Khắc phục những khe hở dẫn đến tham nhũng, lãng phí

Nội dung giám sát của MTTQ làm sao bám sát vào các nội dung, khắc phục được khe hở của pháp luật có thể dẫn đến tham nhũng, lãng phí.

Sáng nay (4/1), tại TP Hồ Chí Minh, Hội nghị lần thứ 13 Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam (khóa 8) đã khai mạc. Đến dự có bà Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; ông Trần Thanh Mẫn - Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Khắc phục những khe hở dẫn đến tham nhũng, lãng phí ảnh 1
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Trần Thanh Mẫn khẳng định, năm 2017, trong điều kiện tình hình quốc tế và trong nước có nhiều biến động, Đảng, Nhà nước đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân....

Tăng trưởng GDP cả nước đạt 6,81%, mức cao nhất trong nhiều năm qua; toàn bộ 13 chỉ tiêu do Quốc hội đề ra đều đạt và vượt.

Nhân dân và cử tri đánh giá cao việc Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, các bộ, ngành và chính quyền địa phương các cấp thường xuyên quan tâm đến công tác an sinh xã hội, thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng, chăm lo người nghèo, kịp thời hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng của thiên tai.

Tuy nhiên, cử tri vẫn lo lắng về một số vấn đề như: Chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động chưa cao; nợ công cao; nhiều dự án chậm tiến độ, hiệu quả thấp, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp thấp, tình trạng tham nhũng, lãng phí chưa thực sự được đẩy lùi; công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân và việc công khai các kết luận thanh tra chưa kịp thời…

Khắc phục những khe hở dẫn đến tham nhũng, lãng phí ảnh 2
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn trao đổi với các đại biểu tại Hội nghị.

Để góp phần đẩy lùi tình trạng tham nhũng, lãng phí trong xã hội, tại hội nghị lần này, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ban hành Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí giai đoạn 2018 – 2020.

Ông Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhấn mạnh: “Phải làm tốt chức năng giám sát và phản biện xã hội của MTTQ. Trong đó, nội dung giám sát phải làm sao bám sát vào các nội dung, chương trình, để khắc phục được những khe hở của pháp luật, của cơ chế, chính sách có thể dẫn đến tham nhũng, lãng phí. Phải có sự vào cuộc của MTTQ và hệ thống chính trị các cấp”.

Hội nghị Đoàn Chủ tịch lần này tập trung thảo luận và thông qua Chương trình phối hợp và thống nhất hành động của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam năm 2018; Đề án tổ chức Đại hội Mặt trận các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm 2019 – 2024 và xem xét bổ sung nhân sự Ban Thường trực, Đoàn Chủ tịch và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam./.

Tin mới