Khai thác hiệu quả các đường bay ở Cảng hàng không Vinh

(Baonghean) - Cảng hàng không quốc tế Vinh  hiện đang  mở thêm nhiều đường bay đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. 

Hiện tại, Cảng hàng không quốc tế Vinh có 7 tuyến bay nội địa bao gồm TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Buôn Mê Thuột, Đà Lạt, Cam Ranh và Pleiku (Gia Lai) với tần suất bình thường 16 chuyến/ngày của 5 hãng hàng không. 6 tháng đầu năm 2016, lượng hành khách thông qua Cảng hàng không Vinh đạt gần 1 triệu lượt hành khách, tăng 27,8% so với cùng kỳ năm 2015. 
Kiểm tra hành lý tại Cảng hàng không quốc tế Vinh.
Kiểm tra hành lý tại Cảng hàng không quốc tế Vinh.
Cách đây 1 tháng, ngày 8/6, đường bay thẳng Vinh - Bangkok do Vietravel phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An mở, chính thức khai trương. Theo đánh giá, việc mở đường bay thẳng đến Bangkok là phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của người dân, nhất là trong 3 tháng mùa hè. Đường bay được đưa vào hoạt động với tần suất 1 chuyến/tháng, sử dụng máy bay A320 180 chỗ của hãng Thái Vietjet. Mức giá cũng được ấn định, bao gồm giá vé khứ hồi và giá bao gồm cả tour du lịch trọn gói do Vietravel cung cấp.
Bà Võ Thị Thu Hoài - Phó Giám đốc Công ty cổ phần du lịch và tiếp thị GTVT Việt Nam - Vietravel Chi nhánh Vinh cho biết: Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, quảng bá và Vietravel đưa ra chính sách khuyến mại, với giá 6.990.000 VNĐ/người, du khách được sử dụng các dịch vụ chuyên nghiệp, được thăm quan, trải nghiệm các điểm du lịch nổi tiếng của người Thái... Để đáp ứng kịp thời nhu cầu du lịch Thái Lan của người dân Nghệ An và các tỉnh Bắc Trung bộ, trong tháng 7/2016, Vietravel tổ chức 5 chuyến bay charter vào các ngày 9/7, 13/7,17/7, 21/7, 25/7 và các chuyến bay đều kín chỗ (180 chỗ/chuyến). 
Với việc mở mới tuyến bay quốc tế đi Bangkok (Thái Lan) đang tạo dấu ấn tốt cho Cảng hàng không quốc tế Vinh. Hiện có 5 hãng hàng không gồm Vietnam Airline, Vasco, Vietjet Air, Jetstar Pacific và Thai Vietjet. Có những thời điểm cao điểm sân bay Vinh đón 7 chuyến về cùng một lúc, 80 nhân viên phục vụ bay được bố trí ca kíp phục vụ tận tình chu đáo hành khách, nhất là cao điểm buổi trưa (12h), tối (19-20h). Vietjet Air là hiệu quả nhất, khách đi đông nhất. Từ đầu năm đến nay, Vietjet Air đã có 186.000 lượt khách đi qua Cảng hàng không Vinh, với khoảng 1.220 chuyến bay.
Tuy nhiên, một số tuyến như Vinh - Nha Trang (bắt đầu từ tháng 12/2015) nhưng chưa có nhiều hãng tàu bay tham gia, mới chỉ có Jetstar thực hiện nhưng lịch đưa khách đến không ổn định, có khi đến Nha Trang lúc nửa đêm rất bất tiện cho hành khách. Ngoài ra, các tuyến bay Vinh - Băngkok đang mang tính thời vụ, chỉ trong 3 tháng hè phục vụ khách du lịch và khách đi chiều ngược lại từ Thái về Vinh chưa khai thác được.Tuyến bay quốc tế Vinh - Viêng Chăn được kỳ vọng rất lớn bởi lưu lượng người Việt ở Lào rất đông thế nhưng chỉ sau chưa đầy 1 năm triển khai (từ tháng 10/2015) nay đã phải đóng cửa. 
Theo lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Vinh cho biết: Trong thời gian qua, nhiều đường bay mới được mở và phát huy hiệu quả. Tới đây, mong muốn được hỗ trợ để mở thêm một số đường bay nội địa và quốc tế từ Vinh đi Cần Thơ, Vinh - Phú Quốc; Vinh - Singapore, Vinh - Đài Loan... Để đáp ứng việc tiếp đón khách, sân bay quốc tế Vinh cần mở rộng để đáp ứng được yêu cầu đi lại của hành khách.
Cảng hàng không Vinh đã được Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh thành Cảng hàng không quốc tế giai đoạn từ nay đến 2020 và định hướng sau năm 2030 (Quyết định số 347/QĐ-BGTVT ngày 29/1/2015). Sân bay Vinh phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của Nghệ An, các tỉnh Bắc Trung bộ và là sân bay dự bị cho sân bay Nội Bài.
a
Làm thủ tục tại cảng Hàng không Vinh
Hiện nay, UBND tỉnh đang đề nghị Bộ GTVT tạo điều kiện đầu tư xây dựng thêm vị trí đỗ máy bay, kéo dài đường cất hạ cánh, cải tạo nhà ga nội địa cũ thành nhà ga quốc tế; Thay thế hàng rào sân bay hiện tại bằng hàng rào kiên cố để đảm bảo an toàn hàng không.
Để quy hoạch nâng cấp mở rộng, UBND tỉnh, Sở GTVT cần có kế hoạch xây dựng quy hoạch cụ thể cho sân bay quốc tế Vinh trong tương lai, không cấp đất cho các dự án xây dựng nhà máy, nhà cao tầng gần khu vực sân bay Vinh, dành diện tích đất đủ để mở rộng sân bay trong tương lai, tăng cường vai trò của Cảng vụ trong công tác quản lý Nhà nước tại cảng hàng không Vinh...
Đầu tư cơ sở hạ tầng tốt là cơ sở để phát triển các đường bay đã mở, đồng thời khai thác mở thêm các đường bay mới đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
Thu Huyền
TIN LIÊN QUAN

Tin mới