Kêu gọi người dân trở về từ Bệnh viện Bạch Mai chủ động khai báo để cách ly kịp thời

(Baonghean.vn) - Bộ Y tế kêu gọi những ai đã đến Bệnh viện Bạch Mai trong khoảng thời gian từ 12/3 tới 27/3/2020 cần lập tức gửi tin nhắn thông báo họ tên đầy đủ và địa chỉ nơi ở của mình vào số điện thoại 8889.
Chiều 29/3, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh phía Bắc về kiểm soát, giám sát, phòng chống lây nhiễm Covid-19 đối với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân liên quan tới Bệnh viện Bạch Mai. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Nghệ An do PGS-TS Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế chủ trì. 
Đến sáng 29/3, Bộ Y tế xác định thêm 5 trường hợp dương tính mới, nâng tổng số ca bệnh trên cả nước là 179. Trong 5 trường hợp công bố sáng nay có 4 ca liên quan tới Bệnh viện Bạch Mai. Như vậy liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai đến nay ghi nhận 16 ca nhiễm Covid-19.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, ngay khi phát hiện các trường hợp dương tính, Bộ Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện Bạch Mai phong tỏa, cách ly tất cả bác sĩ, nhân viên y tế và người nhà bệnh nhân tại khoa có ca bệnh. Trung tâm Nhiệt đới của bệnh viện có 251 người và Khoa Thần kinh có 319 người đều được cách ly khi phát hiện ra trường hợp dương tính.
Quang cảnh ở điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Tiến Hùng
Quang cảnh ở điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Tiến Hùng

Bộ đã xét nghiệm tất cả nhân viên y tế cũng như bệnh nhân, người nhà ở Bệnh viện Bạch Mai để tìm ra nguồn truyền nhiễm. Trên 6.000 mẫu được lấy và đã có kết quả hơn 5.600 mẫu âm tính, phát hiện 9 ca dương tính. Trong số 9 ca này có 7 người thuộc Công ty Trường Sinh, đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ cho bệnh viện.

Thứ trưởng Y tế cho biết đã đề nghị Bộ Công an khoanh lại toàn bộ Công ty Trường Sinh. Ngoài ra, một nguồn có nguy cơ làm lây lan dịch là mạng lưới những người chăm sóc bệnh nhân ở các bệnh viện, do đó Bộ cũng đề nghị Bộ Công an khoanh vùng những đối tượng này. Cơ quan chức năng cũng đã trích xuất camera các xe đi vào Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12/3 đến nay, lấy lại biển số xe đi vào đây kể cả lái xe Grab, Uber để có biện pháp kiểm soát dịch. 
Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị các địa phương khẩn trương rà soát, cách ly đối với những trường hợp đã từng đến Bệnh viện Bạch Mai trong giai đoạn xảy ra dịch. Trong số này gồm bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, sinh viên, học viên...
Bộ Y tế cũng kêu gọi những ai đã đến Bệnh viện Bạch Mai trong khoảng thời gian từ 12/3 tới 27/3/2020 cần lập tức gửi tin nhắn thông báo họ tên đầy đủ và địa chỉ nơi ở của mình vào số điện thoại 8889. Liên lạc với Trung tâm kiểm soát bệnh tật tại địa phương để được tư vấn. Thực hiện khai báo y tế trên ứng dụng NCOVI (ncovi.vn), hoặc khai trực tuyến tại tokhaiyte.vn, thường xuyên cập nhật tình trạng sức khỏe để được tư vấn và trợ giúp.
Tại Nghệ An, qua rà soát bước đầu cho thấy có gần 1.000 bệnh nhân đã đến khám và điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai trong vòng 14 ngày xảy ra dịch bệnh. Tuy nhiên, con số này chưa tính những thân nhân đi cùng. Hiện nay, tỉnh Nghệ An đã liên tục phát 2 công văn hỏa tốc, yêu cầu khẩn trương rà soát để cách ly kịp thời những trường hợp từ Bệnh viện Bạch Mai trở về./.

Tin mới