Khả năng tiền vệ Quang Hải sang nước ngoài thi đấu rất cao

Từ những gì thể hiện ở giải U23 châu Á, cựu HLV đội tuyển nữ Việt Nam - Steve Darby - đánh giá khả năng tiền vệ Quang Hải sang nước ngoài thi đấu rất cao.

Chiến lược gia người Anh cho biết: "Tôi nghĩ tới lúc Quang Hải bước sang trang mới trong sự nghiệp. Tuổi 20, anh ấy đã có hơn 60 trận chơi tại V.League và kinh nghiệm dày dặn ở các cấp đội tuyển khác nhau".

Kết thúc vòng chung kết U23 châu Á, Quang Hải ghi được 5 bàn, góp công lớn giúp đội nhà giành ngôi Á quân. Những gì tiền vệ khoác áo CLB Hà Nội thể hiện đã cho thấy sự tiến bộ rất nhanh. Lúc này, giới chuyên môn tin Quang Hải đủ khả năng sang nước ngoài chơi bóng.

HLV Steve Darby đồng tình với quan điểm đó. Ông khẳng định: "Trình độ của Quang Hải chơi bóng ở Thái Lan hay Malaysia không khó".

Khả năng tiền vệ Quang Hải sang nước ngoài thi đấu rất cao ảnh 1
HLV Steve Darby đánh giá cao tài năng của Quang Hải.

Trong bài "Safawi của U23 Malaysia và những ngôi sao Việt Nam nên ra nước ngoài thi đấu sau những gì thể hiện ở giải AFC U23 châu Á" trên Fox Sports Asia, nhà báo John Duerden chỉ ra nhiều cầu thủ U23 Việt Nam, bao gồm Quang Hải, mạnh dạn chấp nhận thử thách, tìm kiếm cơ hội ở những giải đấu nước ngoài với chất lượng tốt hơn.

Nhưng theo HLV Steve Darby, Quang Hải trước tiên phải cải thiện thể lực bằng cách rèn luyện những bài tập tăng cường cơ bắp. Sở hữu một thân hình rắn chắc sẽ giúp tiền vệ sinh năm 1997 tránh những chấn thương và không bị yếu thế với đối thủ ở các pha tranh chấp tay đôi.

"Tôi nghĩ vóc dáng của Quang Hải khó phát triển hơn nữa. Tuy nhiên, anh ta không phải quá lo lắng vì thân hình khiêm tốn của mình. Cứ nhìn Messi, Diego hay Chanathip là ví dụ điển hình. Những gì Quang Hải cần là tập luyện trong phòng gym thật chăm chỉ để có cơ bắp hơn", HLV Steve Darby cho biết.

Khả năng tiền vệ Quang Hải sang nước ngoài thi đấu rất cao ảnh 2
Quang Hải thi đấu chói sáng ở giải U23 châu Á. Anh ghi 5 bàn thắng.

Những năm gần đây, bóng đá Việt Nam chứng kiến nhiều cầu thủ trẻ "xuất ngoại", như Công Phượng, Xuân Trường hay Tuấn Anh. Tất cả đều không được sử dụng nhiều, hệ quả khiến sự nghiệp có phần xuống dốc. Từ bài học nhãn tiền, HLV Steve Darby cảnh báo Quang Hải cũng nên thận trọng.

"Tôi nghĩ Quang Hải có thể sang Nhật chơi bóng. Đây là giải đấu chuyên nghiệp, rất chất lượng và có thể mang đến nguồn tài chính dồi dào cho anh ấy. Quang Hải chắc chắn sẽ được trải nghiệm nhiều thứ tại Nhật Bản. Song, tiền vệ này cần được tư vấn kỹ bởi người đại diện của mình", HLV Steve Darby chia sẻ.

"Quang Hải cần một người đại diện quan tâm đến tương lai anh ấy, không phải chỉ biết tập trung vào những vấn đề ngắn hạn như tiền bạc", HLV Steve Darby cho biết.

Chiến lược gia xứ sương mù nói thêm vai trò người đại diện rất quan trọng, có thể quyết định tương lai Quang Hải. Nếu tìm được một CLB phù hợp với lối chơi, cũng như tạo nhiều điều kiện cho tiền vệ 20 tuổi cơ hội thi đấu, tác giả 5 bàn thắng tại vòng chung kết U23 châu Á 2018 sẽ còn tiến bộ hơn nữa.

Khả năng tiền vệ Quang Hải sang nước ngoài thi đấu rất cao ảnh 3
Xuất ngoại không phải nhiệm vụ bất khả thi với Quang Hải.

Sang nước ngoài thi đấu là giấc mơ của bất kỳ cầu thủ Việt Nam nào, tuy nhiên thách thức đi kèm cũng rất lớn. Lịch sử bóng đá chứng kiến nhiều cầu thủ trẻ thành danh từ sớm, nhưng lụn bại vì ăn chơi sa đọa. Quang Hải phải nhận thức rõ bài học đó.

Một chế độ dinh dưỡng phù hợp, tập luyện chăm chỉ và lối sống lành mạnh là những gì anh không được chểnh mảng.

"Để có tương lai tươi sáng, Quang Hải có thể phải hy sinh vài năm. Dĩ nhiên xuất ngoại luôn đi kèm với nhiều thách thức, tuy nhiên phải mạo hiểm chấp nhận còn hơn không bao giờ đánh cược. Sau khi trải qua thời gian chơi bóng ở nước ngoài, tôi tin một cầu thủ sẽ trở nên cứng rắn hơn", cựu HLV tuyển bóng đá nam Thái Lan và Lào cho biết.

Sau cùng, HLV Steve Darby khuyên Quang Hải nên rèn luyện kỹ năng ngoại ngữ, điều này rất quan trọng nếu muốn sang nước ngoài thi đấu. Với khả năng ngoại ngữ thông thạo, Quang Hải có thể giao tiếp với những đồng đội, không cảm thấy lạc lõng và dễ dàng tiếp thu những chỉ dẫn từ huấn luyện viên./.

Tin mới