì đã không còn phù hợp, phải có thay đổi linh hoạt hơn. Mặt khác, bộ tiêu chí đánh giá xếp loại đoàn viên và cơ sở đoàn đã áp dụng lâu rồi, nhiều nội dung không còn phù hợp, nhất là với các chi đoàn ở nông thôn. Đề nghị Tỉnh đoàn đề xuất với Trung ương đoàn có bảng đánh giá xếp loại mới, phù hợp với thực tiễn”.

Đoàn viên, thanh niên trường Đại học Y khoa Vinh trò chuyện, chăm sóc thương binh nặng tại Trung tâm điều dưỡng thương binh
Đoàn viên, thanh niên trường Đại học Y khoa Vinh trò chuyện, chăm sóc thương binh nặng tại Trung tâm điều dưỡng thương binh nặng Nghệ An. Ảnh: Phước Anh

Bí thư Huyện đoàn Hưng Nguyên Cao Anh Đức lại có kiến nghị về phụ cấp cho đội ngũ cán bộ chi đoàn. “Hiện nay mới chỉ có Bí thư chi đoàn là có phụ cấp, còn Phó Bí thư chi đoàn và các uỷ viên ban chấp hành chi đoàn thì không. Điều này phần nào gây ảnh hưởng đến tâm lý, hiệu quả hoạt động của đoàn cơ sở” - anh Đức nói.

Ghi nhận những ý kiến từ thực tiễn, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn định hướng, 6 tháng cuối năm 2017 sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý đoàn viên, sinh hoạt Đoàn; thực hiện nghiêm việc đánh giá, phân loại đoàn viên hàng năm; kiểm tra chuyên đề công tác đoàn viên và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; tăng cường công tác thông tin tuyên truyền và định hướng dư luận trong thanh niên, nắm bắt và phản ánh kịp thời các thông tin xã hội tại địa phương…

Trong 6 tháng đầu năm, đoàn cơ sở triển khai 1.196 hoạt động, công trình, phần việc thanh niên làm theo lời Bác. Các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã thực hiện 15 công trình thanh niên cấp huyện, hơn 308 công trình thanh niên cấp xã, hơn 1.500 công trình, phần việc thanh niên cấp chi đoàn.

Tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các cấp bộ đoàn trong tỉnh giới thiệu cho Đảng 29.651 đoàn viên ưu tú, đề nghị xem xét kết nạp được 19.132 đồng chí vào Đảng, đạt 95,66% chỉ tiêu đề ra.

Bên cạnh đó, tiếp tục khai thác và sử dụng hiệu quả hơn 910 tỷ đồng nguồn vốn vay từ ngân hàng chính sách, góp phần tạo điều kiện cho hơn 32.000 hộ gia đình được vay vốn phát triển kinh tế. Quỹ thanh niên lập nghiệp cấp huyện tiếp tục hoạt động có hiệu quả, trong 6 tháng đầu năm đã giải ngân được 28 dự án, tạo việc làm cho 41 lao động. 

Phước Anh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới