Khai hội Đền - chùa Gám, đón nhận Bằng Bảo trợ UNESCO

(Baonghean.vn) - Sáng 30/3, xã Xuân Thành, huyện Yên Thành đã long trọng tổ chức khai hội đền – chùa Gám năm 2018 và đón nhận Bằng Bảo trợ UNESCO. Dự Lễ có đại diện Sở Văn hóa – Thể thao, lãnh đạo huyện Yên Thành cùng đông đảo tăng ni, phật tử và du khách thập phương.
Linh thiêng đền - chùa Gám ngày khai hội
Đền - chùa Gám ngày khai hội

Đền - chùa Gám là một quần thể cổ kính, linh thiêng, có kiến trúc đẹp, độc đáo, với những nét chạm khắc tinh xảo, thể hiện sự khéo léo, tinh tế, cùng khát vọng và lòng tôn kính của người xưa đối với công đức của các vị thần, của đức Phật và các bậc tiền nhân.

Đông đảo du khách về trẩy hội
Đông đảo du khách về trẩy hội

Đền Gám được xây dựng từ thời nhà Trần để thờ các vị thần có công bảo quốc hộ dân như Cao Sơn, Cao Các, Sát hải Đại vương Hoàng Tá Thốn, Uy minh vương Lý Nhật Quang, Tứ vị thánh nương và Lý Thiên Cương. Chùa Gám là công trình kiến trúc tôn giáo, được nhân dân xây dựng để thờ Phật Thích ca mâu ni và các chư vị Bồ Tát.

Ông Vũ Văn Hồng đại diện Liên hiệp các hội Unesco Việt Nam trao Bằng Bảo trợ Unesco cho trụ trì đền - chùa Gám
Đại diện Liên hiệp các hội Unesco Việt Nam trao Bằng Bảo trợ Unesco cho trụ trì đền - chùa Gám

Với những giá trị văn hóa lịch sử to lớn, cụm di tích đền – chùa Gám đã từng được UBND tỉnh công nhận là Di tích Lịch sử Văn hóa cấp tỉnh năm 2007.

Đại biểu dâng hương tại chùa Gám
Đại biểu dâng hương tại chùa Gám

Lễ hội Đền – chùa Gám năm nay diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 29/3 đến hết ngày 31/3 (tức ngày 13 đến ngày 15 tháng Hai năm Mậu Tuất) với nhiều hoạt động lễ hội đặc sắc: lễ khai quang, lễ yết cáo, lễ rước thần, lễ đại tế, các trò chơi dân gian (đẩy gậy, đập niêu, cờ người...) thi đấu thể thao, biểu diễn tuồng, chèo cổ... Lễ rước thần từ đền - chùa Gám lên đền Rú Gám và trở về với sự tham gia của hàng nghìn du khách là điểm nhấn quan trọng của lễ hội.

Hấp dẫn những màn đấu vật tại lễ hội
Hấp dẫn những màn đấu vật tại lễ hội

Trong niềm vui hân hoan của ngày khai hội đền chùa Gám năm 2018, cụm di tích đền chùa Gám đã vinh dự được đón nhận bằng Bảo trợ UNESCO của Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam.

Thi đấu bóng chuyền thu hút hàng nghìn khán giả
Thi đấu bóng chuyền thu hút hàng nghìn khán giả

Lễ hội Đền - Chùa Gám được tổ chức hàng năm nhằm gìn giữ, bảo tồn, phát huy các loại hình văn hóa dân tộc, là dịp để thể hiện niềm tin và lòng tôn kính của nhân dân đối với công đức của các vị thần, của đức Phật và các bậc tiền nhân, đồng thời giới thiệu hình ảnh quê lúa Yên Thành.

Tin mới