Khắc phục nguồn nước nhiễm mặn ở Nhà máy nước diễn châu

(Baonghean) Nhiều năm nay, gia đình anh Hoàng Văn Dương ở xã Diễn Bích, huyện Diễn Châu phải dùng nước mưa phục vụ sinh hoạt hàng ngày. Để có thể tích trữ nước, gia đình anh đã xây bể lớn đựng nước mưa có thể dùng 1-2 tháng. Nhu cầu sử dụng nước là rất lớn nên dù xây bể đựng được khối lượng lớn nhưng không phải lúc nào trời cũng mưa thường xuyên để có nước dùng.

Anh Dương cho biết: “Trước đây, các gia đình ở khu vực này sinh sống đều dùng nguồn nước của nhà máy nước Diễn Châu, nhưng thời gian gần đây, nguồn nước này có hiện tượng nhiễm mặn nên nước cho sinh hoạt, nhất là việc nấu ăn, tắm giặt phải dùng nước mưa. Gặp mùa khô hạn, nguồn nước khan hiếm phải dùng rất tiết kiệm nhưng không có nguồn nước ngọt nào khác để dùng”.

                       Công nhân vận hành thiết bị tại Nhà máy nước Diễn Châu.

Nhà máy nước Diễn Châu đặt tại xóm Ngọc Tân, xã Diễn Ngọc từ trước tới nay sử dụng nguồn nước sông Bùng, qua xử lý thanh lọc, hệ thống đường ống dẫn nước ngọt đến tận nhà dân. Nhà máy nước phục vụ cho các xã Diễn Phúc, Diễn Thành, Thị trấn, Diễn Ngọc, Diễn Bích, Diễn Kỷ và các cơ quan đóng trên địa bàn huyện, Cụm công nghiệp Tháp - Hồng - Kỷ.

Vào mùa hanh khô, ảnh hưởng triều cường, hệ thống thủy lợi sông Bùng bị nhiễm mặn. Để tránh lấy nước bị nhiễm mặn, đơn vị có sáng kiến lấy nước trên mặt bằng ống xi phông. Nước lên là ống lên, nước xuống là ống xuống.  Nếu độ mặn cao quá độ cho phép phải chống bè lên, không cho nước vào hồ, chỉ sử dụng nước ở trong hồ. Nhưng đây chỉ là giải pháp tình thế nhằm khắc phục tạm thời cung cấp nước cho nhân dân trong vùng. Mỗi năm nhà máy thay 2 cái bè, tuy nhiên chất lượng nước không đảm bảo, trong vòng nửa năm phải dùng nước nhiễm mặn.

Ông Trương Văn Hai- Giám đốc Nhà máy nước Diễn Châu cho biết: “Biện pháp lâu dài là phải thay nguồn nước, có dự án đầu tư xây dựng hệ thống đường ống dẫn nước mới để lấy nguồn nước từ kênh N8 thuộc hệ thống nông giang và tuyến ống nước thô dài khoảng 6km về nhà máy xử lý để cung cấp nước ngọt cho nhân dân vùng ven biển Diễn Châu.

Lê Thanh

Tin mới