Khắc phục bất cập trong quy trình bình xét hộ nghèo, cận nghèo

(Baonghean.vn)-Cử tri một số địa phương kiến nghị: Việc xét các chế độ chính sách cho hộ nghèo ở các thôn bản rất khó khăn vì hộ nghèo và hộ cận nghèo chênh lệch nhau không đáng kể, đề nghị tỉnh có ý kiến với Trung ương về quy trình bình xét hộ nghèo hiện nay còn rất bất cập, cần xem xét lại cho hợp lý.

Vấn đề này, UBND tỉnh trả lời như sau:

Trong giai đoạn 2011-2015, Khi phân loại, xác định hộ nghèo và hộ cận nghèo dựa trên mức thu nhập quy định tại Quyết định 09/QĐ-TTg ngày 30/01/2011 của Thủ tướng Chính phủ. Khoảng cách chênh lệch giữa hộ nghèo và hộ cận nghèo được quy định cao hơn tối đa bằng 130% chuẩn nghèo.

 Ban Văn hóa – Xã hội ( HĐND tỉnh) khảo sát việc thực hiện quy trình điều tra, rà soát, bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo tại xã Châu Bính, huyện Quỳ Châu,ảnh Mai Hoa
Ban Văn hóa – Xã hội ( HĐND tỉnh) khảo sát việc thực hiện quy trình điều tra, rà soát, bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo tại xã Châu Bính, huyện Quỳ Châu,ảnh Mai Hoa

Hộ cận nghèo có mức chênh lệch thu nhập so với chuẩn nghèo rất nhỏ nên gặp nhiều khó khăn khi đánh giá, phân loại, so sánh giữa hộ nghèo với hộ cận nghèo. 

Giai đoạn 2016-2020 đã được Bộ Lao động - TB và XH xây dựng chuyển phương pháp tiếp cận đo lường nghèo từ đơn chiều sang đa chiều. Chuẩn nghèo đa chiều quy định tại Quyết đinh số 59/2015/QĐ-TTg ngày 19/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ, kết hợp tiêu chí về thu nhập và mức độ thiếu hụt tiếp cận các dịch vụ cơ bản.

Tiêu chí về thu nhập quy định: Chuẩn nghèo khu vực nông thôn là: 700.000 đồng/người/tháng; ở khu vực thành thị 900.000 đồng/người/tháng. Chuẩn cận nghèo ở khu vực nông thôn là 1.000.000 đồng/người/tháng; ở khu vực thành thị 1.300.000 đồng/người/tháng .

Tiêu chí mức độ thiếu hụt tiếp cận dịch vụ xã hội cơ bản, quy định rõ các dịch vụ xã hội cơ bản bao gồm: y tế; giáo dục; nhà ở; nước sạch và vệ sinh; tiếp cận thông tin.

Các chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản (10 chỉ số): tiếp cận các dịch vụ y tế; bảo hiểm y tế; trình độ giáo dục của người lớn; tình trạng đi học của trẻ em; chất lượng nhà ở; diện tích nhà ở bình quân đầu người; nguồn nước sinh hoạt; hố xí/nhà tiêu hợp vệ sinh; sử dụng dịch vụ viễn thông; tài sản phục vụ tiếp cận thông tin.

Chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều đã khắc phục được những khó khăn, hạn chế của chuẩn nghèo đơn chiều. Khi xác định hộ nghèo, hộ cận nghèo nếu có cùng mức thu nhập thì sẽ căn cứ vào mức độ thiếu hụt các dịch vụ xã hội để phân loại hộ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Về quy trình điều tra hộ nghèo, hộ cận nghèo: Thực hiện hướng dẫn của Bộ Lao động - TB và XH tại Văn bản số 4789/LĐTBXH-VPQGGN ngày 23/11/2015, Sở Lao động - TB và XH đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn cấp ủy, chính quyền huyện và địa phương thực hiện đảm bảo đúng quy định, khách quan, dân chủ và đảm bảo công khai, minh bạch.

PV (TH)

Tin mới