Khắc phục tình trạng thiếu biên chế giáo viên tiểu học

(Baonghean.vn)- Cử tri huyện Con Cuông phản ánh: Tại huyện Con Cuông số lượng biên chế giáo viên ở cấp tiểu học theo quy định phải có ít nhất là 1,5 giáo viên/lớp nhưng huyện Con Cuông được tỉnh giao là 1,29 giáo viên/lớp, trong khi đó để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia ngoài các tiêu chí khác thì yêu cầu phải có đủ số giáo viên là 1,5 giáo viên/lớp. Đề nghị tỉnh có giải pháp khắc phục tình trạng trên.

Vấn đề này ngành chức năng trả lời như sau:

* Thông tư số 35/2006/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 23/8/2006 của Liên Bộ Giáo dục và Đào tạo-Bộ Nội vụ Hướng dẫn định mức biên chế viên chức ở các cơ sở giáo dục phổ thông công lập, biên chế giáo viên qui định:

- Đối với trường tiểu học dạy 1 buổi trong ngày được bố trí biên chế không quá 1,20 giáo viên trong 1 lớp;

- Đối với trường tiểu học dạy 2 buổi trong ngày được bố trí biên chế không quá 1,50 giáo viên trong 1 lớp;

- Biên chế viên chức ở các cơ sở giáo dục phổ thông công lập phải phù hợp với quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục phổ thông, đặc điểm về công tác giáo dục của địa phương và khả năng ngân sách.

Học sinh người Đan Lai tại bản Cò Phạt thuộc trường Tiểu học Môn Sơn 3 -Con Cuoog, ảnh tư liệu, minh họa

Học sinh người Đan Lai tại bản Cò Phạt thuộc trường Tiểu học Môn Sơn 3 -Con Cuông-

Ảnh tư liệu

 * Thông tư số 59/2012/TT-BGDĐT ngày 28/12/2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định tiêu chuẩn đánh giá, công nhận trường tiểu học đạt mức chất lượng tối thiểu, trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia nêu: Bảo đảm đủ số lượng giáo viên để dạy các môn học bắt buộc theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đối với trường tiểu học dạy một buổi trong ngày có ít nhất bình quân 1,2 giáo viên/lớp; đối với trường tiểu học dạy hai buổi trong ngày có ít nhất bình quân 1,5 giáo viên/lớp.

* Hiện nay theo khả năng ngân sách địa phương, UBND tỉnh giao theo định mức như sau:

 - Giáo viên ngoại ngữ giao theo tiến độ triển khai đề án ngoại ngữ đã được UBND tỉnh thông qua (định mức tối đa là 0,1 GV/lớp); 

 - Giáo viên tiểu học dạy các môn cơ bản, giáo viên âm nhạc, giáo viên thể dục và giáo viên mỹ thuật: Giao biên chế 1,2 GV/lớp đối với vùng thuận lợi, giao biên chế 1,35 GV/lớp đối với các xã đặc biệt khó khăn;

   - Phần còn lại của giáo viên tiểu học dạy các môn cơ bản, giáo viên thể dục và giáo viên tin học để đảm bảo tỷ lệ 1,5GV/lớp: Thực hiện theo Quyết định số 1517/QĐ-UBND.VX ngày 20/4/2015 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày, bán trú tại các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Nghệ An đến năm 2020.

Phòng giáo dục huyện Con Cuông khen thưởng các giáo viên đạt thành tích xuất sắc, ảnh tư liệu, minh họa
Phòng giáo dục huyện Con Cuông khen thưởng các giáo viên đạt thành tích xuất sắc, ảnh tư liệu, minh họa

Hiện nay, Sở Giáo dục và Đào tạo đang phối hợp Sở Tài chính, Sở Nội vụ để tổng hợp nhu cầu hợp đồng giáo viên, trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt.

Như vậy, đối với huyện Con Cuông nói riêng và trên địa bàn tỉnh nói chung, giáo viên tiểu học cơ bản đã có đủ để xây dựng trường chuẩn. Ở Con Cuông, một số trường vùng ĐBKK do chưa có giáo viên ngoại ngữ và tin học nên tỷ lệ GV chỉ có 1,35 GV/lớp. 

PV (TH)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới