Khắc ghi lời Bác dặn, xây dựng quê hương Nghệ An ngày càng giàu đẹp, văn minh

Đồng chí Thái Thanh Quý – Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An nhân dịp kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

P.V: Sinh thời, dù bận trăm công ngàn việc, nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành cho quê hương Nghệ An những tình cảm thiêng liêng và sâu nặng. Trong bức thư, gửi Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Nghệ An, ngày 21/7/1969, Người đã căn dặn “Nghệ An là một tỉnh rộng lớn, có tài nguyên phong phú, có nhân dân cần cù lao động và rất cách mạng. Rất mong đồng bào, đồng chí tỉnh nhà ra sức phấn đấu làm cho Nghệ An mau trở thành một trong những tỉnh khá nhất ở miền Bắc”. Nhân dịp kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Bác, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy có thể nêu một số kết quả nổi bật mà quê hương Nghệ An đã đạt được trong thời gian qua?

Đồng chí Thái Thanh Quý: Những ngày này, trong không khí thiêng liêng kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2020), Đảng bộ và nhân dân Nghệ An bày tỏ niềm tự hào, lòng thành kính và biết ơn vô hạn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, với tất cả những tình cảm trân quý nhất Người đã dành cho quê hương Nghệ An:

“Quê hương nghĩa trọng tình cao
Năm mươi năm ấy biết bao nhiêu tình”

Nhân dân Nghệ An chào đón Bác Hồ về thăm lần thứ 2 (9/12/1961); Bác Hồ nói chuyện với bà con làng Sen (xã Kim Liên), thăm HTX Vĩnh Thành (Yên Thành) và Nông trường Đông Hiếu (Nghĩa Đàn).
Nhân dân Nghệ An chào đón Bác Hồ về thăm lần thứ 2 (9/12/1961); Bác Hồ nói chuyện với bà con làng Sen (xã Kim Liên), thăm HTX Vĩnh Thành (Yên Thành) và Nông trường Đông Hiếu (Nghĩa Đàn).

Suốt những năm tháng tham gia hoạt động cách mạng, tuy bận trăm công nghìn việc, Bác Hồ vẫn luôn dành cho quê hương Nghệ An những tình cảm thiêng liêng và sâu nặng. Bác chỉ về thăm quê được hai lần (năm 1957 và 1961), nhưng Bác đã viết hàng chục bức thư, bài viết, bức điện gửi về cho quê nhà Nghệ An đã nói lên sự quan tâm, thương yêu và tấm lòng của Người đối với quê hương. Đặc biệt, trong bức thư cuối cùng Bác gửi cho Ban chấp hành Đảng bộ Nghệ An (ngày 21/7/1969), được xem như là bản Di chúc thiêng liêng của Bác đối với quê hương, lời Bác dặn: “Đồng bào, đồng chí tỉnh nhà ra sức phấn đấu làm cho Nghệ An mau trở thành một trong những tỉnh khá nhất ở miền Bắc” luôn là mục tiêu, là động lực, thôi thúc Đảng bộ và nhân dân Nghệ An quyết tâm, phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Khắc ghi lời Bác dặn, trong những năm qua, được sự cổ vũ, động viên khích lệ, sự quan tâm giúp đỡ của Trung ương và đồng bào, đồng chí cả nước, Đảng bộ và nhân dân Nghệ An đã nỗ lực vượt khó, phấn đấu vươn lên và đạt được những kết quả toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh – đối ngoại và công tác xây dựng Đảng.

Công nghiệp - xây dựng và dịch vụ chiếm tỷ trọng cao trong phát triển kinh tế ở Nghệ An.
Công nghiệp - xây dựng và dịch vụ chiếm tỷ trọng cao trong phát triển kinh tế ở Nghệ An.

