Kết quả thi THPT Quốc gia 2018 của Nghệ An thấp hơn so với các năm trước

(Baonghean.vn) - Chiều 24/7, đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp thường kỳ của UBND tỉnh để nghe ý kiến về đề án “Bảo tồn và phát triển bền vững tộc người thiểu số Đan Lai hiện đang sinh sống tại vùng quốc gia Vườn Quốc gia Pù Mát” và một số vấn đề về ngành giáo dục.

Nhằm tiếp tục bảo tồn phát triển bền vững, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào Đan Lai, ngày 16/12/2006, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 280/2006/QĐ - TTg phê duyệt Đề án bảo tồn, phát triển bền vững tộc người thiểu số Đan Lai tại vùng lõi Vườn Quốc gia Pù Mát (gọi tắt là Đề án 280).

Tham dự cuộc họp có các đồng chí PCT UBND tỉnh gồm đồng chí Lê Xuân Đại, Lê Ngọc Hoa, Đinh Viết Hồng. Ảnh: Mỹ Hà
Tham dự cuộc họp có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Lê Xuân Đại, Lê Ngọc Hoa, Đinh Viết Hồng. Ảnh: Mỹ Hà

Qua hơn 10 năm triển khai, kết quả thực hiện còn khá khiêm tốn khi đến cuối năm 2017 chỉ mới di dời, tái định cư được 42 hộ/146 hộ (23,9%). Các điều kiện về hạ tầng, cơ sở vật chất tuy đã được đầu tư nhưng hiệu quả chưa cao. Trên thực tế, Đề án 280 được Chính phủ phê duyệt thực hiện trong 3 năm 2007 - 2009, tuy nhiên qua 10 năm triển khai (2007 - 2017) vẫn chưa hoàn thành.

Do còn nhiều bất cập như trên, tại cuộc họp, các ý kiến đều thống nhất đề nghị Chính phủ tiếp tục để đề án được tiếp tục triển khai trong giai đoạn tiếp theo. Trên cơ sở ý kiến của các thành viên ủy ban, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Ban Dân tộc hoàn chỉnh báo cáo tổng kết, nêu rõ những kết quả đạt được và những khó khăn, tồn tại.

Trẻ em người Đan Lai. Ảnh tư liệu
Trẻ em người Đan Lai. Ảnh tư liệu
Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Xuân Đường cho rằng cũng cần chắt lọc đề xuất những vấn đề cụ thể đang vướng mắc, nhằm hoàn thiện các công trình đang dở dang và có các đề án cụ thể để đề xuất Chính phủ hỗ trợ, đặc biệt chú ý đến vấn đề xây dựng khu tái định cư, các hạng mục đang thi công dở dang, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, chuyển đổi đất rừng...

Chiều cùng ngày, cuộc họp đã nghe Sở Giáo dục và Đào tạo báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2017 - 2018, phương hướng nhiệm vụ năm học 2018 - 2019; báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 29 - NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, Chương trình hành động 33 - Ctr/TW ngày 27/10/2014 của Tỉnh ủy về triển khai thực hiện Nghị quyết số 29 NQ/TW.

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Chi - Giám đốc Sở GD và ĐT phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Mỹ Hà
Đồng chí Nguyễn Thị Kim Chi - Giám đốc Sở GD và ĐT phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Mỹ Hà

Kết thúc năm học 2017 - 2018, Nghệ An vẫn là một trong những địa phương được đánh giá cao trong công tác dạy và học với nhiều thành tích nổi bật. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn đang còn một số tồn tại như thừa giáo viên, nhận giáo viên tùy tiện, vấn đề thu chi, vấn đề  xây dựng các mô hình đổi mới, vấn đề xây dựng trường chuẩn quốc gia... Đây cũng là những vấn đề được Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đại biểu phân tích và đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo trả lời nhằm có phương án khắc phục trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận các nội dung này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thời gian tới, ngành giáo dục cần phải tiếp tục thực hiện việc đổi mới trong toàn ngành.

Các đại biểu nghe kết luận các nội dung. Ảnh: Mỹ Hà.
Các đại biểu nghe kết luận các nội dung. Ảnh: Mỹ Hà

Muốn vậy, Sở cần tiếp thu các ý kiến thành viên ủy ban và hoàn chỉnh hai báo cáo trước khi trình Ban thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến; tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành chỉ thị trước năm học mới nhằm kịp thời chỉ đạo các nội dung cấp thiết và triển khai nhiệm vụ năm học mới sớm và bài bản hơn.

Đối với các vấn đề đang tồn tại, ngành giáo dục phải có giải pháp để chấm dứt, nêu quyết tâm thực hiện và ghi rõ từng nội dung cần phải thực hiện trong năm học 2018 - 2019. Thường vụ Tỉnh ủy sẽ có trách nhiệm đồng hành với ngành giáo dục bước sang một giai đoạn mới trên tinh thần đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo.
Thí sinh thành phố Vinh tham dự Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018. Ảnh tư liệu: Mỹ Hà
Thí sinh thành phố Vinh tham dự Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018. Ảnh tư liệu: Mỹ Hà

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Kim Chi cũng đã báo cáo sơ bộ về kết quả Kỳ thi THPT Quốc gia ở cụm thi số 28 của Nghệ An. Hiện, Sở đang tiếp tục thực hiện Công văn số 3060 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về rà soát lại kỳ thi. Dự kiến đến ngày 28/7, Sở sẽ có báo cáo chính thức.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo cũng cho biết: Theo kết quả thi THPT Quốc gia, năm nay Nghệ An xếp thứ 42/63 tỉnh thành và nhìn chung kết quả thấp hơn so với các năm trước.

Qua tổng hợp các thí sinh đạt điểm cao, số thí sinh ở các trường huyện chiếm đại đa số và đều là những học sinh có năng lực, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn. Đến thời điểm hiện tại, về phía Ban chỉ đạo thi, ở cụm thi số 28 không có biểu hiện can thiệp về kỳ thi. Sau khi rà soát, nếu phát hiện vi phạm sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm túc theo đúng quy định.

Tin mới