‘Khai tử’ hơn 200.000 xe ô tô quá đát như thế nào?

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT), đến ngày 1/1/2019, toàn quốc có thêm 19.316 xe ô tô hết niên hạn sử dụng (xe quá đát) theo quy định và không được phép tham gia giao thông, nâng tổng số xe thuộc diện này lên đến hơn 200.000 xe. Trong khi đó, việc kiểm soát và ngăn chặn những xe thuộc diện này lưu thông là điều không dễ dàng.

Nghị định 95/CP ngày 20/10/2009 của Chính phủ quy định, niên hạn sử dụng xe ô tô được tính từ năm sản xuất xe. Trong đó, ô tô chở hàng có niên hạn sử dụng không quá 25 năm, ô tô chở người không quá 20 năm, ô tô chuyển đổi công năng từ các loại xe khác thành xe ô tô chở người trước ngày 1/1/2002 không quá 17 năm.

Luật Giao thông đường bộ nghiêm cấm sử dụng, điều khiển xe hết niên hạn sử dụng tham gia giao thông. Trường hợp vi phạm bị xử phạt từ 3 - 5 triệu đồng, bị tước bằng lái 2 tháng và tịch thu phương tiện.

Từ ngày 1/11/2018, Cục CSGT chỉ đạo Phòng CSGT các địa phương khi phát hiện xe quá đát tham gia giao thông phải lập biên bản, đình chỉ lưu hành, tạm giữ chứng nhận đăng ký, biển số xe, xử phạt tại chỗ...

Từ ngày 1/11/2018, Cục CSGT chỉ đạo Phòng CSGT các địa phương khi phát hiện xe quá đát tham gia giao thông phải lập biên bản, đình chỉ lưu hành, tạm giữ chứng nhận đăng ký, biển số xe, xử phạt tại chỗ...

Cục Đăng kiểm Việt Nam thống kê, trong số 19.316 xe ô tô hết niên hạn sử dụng từ 1/1/2019 có 1.776 xe chở người và 17.540 xe chở hàng. Danh sách hơn 200.000 xe hết đát cộng dồn đến thời điểm này được thống kê theo địa phương và đăng tải trên website của Cục Đăng kiểm Việt Nam: www.vr.org.vn tại mục “Phương tiện hết niên hạn sử dụng” và “Phương tiện sắp hết niên hạn sử dụng”, nhằm phục vụ người dân và cơ quan chức năng tra cứu trực tuyến 24/24 giờ.

Ông Ngô Hồng Hệ - Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết: Lực lượng chức năng có thể dễ nhận biết xe quá đát qua tem đăng kiểm được dán trên kính xe để kiểm tra, xử phạt theo quy định. Tuy vậy, do lực lượng chuyên ngành hiện nay tại các địa phương mỏng, không thể phân bổ, bố trí tuần tra 24/24 giờ, nên rất khó kiểm soát. Bên cạnh đó, tại nhiều địa phương, việc xử phạt chưa nghiêm, nên khó ngăn chặn.

Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Hữu Trí cho biết: Sau khi danh sách xe quá đát công bố công khai, Cục đã yêu cầu các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc cung cấp số liệu xe hết niên hạn sử dụng từ ngày 1/1/2019 cho Phòng CSGT, Sở GTVT, Thanh tra giao thông cùng phối hợp kiểm tra liên ngành để xử lý, tịch thu theo quy định. Đồng thời, thống kê danh sách xe quá đát theo địa bàn quận, huyện, thị xã, gửi tới các cấp chính quyền địa phương và thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Ngoài ra, để tăng hiệu quả răn đe, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất lãnh đạo các địa phương tổ chức kiểm tra chéo tình trạng xe quá đát giữa các cấp quận, huyện, thị xã, nhằm gắn trách nhiệm người đứng đầu thực thi nhiệm vụ. Giám đốc các đơn vị đăng kiểm sẽ làm đầu mối kết nối các lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra, kiểm soát số xe quá đát.

Từ ngày 1/11/2018, Cục CSGT cũng chỉ đạo Phòng CSGT các địa phương lên kế hoạch tuần tra, kiểm soát theo chuyên đề, để xử lý các xe quá đát nhưng vẫn lưu thông, trong đó yêu cầu lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên đường, khi phát hiện xe quá đát tham gia giao thông phải lập biên bản, đình chỉ lưu hành, tạm giữ chứng nhận đăng ký, biển số xe, xử phạt tại chỗ và thông báo cho cơ quan CSGT cấp đăng ký xe biết để làm thủ tục thu hồi xe.

Tin mới