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) bình quân giai đoạn 2016 – 2019 ước đạt 8,47%, riêng năm 2019 đạt 9,03%; quy mô GRDP của tỉnh đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, tỷ trọng công nghiệp – xây dựng và dịch vụ hiện chiếm 78,64%. Thu ngân sách trên địa bàn tỉnh hàng năm đạt và vượt so với dự toán được giao, năm 2019 đạt 16.354,8 tỷ đồng, mức cao nhất từ trước tới nay. Công tác huy động nguồn lực đạt khá, tổng vốn đầu tư toàn xã hội giai đoạn 2016-2019 ước đạt hơn 319.000 tỷ đồng (gấp 1,77 lần so với giai đoạn 2010-2015). Kết cấu hạ tầng được đầu tư ngày càng hoàn thiện, từng bước trở thành trung tâm kết nối của vùng Bắc Trung Bộ.

Văn hóa, xã hội đạt nhiều kết quả quan trọng. Giáo dục và đào tạo tiếp tục khẳng định được vị trí tốp đầu cả nước. Y tế phát triển đồng đều ở các tuyến, xã hội hóa y tế có nhiều tiến bộ. Công tác giải quyết việc làm, xóa đói, giảm nghèo đạt kết quả tích cực, tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2019 giảm còn 4%. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được thực hiện có hiệu quả, là điểm sáng của cả nước. Nếu như năm 2010, tỉnh Nghệ An bắt đầu triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, bình quân tiêu chí nông thôn mới chỉ đạt 3,64 tiêu chí/xã, có 50 xã không đạt tiêu chí nào; thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn chỉ đạt 12 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo là 18,79%; Đến cuối năm 2019, toàn tỉnh có 265 xã đạt chuẩn nông thôn mới (trong đó có 5 xã thuộc địa bàn huyện nghèo theo Nghị quyết 30a), chiếm 61,4% tổng số xã, cao hơn mức bình quân chung cả nước; có 4 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới, trong đó huyện Nam Đàn, quê hương Bác Hồ đang phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn hiện nay xấp xỉ 30 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo khu vực này còn 5,2%.

Quốc phòng, an ninh được đảm bảo. Quan hệ đối ngoại ngày càng mở rộng. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được chú trọng. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên. Hoạt động của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị – xã hội có nhiều đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả. Tính đoàn kết, thống nhất, dân chủ trong Đảng và hệ thống chính trị các cấp được phát huy, tạo được niềm tin và sự đồng thuận của nhân dân.

Trong những ngày tháng 5 lịch sử này, chúng ta đón nhận thêm tin vui, đó là theo kết quả công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019, Nghệ An xếp thứ 18/63 tỉnh, thành trong cả nước, và dẫn đầu khu vực Bắc Trung Bộ, đây cũng là vị trí cao nhất từ trước tới nay của tỉnh Nghệ An. Kết quả vị trí thứ hạng PCI đã minh chứng cho những nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền và người dân trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, chất lượng điều hành kinh tế và nỗ lực cải cách hành chính, môi trường đầu tư của chính quyền các cấp trong tỉnh,…

Kết quả vị trí thứ hạng PCI năm 2019 cho thấy nỗ lực cải cách hành chính, môi trường đầu tư của chính quyền các cấp trong tỉnh.
Kết quả vị trí thứ hạng PCI năm 2019 cho thấy nỗ lực cải cách hành chính, môi trường đầu tư của chính quyền các cấp trong tỉnh.

Những thành tựu đạt được trong thời gian qua là kết quả nỗ lực vượt khó của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân toàn tỉnh gắn với việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thực hiện lời căn dặn của Bác trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

P.V: Theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, từ những kết quả đã đạt được, chúng ta cần phải làm gì để Nghệ An “mau trở thành một trong những tỉnh khá nhất ở miền Bắc”?

