Khai hội đền Thanh Liệt năm 2019 và công bố Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia

(Baonghean.vn) - Lễ hội đền Thanh Liệt được tổ chức hàng năm vào các ngày 5 và 6 tháng Hai âm lịch nhằm bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa của dân tộc.

Chiều 10/3, huyện Hưng Nguyên tổ chức khai hội đền Thanh Liệt năm 2019 và công bố Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Dự lễ có ông Nông Quốc Thành - Phó Cục trưởng Cục Di sản, Bộ Văn hóa -Thể thao & Du lịch; đại diện các sở, ban, ngành cấp tỉnh, các huyện trong tỉnh.

Màn trống hội chào mừng buổi lễ
Màn trống hội chào mừng buổi lễ

Đền Thanh Liệt  tọa lạc bên bờ sông Lam thuộc xã Hưng Lam, được xây dựng vào thời hậu Lê để thờ các vị thần có công bảo quốc hộ dân, đặc biệt là những vị thần gắn liền với miền sông nước. Với những công trình kiến trúc đẹp, điêu khắc chạm trổ công phu, đền đã được công nhận là Di tích Lịch sử văn hóa - kiến trúc nghệ thuận cấp Quốc gia năm 1997.

Ông Nông Quốc Thành trao Bằng công nhận Lễ hội đền Thanh Liệt là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.
Ông Nông Quốc Thành trao Bằng công nhận Lễ hội đền Thanh Liệt là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Lễ hội đền Thanh Liệt được tổ chức hàng năm vào các ngày 5 và 6 tháng Hai âm lịch nhằm bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa của dân tộc, thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn và đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tâm linh của người dân và du khách thập phương.

Ông Hoàng Văn Phi - Bí thư Huyện ủy Hưng Nguyên đánh trống khai hội.
Ông Hoàng Văn Phi - Bí thư Huyện ủy Hưng Nguyên đánh trống khai hội.

Lễ hội đền Thanh Liệt là sinh hoạt văn hóa dân gian cổ truyền mang đậm dấu ấn của ngư dân miền sông nước khu vực hạ nguồn sông Lam. Chương trình lễ hội năm nay có nhiều hoạt động như lễ dâng hương, lễ khai quang, lễ yết cáo, lễ đại tế, hội đua thuyền, trò chơi dân gian (kéo co, đi cà kheo, đẩy gậy) thi đấu thể thao, biểu diễn văn nghệ trong đó lễ rước thần, cầu ngư trên sông Lam và hội đua thuyền là những điểm nhấn quan trọng của lễ hội.

Chương trình văn nghệ đặc biệt chào mừng lễ hội.
Chương trình văn nghệ đặc biệt chào mừng lễ hội.

Ban tổ chức cũng đã công bố Quyết định của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận Lễ hội đền Thanh Liệt ở xã Hưng Lam, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Nhiều hoạt động thể thao, trò chơi dân gian đã diễn ra tại lễ hội.
Nhiều hoạt động thể thao, trò chơi dân gian đã diễn ra tại lễ hội. 

Tổ chức Lễ hội đền Thanh Liệt và công bố Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia còn là dịp để du khách hành hương về với Hưng Nguyên, trải nghiệm khám phá vùng đất có truyền thống văn hóa, yêu nước và cách mạng, nơi đã sản sinh, nuôi dưỡng nhiều bậc hiền tài, khoa bảng, nhiều tấm gương kiên trung nghĩa liệt đã làm rạng danh quê hương, đất nước./.

Tin mới