Khai mạc Đại hội Công đoàn Nghệ An khóa XVIII, nhiệm kỳ 2018-2023

(Baonghean.vn) - Chiều 18/4, tại thành phố Vinh, Công đoàn Nghệ An long trọng khai mạc Đại hội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2018-2023.
Các đại biểu tham dự đại hội
Các đại biểu tham dự đại hội. Ảnh: Đức Anh
Tham dự đại hội, về phía Tổng LĐLĐ Việt Nam có đồng chí Bùi Văn Cường - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam. 
Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh ủy.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Công đoàn Nghệ An, nhiệm kỳ 2013-2018, phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn các cấp trong tỉnh đạt được nhiều kết quả khá toàn diện.

Đội ngũ CB, CN, VC, LĐ tăng nhanh cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng ngày càng tốt công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và quá trình hội nhập quốc tế.

Điều kiện làm việc của người lao động từng bước được cải thiện, công tác an toàn vệ sinh lao động được chú trọng hơn. Thu nhập bình quân của người lao động 3,8 triệu đồng/người/tháng (tăng so với đầu nhiệm kỳ gần 1 triệu đồng/người/tháng).

Trong nhiệm kỳ qua, hoạt động chăm lo, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động được các cấp công đoàn chú trọng và đạt nhiều kết quả thiết thực.

Hệ thống tổ chức Công đoàn ngày càng được củng cố và phát triển, vị thế của tổ chức Công đoàn ngày càng được nâng cao, góp phần quan trọng cùng Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu mà Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An khóa XVII, XVIII đã đề ra.

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường phát biểu chỉ đạo tại đại hội
Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường phát biểu chỉ đạo tại đại hội. Ảnh: Đức Anh

Tuy nhiên, đại hội cũng thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế, khuyết điểm như việc tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho công nhân, viên chức, lao động của một số công đoàn cơ sở còn hạn chế; các phong trào thi đua đã triển khai nhưng chưa đều khắp, một số nơi đang chạy theo thành tích; công tác phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn ở các doanh nghiệp chưa tương xứng với sự phát triển của các thành phần kinh tế và số lượng doanh nghiệp trên địa bàn…

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh chỉ đạo tại hội nghị
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu các cấp công đoàn khắc phục tình trạng xơ cứng, hành chính hóa trong hoạt động công đoàn. Ảnh: Đức Anh
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại đại hội. Clip: Đức Anh

Trên cơ sở phân tích, dự báo những thời cơ, thách thức tác động đến phong trào CNVC, LĐ và hoạt động của tổ chức công đoàn trong 5 năm tới, đại hội đã thảo luận, đề ra mục tiêu, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tổ chức và hoạt động công đoàn, hướng về cơ sở, đoàn viên và người lao động.

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường phát biểu chỉ đạo tại đại hội
Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường tặng bức trướng cho giai cấp công nhân, lao động Nghệ An. Ảnh: Đức Anh

Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng: Bùi Văn Cường - Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam và Nguyễn Đắc Vinh - Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao vai trò của tổ chức công đoàn các cấp trong tỉnh và phong trào công nhân, viên chức, lao động Nghệ An thời gian qua.

Các đồng chí đề nghị, các cấp công đoàn Nghệ An cần tập trung thực hiện tốt chức năng chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của CNVC, LĐ; đổi mới và thực hiện tốt chức năng tham mưu chính sách liên quan đến người lao động và tổ chức công đoàn gắn với giám sát việc thực hiện các chính sách của CNVC, LĐ.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh chỉ đạo tại hội nghị
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh tặng đội ngũ CNVC, LĐ Nghệ An bức trướng mang dòng chữ: “Công đoàn Nghệ An đổi mới, sáng tạo, đoàn kết, trách nhiệm vì quyền, lợi ích của đoàn viên và người lao động”. Ảnh: Đức Anh

Không những thế, các cấp công đoàn cần quan tâm nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước tập thể; phát huy dân chủ ở cơ sở và xây dựng mối quan hệ hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và người lao động.

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn cần đẩy mạnh chăm lo lợi ích vật chất, tinh thần chính trị cho đoàn viên và người lao động; thực hiện đề án nhà ở cho người lao động.

Công tác giáo dục tuyên truyền cũng cần phải được tăng cường, góp phần xây dựng giai cấp công nhân, lao động lớn mạnh, làm chủ công nghệ, tác phong công nghiệp. Vai trò của các cấp Công đoàn cần phát huy vai trò cầu nối giữa CVC, LĐ với Đảng, chính quyền các cấp, từ đó tiếp thu, tổng hợp và phản ánh kịp thời các kiến nghị, đề xuất của đoàn viên, người lao động và các tổ chức công đoàn đến với các cấp, các ngành nhằm giải quyết.

Quang cảnh đại hội
Quang cảnh đại hội. Ảnh: Đức Anh
Đại hội diễn ra trong 2 ngày 18 và 19/4. Đại hội sẽ bầu Ban Chấp hành Công đoàn Nghệ An khóa XVIII, nhiệm kỳ 2018-2023.
Báo Nghệ An sẽ tiếp tục cập nhật.

Tin mới