Đồng chí Thái Thanh Quý: Thực hiện những lời căn dặn của Bác, Đảng bộ và nhân dân Nghệ An đã và đang nỗ lực khắc phục khó khăn, phát huy tinh thần tự lực, tự cường… xây dựng quê hương hương ngày càng phát triển xứng với tiềm năng và lợi thế. Đến nay, một số chỉ số phát triển của Nghệ An đã đạt tiệm cận khá, tạo cơ sở quan trọng để có thể sớm hoàn thành Di nguyện thiêng liêng của Bác. Nghệ An đã có những bước tiến dài trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng – an ninh, mở rộng đối ngoại. Việc nâng cấp cảng biển, sân bay, nhà ga, cửa khẩu… lên tầm khu vực và quốc tế có ý nghĩa động lực rất lớn trong việc giao thương, phát triển thành trung tâm kết nối vùng.

Đường N5 kết nối các vùng kinh tế miền Tây Nghệ An với Khu kinh tế Đông Nam đến cụm cảng Quốc tế Cửa Lò.
Đường N5 kết nối các vùng kinh tế miền Tây Nghệ An với Khu kinh tế Đông Nam đến cụm cảng Quốc tế Cửa Lò.

Trong thời gian tới, Nghệ An sẽ tiếp tục thực hiện cơ cấu lại kinh tế theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh, nhằm thúc đẩy sự tăng trưởng của kinh tế; tập trung nguồn lực để hoàn thành kết cấu hạ tầng đồng bộ; đẩy mạnh cải cách hành chính; chăm lo các vấn đề về văn hóa – xã hội, nâng cao đời sống của người dân; đảm bảo quốc phòng – an ninh vững chắc, ổn định trật tự xã hội để có điều kiện tập trung phát triển kinh tế. Cùng với đó, chú trọng công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tận dụng tốt các nguồn lực và lợi thế nhất là sức mạnh văn hóa con người xứ Nghệ, để chung sức, chung lòng, quyết tâm xây dựng quê hương giàu mạnh.

P.V: Nhân dịp kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Bác, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy có gửi gắm gì tới cán bộ, đảng viên, đồng bào, chiến sỹ tỉnh nhà?

Đồng chí Thái Thanh Quý: Trong dịp Kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Bác (19/5/1890 – 19/5/2020), Nghệ An đã có nhiều hoạt động điểm nhấn gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016, của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Tỉnh ủy Nghệ An đã phát động phong trào thi đua “Nghệ An làm theo lời Bác dặn”… tạo đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể. Nhiều đơn vị, địa phương tiếp tục xây dựng và triển khai các công trình, phần việc “làm theo Bác” thiết thực, hiệu quả. Với cách làm sáng tạo, Đảng bộ tỉnh Nghệ An đã tạo được sự chuyển biến tích cực về ý thức tu dưỡng, rèn luyện theo tấm gương đạo đức của Bác sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

Kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Bác là dịp để chúng ta nhìn lại một cách toàn diện, khách quan, khoa học việc thực hiện những lời Bác căn dặn. Qua đó, nhận thức đầy đủ hơn, sâu sắc hơn về trách nhiệm, những việc cần phải làm, cố gắng và quyết tâm làm thật tốt những tâm nguyện của Bác với quê hương. Thông qua các hoạt động kỷ niệm góp phần củng cố và bồi đắp niềm tin của nhân dân với Đảng; tạo nên không khí phấn khởi thi đua, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Đây cũng là dịp để mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nhận thức đầy đủ, sâu sắc về công lao trời biển và cống hiến vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam; thể hiện sự tôn kính và lòng biết ơn vô hạn đối với Người; góp phần khắc sâu và thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Bằng tâm huyết và khát vọng vươn tới, mỗi cán bộ, đảng viên tỉnh nhà hãy phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, quyết tâm thực hiện tốt những mong muốn và những lời Di huấn của Người, đưa Nghệ An vươn lên trở thành trung tâm kinh tế – xã hội vùng Bắc Trung Bộ, sớm trở thành một trong những tỉnh khá nhất miền Bắc và cả nước, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng phồn vinh, hạnh phúc, “sánh vai với các cường quốc năm châu”, như Bác Hồ hằng mong muốn.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí Bí thư Tỉnh ủy!

Một góc thành phố Vinh.
Một góc thành phố Vinh.