Khai mạc chợ phiên lớn nhất ở huyện miền núi Con Cuông

(Baonghean.vn) - Sáng 22/11, tại xã Bình Chuẩn (Con Cuông) diễn ra lễ khai mạc chợ phiên Mường Chon - Bình Chuẩn - Con Cuông lần thứ nhất năm 2020. Đây là hoạt động nhằm khôi phục những giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc, đồng thời quảng bá giới thiệu các sản phẩm nổi tiếng của người dân miền Trà Lân.
Hơn 2.000 người đã đến với hội chợ. Ảnh: Bá Hậu
Hơn 2.000 người đã đến với hội chợ. Ảnh: Bá Hậu
Sự kiện do UBND huyện Con Cuông tổ chức với sự tham gia của các hộ kinh doanh trên địa bàn xã Bình Chuẩn và các xã lân cận với gần 2.000 du khách thập phương.
Chợ phiên Mường Chon lần thứ nhất đã hội tụ 40 gian hàng đến từ các hộ kinh doanh và các xã trên địa bàn toàn huyện. Ngoài các mặt hàng phổ thông, phiên chợ còn giới thiệu nhiều sản phẩm bản địa như thổ cẩm của người Thái và một số mặt hàng nông sản của người dân làm ra. 
Chú thích
Ngay từ sáng sớm rất nhiều người dân đã đổ về chợ phiên Mường Chon. Ảnh: P.V
Nổi bật nhất phiên chợ là không gian của những sản phẩm ẩm thực, các nông sản, sản phẩm thủ công mỹ nghệ của người dân tự làm ra mang tính đặc trưng của người dân miền núi... Ngoài ra, còn có các món ăn của người Thái như moọc, cải muối ống nứa, nậm pịa, lợn bản hấp lá chuối...
Lãnh đạo huyện Con Cuông khai mạc phiên chợ. Ảnh: Bá Hậu
Lãnh đạo huyện Con Cuông khai mạc  phiên chợ. Ảnh: Bá Hậu 

Việc mở chợ phiên góp phần làm sống dậy một sinh hoạt văn hóa của cộng đồng người Thái ở huyện vùng cao này.

Phiên chợ thực sự là nơi giao lưu, tăng cường tinh thần đoàn kết gắn bó của các dân tộc, gìn giữ, bảo tồn và tôn vinh, quảng bá những giá trị văn hóa truyền thống đến với du khách trong tỉnh, trong nước và quốc tế khi đến với mảnh đất Bình Chuẩn.
Sau thành công và duy trì hàng tháng của chợ phiên Mường Quạ, chợ phiên Mường Chon được khai trương nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất, giải quyết việc làm cho lao động địa phương, nâng cao đời sống nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phát huy tốt chức năng là nơi tiêu thụ sản phẩm cho sản xuất và cung ứng hàng hóa của nhân dân 3 huyện: Con Cuông, Quỳ Hợp và Tương Dương.
Lãnh đạo huyện Con Cuông dự khai mạc và tham gia hội chợ với bà con. Ảnh: Bá Hậu
Lãnh đạo huyện Con Cuông dự khai mạc và tham gia hội chợ với bà con. Ảnh: Bá Hậu 

Đến với chợ phiên, du khách không chỉ được tham quan, mua sắm những sản phẩm do chính những người dân nơi đây sản xuất, mà còn được thưởng thức văn hóa phi vật thể được lưu giữ từ ngàn đời của đồng bào người Thái, được cùng tham gia các trò chơi như: chơi mặng, chọi gụ, đu xít...

Đến với Mường Chon, bạn còn có thể hòa mình với dòng suối trong lành, bên cạnh những cánh đồng lúa nếp vàng rộm của đồng bào và những guồng nước được làm vô cùng khéo léo và khoa học để cõng nước về ruộng. Bạn còn có thể đến với Thẳm Tông để nghe núi rừng thì thào về một mối tình đẹp và trắc trở trong truyền thuyết.

Cùng xem thêm một số hình ảnh phiên chợ sáng nay: 

Ngay từ sáng sơm nhiều chị em người Thái trong những bộ váy Thái đã được chuẩn bị sắn để tham gia hội chợ. Ảnh: Bá Hậu
 Nhiều chị em người Thái trong những bộ váy Thái đã được chuẩn bị sẵn để tham gia hội chợ. Ảnh: Bá Hậu
Chú thích
Phiên chợ thực sự là nơi giao lưu, tăng cường tinh thần đoàn kết gắn bó của các dân tộc. Ảnh: Bá Hậu 
Chú thích
Các gian hàng tại chợ phiên Mường Chon, nhiều sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm nông nghiệp, văn hóa ẩm thực của từng địa phương được giới thiệu bày bán. Ảnh: Bá Hậu
Phiên chợ Mường Chon diễn ra vào ngày thứ Bảy, Chủ nhật tuần thứ 3 hàng tháng. Ngay sau lễ khai mạc, phiên chợ đã thu hút đông đảo nhân dân trong huyện đến tham quan, mua sắm. Trong ảnh: Chuột rừng - một đặc sản ở đây được bán với giá 50.000 đồng/con.

Phiên chợ Mường Chon diễn ra vào ngày thứ Bảy, Chủ nhật tuần thứ 3 hàng tháng. Ngay sau lễ khai mạc, phiên chợ đã thu hút đông đảo nhân dân trong huyện đến tham quan, mua sắm. Trong ảnh: Chuột rừng - một đặc sản ở đây được bán với giá 50.000 đồng/con. 

Du khách về với chợ Mường Chon còn được thưởng thức món Chè Dâm của đồng bào người Thái nơi đây. Ảnh: Bá Hậu
Du khách về với chợ phiên Mường Chon còn được thưởng thức món chè đâm của đồng bào người Thái nơi đây. Ảnh: Bá Hậu
Phiên chợ giúp cho người dân giới thiệu, quảng bá và tiêu thụ các sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm nông nghiệp, văn hóa ẩm thực của từng địa phương: Ảnh: Bá Hậu
Phiên chợ giúp cho người dân giới thiệu, quảng bá và tiêu thụ các sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm nông nghiệp, văn hóa ẩm thực của từng địa phương: Ảnh: Bá Hậu 
Phiên chợ Mường Chon. Clip: Bá Hậu

Tin mới